'ปิยบุตร' ประกาศร่วมชุมนุม 19 ก.ย.แต่ไม่เป็นแกนนำ

'ปิยบุตร' ประกาศร่วมชุมนุม 19 ก.ย.แต่ไม่เป็นแกนนำ

"ปิยบุตร" ยืนยัน 19 ก.ย. ร่วมชุมนุมใหญ่ม็อบเยาวชน แต่ไม่เป็นแกนนำ-ไม่ขึ้นปราศรัย ชี้ให้เป็นภารกิจน้องๆ

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 63 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ส่วนตัวได้ทำความเห็นส่วนตัวไว้ 25 หน้า มีทั้งเห็นตรงและเห็นค้านกับกรรมาธิการส่วนใหญ่ หากมีโอกาสก็จะขอลุกขึ้นอภิปรายในการประชุมสภาวันนี้ ทั้งนี้ เข้าใจว่า อีก 2 สัปดาห์ รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะเข้าสภา แต่กว่าจะมี ส.ส.ร. จนกระทั่งมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รัฐบาลก็อยู่ครบ 4 ปีพอดี ดังนั้น ระหว่างนี้ก็สามารถแก้ไขบางมาตราไปก่อนได้ ทั้งอำนาจของ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ระบบการเลือกตั้ง ระบบพรรคการเมือง

ส่วนบทบาทการเคลื่อนไหวหลังจากนี้ นายปิยบุตร กล่าวว่า ตนยังมีอีกหนึ่งตำแหน่งคือ ที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมายฯ แต่ไม่ทราบว่า จะอยู่ในตำแหน่งนี้อีกนานเท่าใด ดังนั้น ก็จะขับเคลื่อนนอกสภากับคณะก้าวหน้า ทั้งเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่น การรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านรูปแบบงานเสวนาวิชาการ

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าจะถูกมองว่าอยู่เบื้องหลังการประชุม นายปิยบุตร กล่าวว่า เป็นข้อกล่าวหาที่โดนมาตลอด และปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้ชุมนุมหลายคนก็สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่มาตลอด แต่หากจะกล่าวว่าตนอยู่เบื้องหลัง ก็จะเป็นการดูถูกความคิดของเยาวชน ดังนั้น ขออย่าปิดกั้นการแสดงออกของใคร ทุกฝ่ายไม่ได้เป็นผู้ชนะตลอด



การรัฐประหาร เป็นการแก้ไขที่ไม่ถูกต้อง น้องๆ ที่จะชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. ซึ่งวันนั้นเป็นจุดเริ่มต้น เป็นการติดกระดุมเม็ดแรกผิดมาตั้งแต่ 19 ก.ย. 49 ดังนั้น วิธีการแก้ไข คือ ทำรัฐธรรมนูญให้เป็นปกติ หากมีการรัฐประหารขึ้นมาเมื่อไหร่ ตนและนายธนาธร จะลุกขึ้นออกมาต่อต้านแน่นอน และในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ตนไม่ได้จะออกไปประกาศเป็นแกนนำม็อบแต่อย่างใด ยืนยันจะไปร่วมชุมนุม แต่ไม่ขึ้นปราศรัยเพราะให้เป็นภารกิจของน้องๆ” นายปิยบุตร กล่าว