ปคบ-อย. ทลายยาผีบอก ระบาด 5 จังหวัด แพทย์เตือนพบสารสเตียรอยด์สูง

ปคบ-อย. ทลายยาผีบอก ระบาด 5 จังหวัด แพทย์เตือนพบสารสเตียรอยด์สูง

เจ้าหน้าที่ อย. สนธิกำลัง ตำรวจ ปคบ. เข้าทลายแหล่งจำหน่ายยาสมุนไพร หรือ ยาผีบอก ใน 5 จังหวัด หลังพบสารสเตียรอยด์สูง อันตรายต่อสุขภาพและมีการสวมเลขทะเบียน

วันนี้ (10 ก.ย.) ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) พลตำรวจโท เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) พร้อมผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข และผู้เกี่ยวข้องแถลงผลการทลายแหล่งขายสมุนไพรยาผง หรือยาผีบอก ใน 5 จังหวัด และตรวจสอบเข้ายึดถุงมือการแพทย์เถื่อน ย่านหนองแขม

สำหรับคดีแรกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับข้อมูลว่าพบการระบาดของผงยา หรือ ยาผีบอก ในหลายจังหวัด จึงสนธิกำลังกับตำรวจ ปคบ. เข้าตรวจสอบใน 5 จังหวัด ประกอบด้วย มหาสารคาม , กำแพงเพชร , ขอนแก่น , พิษณุโลก , ลพบุรี โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 5 คน พร้อมของกลางยาผีบอก 4 หมื่นซอง รวมมูลค่ากว่า 1 แสนบาท ซึ่งแอบอ้างใส่เลขทะเบียนตำรับยาหรือเลข อย. ของผลิตภัณฑ์อาหารยี่ห้ออื่นและที่ไม่แสดงฉลาก ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดถูกดำเนินคดีตามความผิดในพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562 และความผิดตาม พ.ร.บ.บัญญัติยา พ.ศ.2510 และเพิ่มแก้ไขเพิ่มเติม

ส่วนอีกคดีเป็นการตรวจยึดถุงมือทางการแพทย์เถื่อน โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ถุงมือยาของบริษัทแห่งหนึ่ง เนื่องจากพบว่า เป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานและเคยผ่านการใช้งานแล้ว แต่นำมาบรรจุขายใหม่ ก่อนจะขยายผลไปตรวจยึดถุงมือยาง 9 แสนคู่ และอื่น ๆ คิดเป็นมูลค่าเกือบ 10 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาตามพ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 รวมถึงเก็บตัวอย่างถุงมือดังกล่าวไปตรวจวิเคราะห์คุณภาพมาตรฐานต่อไป

ขณะที่ เภสัชกรหญิง สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ อย. ได้ฝากเตือนประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ควรระมัดระวัง ไม่ซื้อยาที่เข้าข่ายเป็นยาผีบอกลักษณะดังกล่าวมารับประทานเอง เนื่องจากมีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์สูงซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