'ศุภชัย พานิชภักดิ์' ปัดข่าว นายกฯ ทาบนั่งเก้าอี้ รมว.คลัง บอกมีคนที่ดีหลายคน

'ศุภชัย พานิชภักดิ์' ปัดข่าว นายกฯ ทาบนั่งเก้าอี้ รมว.คลัง บอกมีคนที่ดีหลายคน

"ศุภชัย พานิชภักดิ์" ปฏิเสธกระแสข่าว นายกฯ เชิญนั่งรมว.คลัง แทน "ปรีดี ดาวฉาย" เผยมีตัวเลือกที่ดีหลายคน ต้นปีหน้าสถานการณ์ศก.ดีขึ้น

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 2/2563 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีกรรมการยุทธศาสตร์ชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

หนึ่งในนั้นคือ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรือ อังก์ถัด (UNCTAD) อดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) ในฐานะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของคณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ทาบทามมาดำรงตำแหน่ง รมว.คลัง ว่า วันนี้มาร่วมประชุมการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เพราะเป็นคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติมาตั้งแต่ต้น ไม่เกี่ยวกับกรณีที่มีกระแสข่าวถูกทาบทาม เพราะมีแคนดิเดตหลายคน โดยนายกรัฐมนตรีมีตัวเลือกของท่านที่ดีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องรีบตั้ง รมว.คลัง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องของรัฐบาล เพราะขณะนี้โครงการส่วนใหญ่ที่นำออกมาใช้ก็เดินตามรูปแบบ และค่อยๆ เดินไป หากเกิดการกระตุ้นก็เกิดจากโครงการใหญ่ๆของรัฐบาล ส่วนที่จะมีการชดเชยให้คนมีงานทำก็มีอยู่แล้ว ปัญหาคือเงินที่ออกมาต้องใช้ให้ตรงเป้าหมายที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเห็นว่าที่ผ่านมารัฐบาลใช้อย่างระมัดระวัง แต่ก็ถูกโจมตีบ้าง เพราะมีคนอยากให้ใช้เงินให้หมด เชื่อว่าต้นปีหน้าจะดีขึ้น อะไรที่คาดคะเนว่าจะเลวร้าย คิดว่าไม่เลวร้าย

สำหรับการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งในการเปิดการประชุมว่า ขอให้ผู้เข้าร่วมประชุมในวันนี้ร่วมมือกันในการพิจารณาความก้าวหน้าการดำเนินการปรับแผนงานต่างๆ ของยุทธศาสตร์ชาติของเราให้เกิดความสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงขอให้ทุกคนช่วยกันแสดงความคิดเห็น เพื่อให้ทุกอย่างสามารถดำเนินการได้เป็นรูปธรรม