ฟื้นตัวแต่ไปไม่ไกล ปัจจัยในประเทศยังไม่ดีนัก

ฟื้นตัวแต่ไปไม่ไกล ปัจจัยในประเทศยังไม่ดีนัก

ปัจจัยต่างประเทศพลิกมาเป็นบวก แต่ประเด็นภายในประเทศยังไม่แน่นอน (การเมืองในประเทศ + กังวลความเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศ)

มุมมอง SET Index วันพฤหัสฯ: ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินดัชนีฯ ปรับขึ้น น่าจะกลับไปทดสอบระดับจิตวิทยาที่ 1,300 จุดในวันนี้.. ขณะที่เมื่อวานนี้หุ้นไทยค่อยๆ ฟื้นตัวในช่วงบ่าย ตามการฟื้นตัวของหุ้นโลกและตลาดน้ำมัน (เรายังคงมองการปรับฐานรอบนี้ไม่ลึก คำนวณ downside level ที่ 1,260 จุด)... ขณะที่ในวันนี้ปัจจัยต่างประเทศพลิกมาเป็นบวก แต่ประเด็นภายในประเทศยังไม่แน่นอน (การเมืองในประเทศ + กังวลความเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศ) น่าจะทำให้ SET Index ยังขึ้นไม่แรงเท่าตลาดหุ้นต่างประเทศ

ปัจจัยต่างประเทศ - เป็นบวก: i) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ รีบาวด์แรง ตามการฟื้นตัวของหุ้นเทคโนโลยี ขณะที่ ตลาดน้ำมันฟื้นตัวตามจิตวิทยาของสินทรัพย์เสี่ยง ii) นักลงทุนกลับมาคาดหวังวัคซีน COVID-19 อีกครั้ง หลังจาก บ.แอสตราเซเนกา แถลงว่าจะกลับมาทดสอบวัคซีนเฟส 3 ในสัปดาห์หน้า (เร็วกว่าคาดไว้เดิม)...ขณะที่ในช่วงค่ำวันนี้ตามเวลาบ้านเรา ธ.กลางยุโรป (ECB) จะประชุมนโยบายการเงิน ซึ่งทุกฝ่ายคาดกันว่าจะคงดอกเบี้ย และนโยบาย QE ไว้ที่ระดับปัจจุบัน แต่น่าติดตามว่าจะมีการส่งสัญญาณเพิ่ม QE ในระยะถัดไปหรือไม่ รวมทั้งให้ติดตามความเห็นของ ECB ต่อการแข็งค่าของสกุลเงินยูโรในช่วงที่ผ่านมา

ปัจจัยภายในประเทศ - เป็นกลาง/ลบเล็กน้อย: i) เมื่อวานนี้ กระทรวงสาธารณสุขแถลงว่ามีผู้ปกครองน.ร. ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ติดเชื้อ COVID-19 แต่ได้ถูกแยกบริเวณแล้วและถือว่าเป็นเคสที่มีความเสี่ยงต่ำ อย่างไรก็ดี ข่าวดังกล่าวผนวกกับความกังวลต่อการติดเชื้อจากชายแดนไทย-พม่า น่าจะยังกดดัน SET
Index ต่อไป ii) นักลงทุนยังคงติดตามสถานการณ์การเมืองภายในประเทศ + การชุมนุมใหญ่ต่อต้านรัฐบาลซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 19 ก.ย. นี้

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร TVO, HANA*, PTG*

- TVO (เป้า Consensus 29.2 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 26.25 บาท และ 25.5 บาท / แนวต้าน 27.5 - 28.5 บาท (Stop loss 25 บาท) 2) ประเมินราคาหุ้น Laggard ราคาถั่วเหลืองในตลาดโลกที่ปรับขึ้นแรง +10% QTD (New high ในรอบ 1 ปีครึ่ง) รับ Sentiment บวกจากโอกาสเกิดภาวะ La Niña (โอกาส 70% ที่จะเกิดภายในปีนี้) ... La Niña จะทำให้เกิดภัยแล้งในทวีปอเมริกาที่เป็นแหล่งเพาะปลูกถั่วเหลืองหลักของโลก 3) PE ปีนี้ 13 เท่า และ Dividend yield +6% ต่อปี ... ข้อมูลใน Bloomberg consensus มีโอกาสที่จะปรับประมาณการฯขึ้น จากภาวะ La Niña

