'เสื้อแดง' กับม็อบนักศึกษา

'เสื้อแดง' กับม็อบนักศึกษา

ปี 2553 นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ระดมคนเสื้อแดงเรือนแสน จากทั่วประเทศเข้ามาชุมนุมที่ถนนราชดำเนิน ก่อนจะขยับไปราชประสงค์

ยุทธการโค่นอำมาตย์ จบลงด้วยการล้อมปราบ และแกนนำ นปช. ยอมเข้ามอบตัวต่อตำรวจ มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร

ปี 2563 นักศึกษาในนาม “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” เตรียมจัดการชุมนุมใหญ่ “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

“หนูหริ่ง” สมบัติ งามบุญอนงค์ ประเมินว่า การชุมนุมครั้งนี้ จะมีผู้มาเข้าร่วมมากถึงแสนคน

ที่สำคัญ คนเสื้อแดงจะออกมาเป็นกองหนุนอันทรงพลังของขบวนนักศึกษา รวมถึงคนเสื้อเหลือง และอดีต กปปส. ก็จะมาร่วมด้วย เพราะเบื่อรัฐบาลประยุทธ์

เนื่องจากแกนนำม็อบปลดแอก หรือม็อบนักศึกษาเริ่มเปิดรับคนเสื้อแดงมากขึ้น

ด้านองค์กร นปช. ในสถานการณ์ปัจจุบัน ได้แยกออกเป็น 2 ส่วนคือ ปีกของ ธิดา ถาวรเศรษฐ ยืนยันว่า ขบวนการนักศึกษา และคนเสื้อแดง มีอุดมการณ์เดียวกัน

ท่าทีของธิดา ดูจะสนับสนุนให้คนเสื้อแดง ออกไปสนับสนุนนักศึกษา แต่ก็ไม่กล้าพูดเต็มปากเต็มคำ

ปีกของ จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ได้เฟซบุ๊คไลฟ์ Peace talk เกือบทุกวัน

ล่าสุด (4 ก.ย.2563) “จตุพร” วิเคราะห์ว่า รัฐบาลอยู่ในสถานการณ์ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ซึ่งจุดชี้ขาดว่า จะไปรอดหรือไม่นั้น ยังอยู่ที่การนัดชุมนุมที่ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ คาดจะมีคนเข้าชุมนุมจำนวนมาก อีกอย่างคนจะลงมือยึดอำนาจก็รอเวลา รอเงื่อนไขกระทำการเช่นกัน

นปช.ทั้งสองปีก ก็ยังไม่ประกาศปลุกระดมให้คนเสื้อแดงเข้าร่วมชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย.2563 แต่อย่างใด

ก่อนที่จะพูดเรื่องคนเสื้อแดง เข้าร่วมชุมนุม 19 กันยา มากหรือน้อย? ต้องเข้าใจโครงสร้างคนเสื้อแดง โดยยึดฐานข้อมูลที่เป็นจริง

1.องค์กร นปช. เกิดขึ้นบนฐานกำลังมวลชน เครือข่ายการเมืองของทักษิณ เรื่องนี้แกนนำ นปช.อย่าได้ปฏิเสธ

2.กลุ่มคนเสื้อแดงภูธร หลายกลุ่มอยู่ในสายนักการเมืองพรรคเพื่อไทย ที่ไม่ได้ขึ้นต่อ นปช.

3.กลุ่มแดงอิสระ ที่รวมตัวในนามคนรักประชาธิปไตย ไม่ได้เป็นหัวคะแนนของนักการเมือง พรรคเพื่อไทย

อย่างเช่นกลุ่มเส้นทางสีแดง และกลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย ก็จัดอยู่ในหมวดแดงอิสระ รวมถึงกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ของสมยศ พฤกษาเกษมสุข

แดงอิสระจะคลิกกับขบวนการนักศึกษายุคใหม่ได้เร็ว เพราะคนกลุ่มนี้ ชูแนวทางประชาธิปไตยแบบไม่มีนามสกุล หรือ “แดงตาสว่าง” มาตั้งแต่แรก

คนเสื้อแดงที่เข้าร่วมกิจกรรม “แฟลชม็อบ” ของนักเรียน นักศึกษา ก็คือ กลุ่มแดงอิสระ โดยคนเสื้อแดงกลุ่มนี้ ได้เข้าร่วมชุมนุมกับคนอยากเลือกตั้ง ตั้งแต่ปี 2560

ที่น่าจับตา บทบาทของ สมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำแดงก้าวหน้า ที่มีความใกล้ชิดกับ “เพนกวิน-รุ้ง” พอจะคาดเดาว่า ม็อบธรรมศาสตร์ จะจบแบบใด