เรียกร้อง 'ทูตสหรัฐอเมริกา' อย่าแทรกแซง-เป็นกลางเหตุชุมนุมในไทย

เรียกร้อง 'ทูตสหรัฐอเมริกา' อย่าแทรกแซง-เป็นกลางเหตุชุมนุมในไทย

"สนธิญา" บุกสถานทูตสหรัฐอเมริกา เรียกร้องอย่าแทรกแซง-เป็นกลางเหตุชุมนุมในไทย


วันนี้ เวลา 11.00 น. ที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา - นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เดินทางไปยื่นหนังสือเปิดผนึก ถึง 2 ข้อเรียกร้องและ 2 ข้อวิงวอน กรณีการแทรกแซงกิจการภายในประเทศไทย โดยมีเจ้าหน้าที่ออกมารับหนังสือบริเวณด้านหน้า

นายสนธิญา กล่าวว่า วันนี้ผมมาในฐานะของประชาชนคนไทยคนหนึ่ง ที่เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญพ.ศ. 2560 มาตรา 50(1) ในเรื่องการพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ตามการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข และ (2) หน้าที่ของปวงชนคนไทยต้องป้องกันประเทศพิทักษ์รักษาไว้ ซึ่งเกียรติภูมิและผลประโยชน์ของประเทศชาติ โดยผมได้อธิบายกับเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ ไป 2 ประเด็น 1.ข้อเรียกร้องที่เป็นไปตาม 1.1 เรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาปฏิบัติอยู่ภายใต้กฎบัตรสหประชาชาติ 1.2 เรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาปฏิบัติอยู่ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ ในเรื่องการไม่แทรกแซงกิจการภายในประเทศนั้นๆ

นายสนธิญา กล่าวว่า 2.ข้อวิงวอนในฐานนะมหามิตร 2.1 กรณีที่สหรัฐอเมริกาคิดหรือทำอยู่ หรือแทรกแซงกิจการภายในเรื่องของการไปช่วยเหลือผู้ชุมนุมประท้วงในประเด็นหนึ่งประเด็นใดก็ตาม ผมขอให้สหรัฐอเมริการยุติตรงนั้นไป 2.2 กรณีที่มีความคิดหรือแนวคิดที่จะช่วยเหลือการชุมนุมประท้วง ถ้ามีผมก็เรียกร้องให้ยุติไป ผมกล่าวด้วยประเด็นที่ว่าประเทศสหรัฐอเมริกากับประเทศไทยมีสัมพันธภาพและมีไมตรีกันมายาวนานก็ให้เห็นถึงความสงบเรียบร้อยของประเทศไทยในขณะนี้

และผมได้เรียนกับเจ้าหน้าที่สถานทูตไปว่า ขณะนี้นั้นการชุมนุมไม่ได้ชุมนุมเป็นไปตามกระบวนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข แต่การชุมนุมกำลังจะก้าวล่วงเข้าไปสู่สถาบันพระมหากษัตริย์ที่รุนแรงขึ้น อย่างเช่นเมื่อวานการแถลงข่าวของแพนกวินก็ระบุชัดว่าวันที่ 19 กันยายนนี้ จะมีการนำเอา 10 ข้อที่เรียกร้องที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เข้ามาขยายความหรือใหญ่มากขึ้นในประเด็นของพระมหากษัตริย์ ผมจึงเรียกร้องวิงวอนมายังสหรัฐอเมริกาผ่านสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยว่าให้วางตัวเป็นกลางเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย โดยได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกไป