ก.อ. ถกคดีบอส 22 ก.ย. ปม 'อัยการ ช.' ร่วมมือ เปลี่ยนความเร็วรถ

ก.อ. ถกคดีบอส 22 ก.ย. ปม 'อัยการ ช.' ร่วมมือ เปลี่ยนความเร็วรถ

“อรรถพล” เผย ก.อ. เตรียมถก ผลสอบคดี “บอส อยู่วิทยา” 22 ก.ย. เผยมีระเบียบสอบวินัยผู้เกี่ยวข้อง ชี้บทสนทนา “อัยการ ช.” ร่วมวงเปลี่ยนความเร็วไม่ทำองค์กรสะเทือน แต่คนเกี่ยวข้องสั่นแน่

ความคืบหน้าการตรวจสอบนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ที่สั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต ซึ่งทางนายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) และอดีตอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ขณะนี้ระเบียบการคณะกรรมการอัยการเพื่อสอบวินัย โดยที่ผ่านมามีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันนี้ได้หารือกับทางเลขา ก.อ.แล้ว

ซึ่งล่าสุด พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ได้นำผลสอบรายงานฉบับสมบูรณ์ชุดของนายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญา นายวรยุทธ อยู่วิทยา ที่เสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา มามอบให้ที่ประชุม ก.อ.

นายอรรถพล ระบุว่า ส่วนตัวยังไม่ได้อ่านรายละเอียดในหนังสือ โดยได้ส่งให้อธิบดี ก.อ.ในฐานะเลขา ก.อ.พิจารณา ซึ่งหนังสือนี้เป็นตราลับ แม้จะอ่านก็จะเปิดเผยรายละเอียดไม่ได้ ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งส่วนตัวมองว่าผู้ที่จะเปิดรายละเอียดข้อเท็จจริงได้ต้องเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น

สำหรับการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบวินัยชั้นต้น ยังตอบไม่ได้ว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่แต่จะมีการตรวจสอบรายละเอียด พร้อมข้อสรุป ชี้แนะเข้าที่ประชุม ก.อ. 22 กันยายน นี้ ซึ่งเป็นการตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่

ส่วนกรณีที่มีคลิปเสียง อัยการ ปรากฏอยู่ในบทสนทนา ของอดีตนายตำรวจใหญ่ ก็ยังไม่มีหนังสือที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มา หากเกี่ยวข้องกับบุคคลใด ก็จะตรวจสอบทั้งหมด ส่วนกรณีที่มีการเจาะจงไปที่ตัวอัยการที่เกี่ยวข้องในการเปลี่ยนแปลงความเร็ว กรณีนี้ คงไม่ทำให้องค์กรอัยการสั่นสะเทือน แต่บุคคลที่เกี่ยวข้องที่ปรากฏในคลิปนั้น สั่นแน่ จะต้องดูหลักฐานจากนายวิชา ซึ่งขณะนี้ทราบจากสื่อแค่ตัวย่อ โดยก่อนหน้านี้มีการระบุชื่อ อัยการ “ช.” แต่ในหนังสือที่ส่งมาคงมีชื่อเต็ม

หลังจากนี้จะดูรายละเอียดเกี่ยวข้องกับใครอย่างไร ก็จะเสนอยังรองอัยการสูงสุด ประธาน ก.อ. เป็นลำดับถัดไป ส่วนจะต้องเชิญตัว บุคคลต่างๆตามที่มีเสียงปรากฏมาชี้แจ้งหรือไม่ ก็จะต้องเสนอมาก่อน นอกจากนี้ ที่ประชุม ก.อ. ไม่มีการพิจารณาเรื่องคำสั่งไม่ฟ้องของนายเนตร นาคสุข

ส่วนการประชุม ก.อ. วานนี้ (9ก.ย.) ที่มีนายอรรถพล ทำหน้าที่ประธาน มีวาระการพิจารณาเเต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับอัยการพิเศษฝ่าย เเละระดับอาวุโส ภายหลังการประชุม นายอรรถพล เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี เลื่อนขึ้นดำรงตำเเหน่งผู้ตรวจการอัยการ

ทั้งนี้ ในส่วนของคดีเมาเเล้วขับรถชนคนของนายปรเมศวร์ ทางพนักงานสอบสวนได้ส่งพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี พิจารณาสำนวนซึ่งทาง ก.อ.พิจารณาเรื่องทั้งหมดเเล้ว เห็นว่าคุณสมบัติความอาวุโส เเละการประเมินได้คะเเนนดี อยู่ในหลักเกณฑ์หรือเลื่อนเป็นผู้ตรวจการได้

ส่วนเรื่องการพิจารณาโทษวินัยหรือไม่นั้นเป็นเรื่องที่ต้องไปว่ากล่าวกันอีกครั้งในการประชุมก.อ. ซึ่งวันนี้ยังไม่มีการพิจารณา ส่วนการให้ นายปรเมศวร์ ขึ้นตำเเหน่งจะเป็นที่ครหาหรือไม่นั้น เชื่อว่า นายวิเชียร สุดรุ่ง อธิบดีสำนักงานคณะกรรมการอัยการ ในฐานะเลขา ก.อ. จะชี้เเจงได้ เพราะอยู่ในหลักเกณฑ์ตามที่กำหนด

ทั้งนี้ การเลื่อนตำแหน่งของ นายปรเมศวร์ ถูกแขวนมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือน สิงหาคม หลังจากมีการออกมาเปิดเผยเรื่องการถูกดำเนินคดีเมาขับ