‘ดอน’ เสนอตั้งกองทุน ‘ASEAN SME’ ช่วยอาเซียนฟื้นโควิด

‘ดอน’ เสนอตั้งกองทุน ‘ASEAN SME’ ช่วยอาเซียนฟื้นโควิด

“ดอน ปรมัตถ์วินัย” เสนอตั้งกองทุน ‘ASEAN SME’ ช่วยวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เข้าถึงแหล่งทุนฟื้นระบาดไวรัส ด้านประเทศสมาชิกอาเซียน ชื่นชมไทยบริจาคเงิน 1 แสนดอลลาร์เข้ากองทุนอาเซียนรับมือโควิด-19 หนุนดำเนินงานสาธารณสุข

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 53 การประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน ครั้งที่ 27 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีนายฝ่าม บิ่งห์ มิงห์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศเวียดนาม ในฐานะประธานอาเซียนเป็นประธานการประชุม และมีรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนรวม 10 ประเทศ รวมถึงเลขาธิการอาเซียนเข้าร่วม

ที่ประชุม ได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการควบคุมและบริหารจัดการการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการรักษาห่วงโซ่อุปทาน โดยเฉพาะสำหรับเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้มีความต่อเนื่อง  ตลอดจนเห็นพ้องให้เร่งรัดความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 

นายดอน ได้เสนอให้อาเซียนจัดตั้งกองทุน “ASEAN SMEs Recovery Facility” เพื่อเป็นกลไกที่จะช่วยสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้สามารถเข้าถึงแหล่งทุนและฟื้นตัวจากโควิด-19 

ที่ประชุม ย้ำความสำคัญของพหุภาคีนิยมและภูมิภาคนิยมในการรับมือกับความไม่แน่นอนและสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างมหาอำนาจ ที่มีความชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้แสดงความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน และ เน้นการใช้สถาปัตยกรรมในภูมิภาคที่มีอาเซียนเป็นแกนกลาง โดยเฉพาะความร่วมมือที่เอื้อประโยชน์ต่อทุกฝ่ายภายใต้มุมมองของอาเซียนต่ออินโดแปซิฟิก เพื่อเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ ลดการเผชิญหน้าและส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างมหาอำนาจ 

159965745099

159965748769

159965750045

นอกจากนี้ ที่ประชุม ยังหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ สถานการณ์ ในรัฐยะไข่ การโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย และสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี

ที่ประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน ครั้งที่ 27 ได้หารือเกี่ยวกับการติดตามการดำเนินการของอาเซียนในการรับมือกับโควิด-19 ให้มีบูรณาการและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการดำเนินการ ตามข้อตัดสินใจของผู้นำอาเซียนในเรื่องนี้ อาทิ การส่งเสริมความร่วมมือด้านวัคซีน การจัดทำมาตรฐานวิธีปฏิบัติของอาเซียนสำหรับภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข และการใช้ประโยชน์จากกองทุนอาเซียนเพื่อรับมือกับโควิด-19 (COVID-19 ASEAN Response Fund) 

โดยที่ประชุมฯ ได้แสดงความชื่นชมที่ไทยได้บริจาคเงินจำนวน 100,000 ดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนกองทุนดังกล่าว นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้เห็นชอบเอกสารขอบเขตอำนาจหน้าที่ (Terms of Reference) ของคลังสำรองระดับภูมิภาคสำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับสถานการณ์ฉุกเฉิน ด้านสาธารณสุข และเอกสารแนวคิดสำหรับกรอบการฟื้นฟูที่ครอบคลุมของอาเซียน 

ไทยได้ย้ำถึงความสำคัญของการเสริมสร้างความมั่นคงของมนุษย์ การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล และความสำคัญของการพัฒนา ที่ยั่งยืนในการสนับสนุนการฟื้นฟู โดยผู้นำอาเซียนจะรับรองกรอบการฟื้นฟูที่ครอบคลุมของอาเซียน ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 37 ในเดือน พ.ย. 2563 ต่อไป

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังได้เข้าร่วมประชุม คณะมนตรีประสานงานอาเซียนวาระพิเศษว่าด้วยเรื่องการพัฒนาในอนุภูมิภาค ซึ่งเวียดนามในฐานะประธานอาเซียนได้จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีหารือเกี่ยวกับบทบาทของอาเซียนในการสนับสนุนการพัฒนาในอนุภูมิภาค 

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำเกี่ยวกับการขับเคลื่อนเรื่องการลดช่องว่างการพัฒนา การพัฒนาที่ยั่งยืน และการพัฒนาทุนมนุษย์ ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของการบูรณาการในภูมิภาค ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการพัฒนาในอนุภูมิภาคต่าง ๆ รวมถึงการส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาค โดยเฉพาะการเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจต่าง ๆ ที่มีอยู่ในกรอบอนุภูมิภาค ซึ่งจะช่วยสร้างแต้มต่อในห่วงโซ่อุปทานโลกให้แก่ประเทศสมาชิกอาเซียน