- HANA* (เป้าพื้นฐาน 45 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 40 บาท / แนวต้าน 43.5 – 45 บาท (Stop loss 38 บาท) 2) ประเมินแนวโน้ม ผลการดำเนินงานยังเป็นบวกต่อเนื่องใน 2H63 และ ปี 2564 จากดีมานด์สินค้ารองรับ 5G ทั่วโลก 3) เราเลือกเป็นหุ้นเด่นในเชิงปริมาณเดือน ก.ย. จาก i) ความเสี่ยงด้านการเงินต่ำ (DE ต่ำ) ii) โมเมนตั้ม (ทั้งราคาและผลการดำเนินงาน) ยังเป็นขาขึ้นต่อเนื่อง

- PTG* (เป้า Consensus 20.35 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 18.6 บาท และ 18.4 บาท / แนวต้าน 19.2 - 20 บาท (Trailing stop 18.1 บาท) 2) ประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงาน 3Q63 โตต่อเนื่อง QoQ (ลุ้นทำกำไรสูงสุดรอบไตรมาสใหม่) จาก i) ค่าการตลาดน้ำมันเดือน ก.ค.-ส.ค. ยังสูงขึ้นต่อเนื่อง และต้นเดือน ก.ย.ยังสูงขึ้นจาก ก.ค.-ส.ค. และ ii) ผลการดำเนินงานธุรกิจไบโอดีเซลคาดไม่เป็นตัวถ่วงเช่นใน 2Q63 หลังราคาน้ำมันปาล์มดิบเริ่มยืน

หุ้นมีข่าว

(- กลุ่มพลังงานทดแทน ACE, NER, UAC, TPCH) ไฟฟ้าชุมชนคลอดแน่ 200 MW คลุมเครือเกณฑ์บจ.ชิงเค้ก (ข่าวหุ้น) ก.พลังงาน ยันเดินหน้าประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน 100-200 เมกะวัตต์ ภายในปีนี้ คาดปรับปรุงหลักเกณฑ์ใหม่เคาะสิ้นก.ย.นี้ ฟาก “เอกชน” รอความชัดเจน ชี้ยังคลุมเครือเกณฑ์ใหม่ให้บจ.ในตลาดหลักทรัพย์ฯ เข้าร่วมประมูลได้หรือไม่

(+) ครม.จ่อเคาะสเปเชียลฯวีซ่า เปิดรับ 'นักท่องเที่ยวจำกัด' (กรุงเทพธุรกิจ) ผู้ว่าททท.หวั่นไตรมาส 4 แรงงานเสี่ยงตกงาน 2.5 ล้าน "ททท." เผยที่ประชุม "ครม." นัดหน้า เตรียมพิจารณา "สเปเชียลทัวริสต์ วีซ่า" ย้ำเดินหน้าแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างจำกัด หาจุดสมดุล ความปลอดภัย-คนในพื้นที่ยินยอม-รายได้ภาคท่องเที่ยวสัดส่วน 20% ของจีดีพี หวั่นไตรมาส 4 หากยังไม่มีทัวริสต์ต่างชาติ แรงงานท่องเที่ยวเสี่ยงตกงานสูงถึง 2.5 ล้านคน

(+) 'ทรงวุฒิ'ขายบิ๊กล็อตหุ้น IP เปิ ดทาง'ธีรพงศ์'ซีอีโอ TU เข้าถือ 5% (ข่าวหุ้น) “ทรงวุฒิ” ซีอีโอ IP แจงขายบิ๊กล็อต 10.30 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 5% ให้ “ธีรพงศ์ จันศิริ” ซีอีโอ TU หวังผนึกความร่วมมือต่อยอดธุรกิจ ตอกย้ำ ความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเพื่อสุขภาพและความงามของคนและสัตว์เลี้ยง ยกระดับ
การเติบโตสู่บริษัทชั้นนำระดับโลก พร้อมยันไม่กระทบต่อโครงสร้างการบริหารงาน

(+) FORTH ผนึก AOT* ตั้งบ.ย่อย ลุยโรงซ่อมเครื่องบินทำเงิน (ข่าวหุ้น) FORTH จับมือ AOT* ตั้งบริษัทย่อย "FORTH MRO" รุกธุรกิจโรงซ่อมเครื่องบิน คาดเปิดให้บริการปี 2565 พร้อมเตรียมประมูลงานภาครัฐอีก 43 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท คาดรับงาน 3-4 พันล้านบาท ตุนแบ็กล็อกกว่า
2.9 พันล้านบาท ส่วนรายได้ปี 2563 คาดใกล้เคียงปีก่อน