ฟื้นตัวจากระดับต่ำ 1,280 จุด  ตามคาด ลุ้นทดสอบแนวต้านที่ 1,300-1,306 จุด

ฟื้นตัวจากระดับต่ำ 1,280 จุด  ตามคาด ลุ้นทดสอบแนวต้านที่ 1,300-1,306 จุด

หุ้นยุโรปและสหรัฐฯ ฟื้นตัว

หุ้นยุโรบฟื้นตัวจากรายงานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เชื่อมั่นต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน และมีแนวโน้มที่จะมีการปรับเพิ่ม GDP ของยูโรโซน ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปจะมีการประชุมวันนี้ สำหรับหุ้นสหรัฐฯ ฟื้นตัวนำโดยแรงซื้อคืน (cover short) ในกลุ่มเทคโนโลยี หลังการปรับฐานแรงในช่วง 3 วันทำการที่ผ่านมา ขณะที่รายงานว่าแอสตราเซเนกา จะกลับมาดำเนินการทดสอบวัคซีนต่อในสัปดาห์หน้า หลังหยุดเพื่อตรวจสอบผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นกับผู้ทดลองบางราย ทำให้จิตวิทยาการลงทุนโดยรวมยังเดินหน้าไปตามการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

แม้ผันผวนระยะสั้น แต่คงมุมมองภาพการลงทุนระยะกลางเป็นบวก ด้วยสภาพคล่องในระบบที่อยู่ในระดับสูง การปรับฐานที่เกิดขึ้นจึงยังไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงแนวโน้มเป็นขาลง ทั้งนี้อัตราดอกเบี้ยที่คาดว่าจะอยู่ในระดับต่ำมากเป็นเวลานานคาดจะทำให้หุ้นยังเป็นตัวเลือกการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนเทียบกับความเสี่ยงที่ดีที่สุด แม้ว่าอาจจะเผชิญความผันผวนระหว่างทางเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่หดตัวจากสถานการณ์โควิดก็ตาม

เลือกหุ้นปลอดภัยผสมกับหุ้นดีที่ลงมาแรง ในช่วง 3 สัปดาห์เราประเมินการปรับฐานที่ระดับ 50-100 จุด ซึ่งดัชนีปรับลดลงมาแล้ว 77 จุด (จากจุดสูงสุดของรอบที่ 1353 ถึงต่ำสุดวานนี้ 1276 จุด) ทำให้เราประเมินจะเริ่มเห็นแรงเก็งกำไรและซื้อคืนสลับ โดยเฉพาะในหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดีและปรับลดลงมาแรงเป็นรายตัว

หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ CPF, TU, TIP, THRE, ADVANC, INTUCH, DIF, JASIF, SUPEREIF, BTSGIF, BCH, CHG, WHAUP, EASTW / หุ้นที่มีปัจจัยบวก 1) เข้าคำนวณในดัชนี FTSE Thailand อาทิ CRC 2) กำไรเติบโตโดดเด่น CKP, TASCO 3) หุ้นได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย CPALL, ZEN, M 4) เก็งกำไรกลุ่มที่ Laggard มาก อาทิ ธนาคาร

ภาพรวมกลยุทธ์ ฟื้นตัวแต่ไม่ไล่ราคาหากโดดแรง การลงทุนระยะกลางยังคงเป็นบวก การฟื้นตัวที่ไม่เกิน 1,306 จุด ยังไม่ปิดความเสี่ยงทางลงที่ 1,255-1,269 จุด ซึ่งเรามองเป็นโอกาสซื้อ // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร CPALL*, CPF*, BAM*

แนวรับ 1,280 จุด / แนวต้าน : 1,300-1,306 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

บริษัทยา 9 แห่งประกาศเน้นความปลอดภัยมากกว่าการเร่งผลิตวัคซีนต้านโควิด บริษัทยา 9 แห่งในสหรัฐและยุโรปประกาศให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับแรกในการพัฒนาวัคซีต้านโควิด-19 หลังเกิดความกังวลเกี่ยวกับการร่นระยะเวลาและขั้นตอนการทดลองท่ามกลางการแข่งขันในการผลิตที่รุนแรง

บริษัทสหรัฐกว่า 75% ยืนยันไม่ย้ายฐานการผลิตออกจากจีน ผลสำรวจกลุ่มผู้ผลิตในสหรัฐเผยกลุ่มบริษัทกว่า 75% ยืนยันไม่ย้ายฐานการผลิตออกจากจีนกลับสู่สหรัฐแม้ถูก ปธน.ทรัมป์ กดดัน

ตัวเลขเปิดรับสมัครงานสหรัฐเพิ่มกว่า 6 แสนตำแหน่ง ในเดือน ก.ค. กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือน ก.ค. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.6 ล้านตำแหน่ง (+6.17 แสนตำแหน่ง)

มาตรการอุ้มลูกหนี้ 7.2 ล้านล้าน กกร.เสนอ คลัง-ธปท. ขยับเพดานค้ำประกันสินเชื่อเอสเอ็มอีจาก 30% เป็น 50% หนุนแบงก์ปล่อยกู้เพิ่ม

แนวโน้มเศรษฐกิจไทยช่วงที่เหลือของปี 63 ยังมีแนวโน้มหดตัว กกร.เผยในช่วงที่เหลือของปี 63 เศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มหดตัวต่อเนื่องหลังมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกสองในกลุ่มประเทศคู่ค้าสำคัญ

สภาพัฒน์เตรียมเคาะโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจล็อต 2 เข้า ครม.สัปดาห์หน้า สภาพัฒน์รายงานความคืบหน้า พ.ร.ก.ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมวงเงิน 4 แสนล้านบาท พิจารณาเพิ่มวงเงินอีกราว 2-3 หมื่นล้านบาท ก่อนนำเสนอ ครม.พิจารณาสัปดาห์หน้า

แผนฟื้นฟูการบินไทย – ศาลล้มละลายพิจารณาอนุมัติแผนฟื้นฟู 14 ก.ย.

ประเด็นติดตาม: 10 ก.ย. – ECB meeting, US Initial Jobless Claims, SCC ขึ้นเครื่องหมาย XB สิทธิ์ซื้อหุ้น SCGP/ 11 ก.ย. – US CPI เดือน ส.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)