'เที่ยวญี่ปุ่นออนไลน์' ไม่กลัว 'โควิด-19'

'เที่ยวญี่ปุ่นออนไลน์' ไม่กลัว 'โควิด-19'

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้เขียนได้ไปเที่ยวญี่ปุ่น อ๊ะ อ๊ะ... เขายังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวแล้วจะไปได้ยังไง ไปจริงๆ ค่ะ นิตยสารท่องเที่ยวญี่ปุ่นออนไลน์ “มัตฉะ” จัดท่องเที่ยวญี่ปุ่นแบบออนไลน์ ได้ยินข่าวเรื่องนี้มานานแล้วถึงคราวต้องลองด้วยตัวเองเสียที

เริ่มต้นจากการไลฟ์ชมอ่าวมิซุมินิชิ เมืองอุกิ จ.คุมาโมโตะ อ่าวทางฝั่งตะวันตกที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก มีการสร้างท่าเรืออายุ 130 ปีที่สภาพยังดีเหมือนเมื่อตอนเพิ่งสร้าง แม้ปัจจุบันไม่ได้ใช้งานแล้วก็ตาม ทีมงานญี่ปุ่น 3 คนนำชมอาคารโบราณบริเวณอ่าว เช่น โกดังสินค้า ที่ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงเป็นคาเฟ่ เปิดให้บริการได้ราวต้นเดือน มี.ค. 2564 จุดเด่นของคาเฟ่นี้คือวิวสวยมาก ตรงข้ามคือเกาะอามากุซะ เกาะใหญ่ของจ.คุมาโมโตะ โด่งดังเรื่องอาหารทะเล และมีโลมาให้ชมด้วย

อาคารอีกแห่งหนึ่งบริเวณใกล้กันเคยเป็นบริษัทเรือ แต่เนื่องจากท่าเรือที่อ่าวแห่งนี้ถูกปิดไปแล้ว อาคารแห่งนี้จึงปรับเปลี่ยนเป็นที่พัก เดินไปอีกระยะหนึ่งเป็นร้านขายของที่ระลึก

159972702777

น่าเสียดายที่วันถ่ายทอดทริปออนไลน์นี้เป็นวันเสาร์ (5 ก.ย.) พายุไต้ฝุ่นไห่เฉินกำลังจะเข้าภาคใต้ของญี่ปุ่น ร้านรวงแถบนี้ปิดหมดเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือพายุ ทีมงานจึงนำชมได้เฉพาะตัวอาคารภายนอก อย่างไรก็ตาม ความสะอาดเป็นระเบียบที่เห็นได้ชัดตามลักษณะของประเทศญี่ปุ่น ก็ทำให้การท่องเที่ยวออนไลน์เพลินตาเพลินใจ

ในภาพรวมความน่าสนใจของท่าเรือมิซุมิตะวันตก คือ อาคารเก่าที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี อาคารที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งคือตึกอูราชิมายะ ตึกเก่าที่ก่อสร้างแบบตะวันตก อายุ 130 ปีเหมือนกัน ปัจจุบันเปิดให้เป็น Open Space สำหรับพักผ่อน มีฟรี Wi-Fi ถ่ายรูปอัพลงอินสตาแกรมได้ทันที หรือใครจะมาถ่ายรูปพรีเวดดิงก็ได้ มีคอสตูมสวยๆ จัดแสดงไว้มากมาย

159972706982

ประวัติของตึกอูราชิมายะ คือ เคยมีนิยายดังของญี่ปุ่นเรื่องหนึ่งเล่าถึงโรงแรมสไตล์ตะวันตก กลายเป็นแรงบันดาลใจให้สร้างตึกแบบในนิยายเรื่องดังกล่าว

159972709080

ทีเด็ดของตึกนี้ต้องเดินขึ้นไปชั้น 2 ออกไปตรงระเบียง วิวสวยมาก ยิ่งบรรยากาศก่อนพายุเข้าทั้งท้องฟ้าและน้ำทะเลยิ่งสวย (ดูภาพประกอบ) เมื่อใดที่การเดินทางไปมาหาสู่กันทำได้ตามปกติ เมืองอุโตะ จ.คุมาโมโตะ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยว Unseen Japan ที่น่าไปเยี่ยมเยือน

159972699853

จากคุมาโมโตะทีมงานตัดภาพไปที่ย่านศาลเจ้าอาซากุซะที่คนไทยคุ้นเคยกันดีในกรุงโตเกียว นี่คือข้อได้เปรียบของการท่องเที่ยวออนไลน์ที่เวลาเพียงไม่กี่วินาทีก็สามารถขยับจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งได้ อากาศในกรุงโตเกียวร้อนมาก แตกต่างกับที่ริมอ่าวมิซุมิอย่างสิ้นเชิง ร้านขายของแถบอาซากุซะยังไม่คึกคักมาก คนที่เดินยังเป็นคนญี่ปุ่น ร้านค้าส่วนใหญ่เป็นร้านขนมของที่ระลึก ที่เปิดใหม่คือร้านสตาร์บัคส์!!!

ตกเย็นทีมงานพาไปไลฟ์ชมพระอาทิตย์ตกดินจากหาดโอโคชิคิ จ.คุมาโมโตะอีกครั้ง แต่น่าเสียดายที่พายุกำลังจะเข้า ท้องฟ้าที่เคยสดใสกับมืดทะมึนเพราะพายุฝนที่ใกล้เข้ามาทุกขณะ แต่ด้วยบรรยากาศแบบนี้ทำให้แม้ไม่ได้ชมความงามขณะพระอาทิตย์ตก แต่ก็ได้อินกับบรรยากาศที่ไต้ฝุ่นไห่เฉินกำลังใกล้เข้ามา ทุกคนได้แต่ส่งกำลังใจให้ชาวญี่ปุ่นรอดพ้นจากไต้ฝุ่นลูกนี้

159972718056

159972718767

และแล้วไห่เฉินก็ผ่านไป แต่ญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับโควิด-19 และรอลุ้นว่าใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่หลังจากชินโซ อาเบะ ประกาศลาออกเมื่อหลายวันก่อนเนื่องจากมีปัญหาสุขภาพเรื้อรัง แต่ไม่ว่าใครจะมาเป็นนายกฯ ด้วยระบบประชาธิปไตยที่แข็งแกร่งญี่ปุ่นจะเดินหน้าต่อไปได้ รอวันโควิด-19 ผ่านพ้นไปแล้วทุกคนจะได้ไปเยือนแดนซากุระกันอีกครั้ง