ตลท.-กลต. จ่อทบทวนค่าฟีเทรดหุ้น

ตลท.-กลต. จ่อทบทวนค่าฟีเทรดหุ้น

“ตลท.-กลต.” เตรียมหารือเพื่อทบทวนการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเทรดหุ้นใหม่ หลัง โบรกเกอร์ วอนพิจารณาปรับลด ชี้แม้วอลุ่มเทรดสูงขึ้น แต่รายได้จากคอมมิชชั่นลดลงจากการแข่งขันที่สูงขึ้น

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ตลท.เตรียมหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ในการพิจารณาเก็บค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หลังที่ผ่านมามีข้อเรียกร้องจากผู้ประกอบธุรกิจให้ทบทวนอัตราการเรียกเก็บใหม่ ซึ่งในส่วนของตลท.มองว่า เรื่องดังกล่าวต้องมาศึกษาและต้องดูความเหมาะสม

ด้าน สำนักงานก.ล.ต. ระบุว่า ปัจจุบัน ก.ล.ต. เรียกเก็บจากการซื้อขายหลักทรัพย์ในอัตรา 0.001% ของมูลค่าการซื้อขาย และสูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาท สำหรับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในอัตรา 0.01 บาทต่อสัญญา และ 0.10 บาทต่อสัญญาขึ้นอยู่กับราคาหลักทรัพย์อ้างอิงซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 2560 และเป็นอัตราที่ต่ำเมื่อเทียบกับค่าธรรมเนียมในต่างประเทศ

สำหรับค่าธรรมเนียมการซื้อขายในส่วนที่ ตลท.เรียกเก็บเพื่อเป็นค่าบริการซื้อขาย (Trading Fee) อยู่ที่อัตรา 0.005% ของมูลค่าการซื้อขาย และค่าการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ (Clearing Fee) อยู่ที่อัตรา 0.001% ของมูลค่าการซื้อขาย รวมทั้งค่าธรรมเนียมการรักษาหลักทรัพย์ในบัญชีหลักทรัพย์ 1.50 บาทต่อเดือนต่อมูลค่าหลักทรัพย์คงเหลือทุกจำนวน 1 ล้านบาท

“ก.ล.ต. อยู่ระหว่างดำเนินการทบทวนค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจาก TFEX โดยจะนำข้อเสนอแนะที่ได้จากการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบธุรกิจและผู้ที่เกี่ยวข้องมาประกอบการพิจารณาเพื่อให้ค่าธรรมเนียมอยู่ในระดับที่เหมาะสมและสอดคล้องกับต้นทุน”