ผบ.ท.บ. ถก นขต.วาระพิเศษ ครั้งสุดท้ายก่อนเกษียณ

ผบ.ท.บ. ถก นขต.วาระพิเศษ ครั้งสุดท้ายก่อนเกษียณ

"พล.อ.อภิรัชต์" ถก นขต.วาระพิเศษ ครั้งสุดท้าย ผุด "เหล่าไซเบอร์"รับมือสถานการณ์รบยุคใหม่ พร้อมมอบรางวัลแก่กำลังพลด้านต่างๆ

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 63 ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ก่อนการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกวาระพิเศษระดับผู้การกรม และผู้บังคับกองพันทั่วประเทศ จำนวน 655 นาย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เดินเข้ามาทักทาย และพูดคุยกับสื่อมวลชนตามปกติก่อนเข้าหอประชุม ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามในเรื่องของการสั่งการพิเศษในวันนี้ รวมถึงสถานการณ์ทางการเมือง โดยพล.อ.อภิรัชต์ ได้ปฏิเสธการตอบคำถาม และยิ้มรับให้สื่อเพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมดังกล่าว พล.อ.อภิรัชต์ ได้ทำพิธีมอบเป้สนามกองทัพบก แบบ A-1 ให้แก่กองทัพบก จำนวน 800 ใบ มี พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบกโดยพล.อ.อภิรัชต์ เป็นผู้ออกแบบขึ้นเพื่อเป็นเป้สนามต้นแบบ นอกจากนี้ได้ทำพิธีมอบใบประกาศชมเชยในการตรวจสอบ และประเมินผลการพัฒนาคุณภาพชีวิตกำลังพล และประสิทธิภาพของหน่วยทหารกองทัพบก ประจำปี 2563 พร้อมมอบเกียรติบัตร และเงินรางวัลให้แก่กำลังพลที่แข่งขันทักษะการปฏิบัติด้านไซเบอร์ภายในกองทัพบก รวมถึงมอบโล่รางวัล และเงินรางวัลจากการจัดกิจกรรมการแข่งขัน Thailand Smart Soldier Strong Man Challenge ครั้งที่ 2

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวให้โอวาทกำลังพลว่า วันนี้เป็นครั้งแรกที่ได้มอบเป้สนาม จากที่ได้ดำเนินการทำเป้สานมขึ้นมาเรียกว่าเป้72 ชม. โดยมีรุ่น เอ ที่มีการนำไปใช้ฝึกที่ฮาวาย ซึ่งผลิตขึ้นในประเทศไทย แต่พบว่าหนัก ราคาประมาณ 4,000 กว่าบาท แต่ทางสหรัฐ ฯให้ความสนใจ จึงได้พัฒนาเป็นรุ่นเอ 1 ลดน้ำหนักไปได้ 1 กิโลกรัม ทั้งนี้ได้มอบให้กองทัพบกไว้ใช้งาน 800 ใบและมอบให้กำลังพลที่ฝึก lightning forge ไป

ทั้งนี้ ขอชื่นชมหน่วยที่ยังดำรงด้านการพัฒนาชีวิตกำลังพล โดยเฉพาะทหารกองประจำการ หวังว่าทุกหน่วยจะแข่งขันกันทำความดี ดูแลคุณภาพชีวิตของกำลังพลและครอบครัวของตัวเองอย่างดีที่สุดได้อยู่อย่างพอเพียง มีความจงรักภักดี และห่างไกลยาเสพติด

สำหรับการแข่งขันไซเบอร์ ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ ตนได้ให้แนวทางและสนับสนุนเยาวชน รวมถึงกำลังพลที่มีความสามารถ ให้กรมกำลังพล ทบ.ไปขอรายชื่อ โดยเฉพาะนักเรียนที่เป็นเยาวชนถ้าใครอยากรับราชการทหาร ต้องบรรจุ และต้องรับเขาเข้ารับราชการมาเป็นนักรบไซเบอร์ของกองทัพบกเพราะการรบในปัจจุบันไม่ได้มีแต่การรบในสนามเท่านั้น แต่ยังมีสงครามไซเบอร์เกิดขึ้น

กองทัพบกมีโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า โรงเรียนนายสิบทหารบกถือเป็นต้นน้ำ ต้นทางของกองทัพบกซึ่งก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ เพราะฉะนั้น วันข้างหน้าอาจจะมีเหล่าไซเบอร์ “

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ส่วนไทยแลนด์ สมาร์ท โซเย่อร์ สตรอง ชาร์เลนจ์ เป็นการแข่งขันให้เกิดความสามัคคีระหว่างเยาชน ข้างนอก กับ กองทัพยกซึ่งมี นักศึกษาวิชาทหาร พลทหารที่ได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน ขอให้เป็นแรงบันดาลใจว่าการเล่นกีฬาเป็นการรักษาสุขภาพร่างกาย ให้ห่างไกลยาเสพติด ไม่หมกหมุ่นสิ่งที่ไม่ดี เมื่อทุกคนมีระเบียบวินัยที่ดี มีสุขภาพที่ดี ทั้งการเรียนหนังสือ และเล่นกีฬา จะเป็นการสร้างทุกสิ่งให้ตัวเอง ตลอดจนเปิดโอกาสให้น้องๆรับราชการในกองทัพบกต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ทหารกองบัญชาการกองทัพบก ขอให้ผู้บังคับหน่วยที่เข้าประชุมนำโทรศัพท์มือถือ วางไว้ที่โต๊ะหน้าประตูทางเข้า หอประชุมกิตติขจร “ตามมาตรารักษาความปลอดภัยด้านข้อมูลข่าวสาร” รวมถึงการรักษามาตรการรักษาความปลอดภัยด้วย

ก่อนที่ พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. 11 จะเป็นประธานการประชุมชี้แจงและสั่งการของผบ.ทบ.ต่อผบ.นขต.ทบ. ครั้งที่ 7/2563 (วาระพิเศษ) ก่อนเกษียณอายุราชการในอีก28 วันข้างหน้า โดยจะมีการรับส่งหน้าที่ ผบ.ทบ. คนใหม่ในวันที่ 30 ตค. นี้