เนโกรนี วีค 2020 ในปีที่เป้าหมายเปลี่ยน

เนโกรนี วีค 2020  ในปีที่เป้าหมายเปลี่ยน

'เนโกรนี วีค' (Negroni Week) ได้รับการยกย่องว่าเป็น สัปดาห์การดื่มเพื่อการกุศล ที่ยิ่งใหญ่ของโลก จัดโดย 'คัมปารี' (Campari) ร่วมกับนิตยสาร อิมไบบ์ (Imbibe)

lสัปดาห์การดื่มเพื่อการกุศล จัดพร้อมกันทั่วโลกเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ตามบาร์ ร้านอาหาร  และร้านค้าทั่วโลก แล้วนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการขายเนโกรนีไปบริจาคเพื่อการกุศล 

เนโกรนี วีค จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2013 ครั้งนั้นเป็นการระดมไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุทอร์นาโด ในรัฐโอคลาโฮมา ของสหรัฐ มีบาร์ประมา100 แห่ง เข้าร่วมโครงการ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นบาร์ในสหรัฐ และประเทศใกล้เคียง โดยให้แต่ละบาร์ดังกล่าวบริจาคเงินอย่างน้อย 1 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อการขายค็อกเทล เนโกรนี 1 แก้ว แล้วนำเงินนี้ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลังจากนั้นก็จัดเรื่อยมา ด้วยการนำรายได้ส่วนหนึ่งไปบริจาคเพื่อการกุศลต่าง ๆ  

159977374038

เมื่อปีที่แล้ว “เนโกรนี วีค 2019” เป็นการฉลองครบรอบ  100 ปี ของเนโกรนี แต่ปีนี้ “เนโกรนี วีค 2020” อยู่ท่ามกลางเรื่องที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดและร้ายแรงจนถึงบัดนี้ ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะกลับคืนสู่ภาวะปกติเมื่อใด  นั่นคือการระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 สร้างความเดือดร้อนไปทั่วโลกในทุกแวดวง โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจด้านการบริการ โรงแรม ร้านอาหาร บาร์ ฯลฯ 

ในส่วนของ เนโกรนี วีค (Negroni Week) ทุก ๆ ปีเหล่าบาร์เทนเดอร์จะร่วมมือกันบริจาคเงินเพื่อการกุศล แต่ปี 2020 นี้เป้าหมายเปลี่ยนไป โดยทางผู้จัดจะเป็นฝ่ายช่วยเหลือบาร์เทนเดอร์, ผู้ประกอบการร้านอาหาร, บาร์ และการโรงแรม เนื่องจากในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้บาร์และร้านอาหารมากมายต้องปิดกิจการแบบไม่ทันตั้งตัว

159977378270

ดังนั้นท่านที่มีจุดประสงค์จะช่วยเหลือวงการบาร์ ร้านอาหาร และโรงแรมโดยตรง โดยสามารถบริจาคได้ที่ เว็บไซต์ www.negroniweek.com เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. เป็นต้นไปตลอดทั้งเดือน ซึ่งเป็นการร่วมมือกันของบาร์เทนเดอร์ชื่อดัง ระดับโลกผ่านทางช่องทางดิจิทัลต่าง ๆ และจะเน้นกิจกรรมเป็นพิเศษในช่วงวันที่ 14-20 ก.ย. ซึ่งเป็นสัปดาห์แห่งเนโกรนี วีค 2020 ซึ่งจะเป็นการจัดงานเชิงแบบออนไลน์ โดยเชิญชวนผู้ที่มีความประสงศ์และต้องการช่วยเหลือสนับสนุนเหล่าบาร์เทนเดอร์ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19  ซึ่งสามารถช่วยเหลือพวกเขาได้ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ และยังสามารถเพลิดเพลินกับค็อกเทลเนโกรนีไปพร้อม ๆ กันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ผ่านโลกออนไลน์

