แห่ร่วมงานฌาปนกิจ 'น้องซัน' ชื่นชมญาติบริจาคอวัยวะช่วย 6 ชีวิต

แห่ร่วมงานฌาปนกิจ 'น้องซัน' ชื่นชมญาติบริจาคอวัยวะช่วย 6 ชีวิต

ประชาชนแห่ร่วมงานฌาปนกิจศพ “น้องซัน” วัย 20 ปี หลังประสบอุบัติเหตุ ทำให้สมองตายไม่สามารถฟื้นคืนได้ แต่หัวใจยังปกติ ทางครอบครัวบริจาคอวัยวะภายในร่างกาย ช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นๆ ล่าสุดรพ.ประกาศชื่นชมเป็นผู้สละอวัยวะช่วย 6 คน

เมื่อเวลา 16. 00 น. วันที่ 9 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณวัดปรือกระเทียม ต.บึงกอก อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นสถานที่ฌาปนกิจศพ นายธนภูมิ นครจันทร์ หรือน้องซัน วัย 20 ปี หลังประสบอุบัติเหตุ ทำให้สมองตายไม่สามารถฟื้นคืนได้ แต่หัวใจยังปกติ ทางครอบครัว จึงได้แจ้งความประสงค์ ที่ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลพุทธชินราช บริจาคอวัยวะภายในร่างกาย ประกอบด้วย หัวใจ ตับ และดวงตา ให้กับสภากาชาดไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นๆไตและดวงตา

โดยล่าสุดทางโรงพยาบาลพุทธชินราช ได้ประกาศชื่นชม "นายธนภูมิ นครจันทร์ (น้องซัน) หนุ่มวัย 20 ปี ที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต สมองตายไม่สามารถฟื้นคืนได้ แต่หัวใจยังปกติ ญาติจึงได้ปรึกษากัน และแจ้งความประสงค์บริจาคอวัยวะที่สามารถใช้ได้ให้กับสภากาชาดไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นๆ ประกอบด้วย หัวใจ ตับ ไตและดวงตา ของตนที่สามารถนำไปช่วยเหลืออีก 6 ชีวิตที่รออยู่ โดยทีมแพทย์สภากาชาดไทยได้เดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัว ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด เพื่อมารับอวัยวะของน้องซัน ไปทำการปลูกถ่ายเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอรับการรักษาอยู่ที่กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ได้กล่าวขอบคุณครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง นับเป็นบุญกุศลของ “น้องซัน“ และด้วยบุญกุศลนี้ ขอให้ ”น้องซัน“ จงได้ไปอยู่ในภพภูมิที่ดี ไปเป็นเทวดาอยู่บนสวรรค์ ด้วยอำนาจแห่งบุญด้วยเทอญ ไม่มีบุญไหนยิ่งใหญ่ไปกว่าบุญครั้งนี้”

ภายในงานฌาปนกิจศพ มีประชาชนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก พร้อมกับหน่วยงานทั้งในพื้นที่และจากในตัวจังหวัด หลังเสร็จพิธีทางสงฆ์ นายแพทย์ธนากร บูรณะชนอาภา ผู้ช่วยหัวหน้าศูนย์รับบริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลพุทธชินราช ได้กล่าวขอบคุณครอบครัวน้องซัน ที่สละอวัยวะให้กับผู้ป่วยได้ถึง 6 คน นับเป็นบุญกุศลของน้องซัน ไม่มีบุญไหนยิ่งใหญ่ไปกว่าบุญครั้งนี้ เพราะหลังจากน้องซันประสบอุบัติเหตุ ทำให้สมองตาย แต่ระบบหัวใจยังทำงานปกติ อวัยวะยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ สามารถนำไปช่วยเหลือคนอื่นได้หลายคน ทางญาติได้ทำตามจุดประสงค์ของน้องซันเคยพูดเอาไว้

ด้านนางคณภรณ์ นครจันทร์ แม่ของน้องซัน เปิดเผยว่า น้องซันได้เกิดอุบัติเหตุ จนทำให้สมองตายไม่ทำงาน แต่หัวใจน้องยังปกติ ซึ่งก่อนหน้าน้องซันเคยพูดคุยกับครอบครัวว่า ถ้าเป็นอะไรไปอยากจะบริจาคร่างกายในกับสภากาชาด ก่อนเกิดเหตุ น้องซันได้พูดเป็นลางว่าจะขี่รถจักรยานยนต์ไปเรียนวันสุดท้าย ตนเองไม่ได้คิดอะไร เพราะคิดว่าลูกจะหยุดเรียนช่วงปิดยาว 4 วัน กระทั่งไปประสบอุบัติเหตุดังกล่าว

ทั้งนี้ทาง สภากาชาดไทย ได้มอบเกียรติบัตร จาก สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สภานายิกาสภากาชาดไทย มีพระราชเสาวนีย์โปรดเกล้า โปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า นายธนภูมิ นครจันทร์ ได้อุทิศดวงตาให้ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย เพื่อเป็นการเชิดชูคุณงามความดีในครั้งนี้ด้วย นอกจากนั้นทางโรงพยาบาลพุทธชิราช โดยนายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงศ์ ได้มอบเกียรติบัตร นายธนภูมิ นครจันทร์ ให้กับครอบครัวอีกด้วยเช่นกัน

สำหรับผู้ที่มีจิตกุศลที่จะบริจาคอวัยวะ สามารถติดได้ที่ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ อ.เมืองพิษณุโลก โรงพยาบาลพุทธชินราช อ.เมืองพิษณุโลก หรือติดต่อสอบถามได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 055-270300 ต่อ 19404 หรือ 081-9721494