ในเมืองไทยกิจกรรม “เนโกรนี วีค 2020” ที่กำลังจะเกิดขึ้นคือ LIVE FUNDRAISING การระดมทุนผ่าน Live ของทางเฟซบุ๊คโดย nlockmen Magazine https://www.facebook.com/unlockmenthailand ใน วันจันทร์ที่ 14 กันยายน 2563 ระหว่างเวลา  18.00 - 19.00 น. โดยมีแขกกิตติมศักดิ์มาร่วม เช่น แทมมารีน คูเปอร์  หรือ “มะขาม” บาร์เทนเดอร์ร้าน Asia Today และผู้ชนะเลิศจากการแข่งขัน Campari Bartender Competition Thailand 2019 และคุณโฟกัส จีระกุล เป็นต้น

  159977389946      

  แทมมารีน คูเปอร์

นอกจากนั้นยังมี โครงการ Negroni Week Delivery Service เป็นบริการส่งอาหารไปถึงบ้านลูกค้าในกรุงเทพให้ฟรี ตั้งแต่วันที่ 1-30 กันยายน 2563 เพื่อช่วยเหลือบาร์เทนเดอร์ ผู้ประกอบการร้านอาหาร, บาร์ และการโรงแรม ที่ได้รับผลกระทบของช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา

ขณะที่โครงการที่เริ่มมาก่อนหน้านั้นก็ยังดำเนินต่อไป เช่น  Negroni Week T-Shrit  ก็ยังสามารถสั่งกันได้อยู่ รายได้ 100% จากการขายเสื้อและของที่ระลึกต่าง ๆของงาน Negroni Week จะส่งมอบต่อไปยังโครงการ “Shaken Not Broken” (Thailand) เพื่อช่วยเหลือบาร์เทนเดอร์, ผู้ประกอบการร้านอาหาร, บาร์ และการโรงแรม สามารถอุดหนุนและสั่งสินค้าได้ที่: https://www.ticketmelon.com/alchemy/negroniweek2020

ในช่วงเดือนกันยายน - พฤศจิกายน 2563  “คัมปารี กรุ๊ป” (Campari Group) และบริษัท อัลเคมี ไวน์ แอนด์ สปิริต ประเทศไทย (Alchemy Wines & Spirits Thailand) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าในเครือคัมพารี ได้จัดโครงการจัดจ้างงานพนักงานบาร์ ร้านอาหาร และโรงแรม ไปประจำ ณ ฟู้ดแลนด์, วิลลา ซูปเปอร์มาร์เก็ต และแมคโคร ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ #shakennotbrokenth เพื่อช่วยเหลือวงการร้านอาหาร และสถานบันเทิง ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

สำหรับโครงการ “Shaken not Broken Thailand” ก่อตั้งในเดือนมิถุนายน 2063 โดย  Alchemy Wines & Spirits Thailand และมี Campari Group เป็นผู้สนับสนุนอย่าง เป็นทางการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพการท่องเที่ยวและการโรงแรมทั่วประเทศไทย ที่เดือดร้อนทางการเงินในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยบริจาครายได้อย่างน้อย 50% จากการขายสินค้า ให้แก่ บาร์เทนเดอร์ที่ถูกเลิกจ้างงานในช่วงการปิดประเทศ, บาร์เทนเดอร์ที่ถูกเลิกจ้างงานโดยไม่ได้รับเงินและบาร์เทนเดอร์ที่ถูกลดเงินเดือน โดยทีมงานจะพิจารณาตามความเหมาะสม กองทุนนี้จะมอบเงินสด 5,000 บาท เพื่อเป็นเงินช่วยเหลือให้กับบาร์เทนเดอร์ รวมถึงผู้ประกอบการ ร้านอาหาร, บาร์ และการโรงแรม โดยการตัดสินใจของทีม CSR เพื่อพิจารณาจาก ความยากลำบากทางเศรษฐกิจและเงินทุนที่มีอยู่ตามลำดับขั้นตอนของเงื่อนไขทางกองทุน

159977382772          

Count Camillo Negroni

เนโกรนี กำเนิดครั้งแรกในช่วงปี 1919 โดยท่าน เคานท์ กามิลโล เนโกรนี (Count Camillo Negroni) ผู้หลงใหลเครื่องดื่มค็อกเทล ตระเวนไปทุกบาร์รู้ทำค็อกเทลอร่อย วันหนึ่งท่านเคานท์ไปร้านกาฟเฟ กาโซนี (Caffè Casoni) ในเมืองฟลอเรนซ์ (Florence) ปกติท่านจะชอบค็อกเทล อเมริกาโน (Americano) ที่มีส่วนผสมของโซดา แต่วันนั้นเกิดเบื่อขึ้นมา จึงบอกให้บาร์เทนเดอร์ทำค็อกเทลใหม่ ๆ ให้สักแก้ว แต่ต้องมีแคแรคเตอร์ของ Americano อยู่ด้วย และให้ใช้จิน (Gin) แทนโซดา จากการที่ท่านได้เดินทางไปลอนดอนและเห็นในบาร์ต่าง ๆ มีการใช้จินแทบทุกแห่ง บาร์เทนเดอร์จึงทำอย่างที่ท่านบอก พร้อมกับใช้ส้มฝานแทนการใช้มะนาวฝานสำหรับตกแต่งปรากฏว่าท่านเคานท์ถูกใจมาก และขนานนามว่า อเมริกาโนของท่านเคานท์เนโกรนี” (Count Negroni’s Americano) ถือเป็นจุดกำเนิดของเนโกรนี ค็อกเทล

อเมริกาโน (Americano) ที่เป็นต้นแบบของเนโกรนีนั้นมีส่วนผสมง่าย ๆ เพียง 3 ส่วนแต่ดื่มอร่อยคือ คัมปารี แวร์มุธ และโซดา (Campari, Vermouth และ Soda) ถูกเสิร์ฟเป็นครั้งแรกในกาฟเฟ คัมปารี (Caffè Campari) บาร์ของนายกัสปาเร คัมปารี (Gaspare Campari) ในปี 1860

159977397089          

ค็อกเทลเนโกรนี

ด้วยส่วนผสมที่ไม่มากและเรียบง่ายมีเพียง คัมปารี (Campari) จิน (Gin) แวร์มุธ (Vermouth) เสิร์ฟด้วยแก้วโอลด์ แฟชั่น เติมแต่งด้วย เปลือกส้ม ฝานบาง ๆ  ประกอบกับการทำที่ไม่ซับซ้อนยุ่งยาก ทำให้เนโกรนีได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง แม้จะเนิ่นนานเพียงใดสูตรเนโกรนีก็ไม่ได้ถูกดัดแปลงเลยเป็นเวลาเกือบ 100 ปีสร้างสรรค์มา ตรงกันข้ามกลับกลายเป็นเสน่ห์อย่างแรง กระทั่งเป็นเครื่องดื่มสุดฮิตในบาร์ฮิป ๆ และค็อกเทลบาร์เก๋ ๆ มากมายที่ เริ่มนำค็อกเทลคลาสสิคกมานำเสนอโดยไม่มีการดัดแปลงปรุงแต่งใด ๆ

ขณะที่สมาพันธ์บาร์เทนเดอร์นานาชาติ (The International Bartenders Association, IBA) จึงได้บรรจุ Campari ไว้เป็นส่วนผสมอย่างเป็นทางการของ Classic Negroni ดังนั้นจึง..ไม่มี Negroni ที่ปราศจาก Campari…!!

 สำหรับ คัมปารี ส่วนผสมที่เป็นหัวใจสำคัญของเนโกรนีนั้น เป็นเหล้าประเภทเรียกน้ำย่อย (Apéritif) ตระกูลบิตเตอร์ (Bitter) เป็นเหล้ายาที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวของความหอมหวาน ความขม และสไปซี จนได้รสชาติที่กลมกล่อม จุดกำเนิดคือการนำเหล้ากลั่นไปผสมกับเครื่องเทศและสมุนไพรเป็นร้อย ๆ ชนิด ตามสูตรของแต่ละเจ้า

  159977408871  เสื้อยืดที่วางจำหน่าย        

 คัมปารีถือกำเนิดในปี 1860 ที่เมืองโนวารา (Novara) แคว้นเพียดมอนต์ (Piedmont) แหล่งผลิตไวน์ชั้นเยี่ยมทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิตาลี โดย กัสปาเร คัมปารี (Gaspare Campari :1828–1882) เจ้าของภัตตาคารและคาเฟ่ระดับสุดยอดของเมืองตูริน (Turin) เมืองหลวงของแคว้นเพียดมอนต์  ต่อมามีการจัดสรรที่ทางใหม่ ปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวจัดอยู่ในแคว้นลอมบาร์ดี ที่มีมิลานเป็นเมืองหลวง คัมปารีจึงได้ชื่อว่าเป็น “สปิริตแห่งมิลาน” หลังเปิดตัวในปี 1904 ไม่นานก็ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง

 คนอิตาเลียนบอกว่าคัมปารี เป็นสุดยอดเหล้าที่มีอบอวลไปด้วยรสชาติที่หอมหวนชวนลิ้มลอง ขณะที่น้ำเนื้อก็อร่อยอย่างอัศจรรย์ ที่สำคัญสามารถดื่มได้ทุกโอกาส ดื่มได้ในหลายรูปแบบ และเชื่อกันว่าสมุนไพรนับร้อยชนิดที่อยู่ในในเหล้าสีแดงสดใสนี้ จะช่วยให้ชีวิตของพวกเขาปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ สุขภาพดี และมีอายุยืนยาว ส่งผลให้ยอดขายของคัมปารี อยู่เหนือกว่าบิตเตอร์ทุกยี่ห้อ

 ปัจจุบันคัมปารีบริหารโดย Campari Group เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั่วโลกโดยมีแบรนด์กว่า 50 แบรนด์ ระดับพรีเมียมและซูเปอร์พรีเมียม กระจายอยู่ทั่ว ลำดับความสำคัญระดับโลกระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่น Global Priorities ซึ่งเป็นจุดสนใจที่สำคัญของ Group ได้แก่ Aperol, Appleton Estate, Campari, SKYY, Wild Turkey และ Grand Marnier บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2403  ปัจจุบันใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 6 ของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับพรีเมี่ยมมีการกระจายทั่วโลก การซื้อขายในกว่า 190 ประเทศทั่วโลก หลัก ๆ คือในยุโรปและอเมริกา  มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในมิลาน มีโรงงาน 18  แห่งทั่วโลก ในเมืองไทยบริษัท  Alchemy Wines & Spirits (Thailand) Company Limited เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในเครือคัมปารีกรุ๊ป

159977402294          

เสื้อที่นิตยสาร อิมไบบ์ จำหน่าย

ส่วน อิมไบบ์ (Imbibe) เป็นสุดยอดคู่มือสู่วัฒนธรรมการดื่ม ได้รับรางวัลเจมส์ เบียร์ด (James Beard Award Winning) ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติ เปรียบเสมือนรางวัลออสการ์ทางด้านอาหารของสหรัฐ ในทุกฉบับของนิตยสารอิมไบบ์และอิมไบบ์ แม็กกาซีน ด็อทคอม (imbibemagazine.com) จะมีสถานที่เที่ยว กิน ดื่ม ชั้นนำระดับโลก สูตรเครื่องดื่ม และเรื่องราวเจาะลึกทุกอย่างที่จำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับผู้คน สถานที่ และรสชาติของเครื่องดื่มยอดฮิตต่าง ๆ

เนโกรนี วีค 2020  ปีที่เป้าหมายเปลี่ยน แต่จุดประสงค์ยังคงเดิมไม่เคยเปลี่ยนนั่นคือ...เพื่อการกุศล.....ขอให้ทุกท่านช่วยเหลือกัน..!!