ครม.จ่อเคาะสเปเชียลฯวีซ่า เปิดรับ“นักท่องเที่ยวจำกัด”

ครม.จ่อเคาะสเปเชียลฯวีซ่า  เปิดรับ“นักท่องเที่ยวจำกัด”

“ททท.” เผยที่ประชุม “ครม.” นัดหน้า เตรียมพิจารณา “สเปเชียล ทัวริสต์ วีซ่า” ย้ำเดินหน้าแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างจำกัด หาจุดสมดุลเปิดประเทศ หวั่นไตรมาส4 หากยังไม่มีทัวริสต์ต่างชาติ แรงงานท่องเที่ยวเสี่ยงตกงานสูงถึง 2.5 ล้านคน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะพิจารณาอนุมัติเรื่องSpecial Tourist Visa(STV)ในสัปดาห์หน้า โดยเป็นวีซ่านักท่องเที่ยวแบบใหม่ ชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้าไทยต้องขอวีซ่าประเภทนี้ให้ได้ก่อน มีระยะเวลาให้อยู่ในไทยได้ 90 วัน และต่ออายุได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 90 วัน รวมสูงสุด 270 วัน เหมาะกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องการมาพำนักระยะยาวในไทย โดยค่าวีซ่าอยู่ที่ประมาณ 2,000 บาทต่อคน

สำหรับแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างจำกัด ยังต้องเดินหน้าหาวิธีการรับมือกับโรคโควิด-19 อย่างเหมาะสม ไม่ใช่เพื่อธุรกิจ แต่เพื่อปากท้องและรักษาการจ้างงาน โดยต้องมีความสมดุลระหว่างความปลอดภัยด้านสาธารณสุข ความยินยอมจากคนในพื้นที่ และรายได้ของภาคการท่องเที่ยวซึ่งครองสัดส่วนถึง 20%ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพี

“หากไตรมาสที่ 4 ปีนี้สถานการณ์ไม่ดีขึ้น ยังไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย อาจมีแรงงานภาคท่องเที่ยวตกงาน 2.5 ล้านคน จากปัจจุบันที่มีอยู่ทั้งหมด 4 ล้านคน ททท.จึงต้องเตรียมความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างจำกัด ด้วยการเริ่มนำร่อง ตั้งความหวังว่าจะดึงนักท่องเที่ยวตลาดระยะไกล เช่น ยุโรป มาไทยได้ภายในไตรมาส 4 นี้ เมื่อได้ผลดี ถึงจะขยายผลทั้งในเชิงพื้นที่และจำนวน ก่อนสู่ขั้นการเปิดรับอย่างจำกัด”

ส่วนนักท่องเที่ยวตลาดระยะสั้นจากเอเชีย ก่อนหน้านี้สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เสนอให้มีการนำเข้านักท่องเที่ยวจากเมืองหรือประเทศที่มีความเสี่ยงโควิด-19 ต่ำโดยไม่มีการกักตัว เพราะพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวเอเชียไม่ได้พำนักยาว 14 วันเหมือนนักท่องเที่ยวตลาดระยะไกล ล่าสุดหน่วยงานรัฐได้ร่างแนวทางหรือมีตุ๊กตาไว้แล้ว รอทางนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข นำเรื่องนี้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เบื้องต้นเป็นการเจรจาระหว่างรัฐต่อรัฐ

ทั้งหมดนี้ต้องอยู่บนเงื่อนไขการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างจำกัด ภายใต้การควบคุมของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มข้น และเป็นไปในหลักการเดียวกับคนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศ นอกจากนี้ต้องได้รับความยินยอมจากคนในพื้นที่ มีแผนเผชิญเหตุที่มีประสิทธิภาพ บนอัตราความเสี่ยงที่ยอมรับได้ นั่นคือผู้ติดเชื้อ 5 คนต่อประชากร 1 ล้านคน และมีการประชาสัมพันธ์เชิงรุกเพื่อสร้างความเข้าใจแก่คนไทย

“ในช่วงที่ผ่านมามีความพยายามจะเดินหน้าแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างจำกัด แต่ก็มีเหตุการณ์เข้ามาแทรกในช่วงจังหวะดังกล่าวทุกครั้ง ทั้งกรณีทหารอียิปต์ และล่าสุดกับกรณีนักโทษติดเชื้อโควิด ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวการระบาดของโรคโควิดระลอกใหม่”

นายยุทธศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในปี 2563 คาดว่าตลาดไทยเที่ยวไทยจะมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนทั้งสิ้น 70 ล้านคน-ครั้ง ลดลง 58%เมื่อเทียบกับปี 2562 และสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวภายในประเทศคิดเป็นมูลค่าประมาณ 4.18 แสนล้านบาท ลดลง 61%โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้มีนักท่องเที่ยวไทยเดินทาง 28.3 ล้านคน-ครั้ง ลดลง 63%สร้างรายได้ 2.02 แสนล้านบาท ลดลง 62%

ขณะที่ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดตลอดทั้งปี 2563 อยู่ที่ 6.7 ล้านคน สร้างรายได้ให้กับประเทศไทยคิดเป็นมูลค่าประมาณ 3.32 แสนล้านบาท ลดลง 65%ใกล้เคียงกับยอดสะสม 6 เดือนแรกของปีนี้

ด้านแนวโน้มการท่องเที่ยวในปี 2564 ภาพรวมสถานการณ์ตลาดต่างประเทศหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก สามารถควบคุมได้อย่างรวดเร็ว และไม่เกิดการระบาดอย่างรุนแรงระลอกใหม่ในปี 2564 คาดการณ์ในกรณีที่ดีที่สุด จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งสิ้นประมาณ 20.5 ล้านคน ลดลง 48%เมื่อเทียบกับปีปกติ 2562 สร้างรายได้ประมาณ 9.8 แสนล้านบาท ลดลง 49%เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ทั้งนี้คาดว่านักท่องเที่ยวต่างประเทศจะเริ่มเดินทางกลับมาประเทศไทยได้ในไตรมาสที่ 2 (เม.ย.-มิ.ย.) ปี 2564 จากแนวโน้มที่คาดว่าจะสามารถพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำเร็จ และกระจายวัคซีนใช้ได้ทั่วโลกภายในต้นปี 2564 โดยแนวโน้มการฟื้นตัวของตลาดต่างประเทศรายภูมิภาคและตลาดหลักในปี 2564 คาดว่าจะเป็นการฟื้นตัวกลับมาของตลาดระยะใกล้ คือเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือและอาเซียนเป็นหลัก โดยจะมีนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกประมาณ 16.7 ล้านคน และนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา 3.8 ล้านคน

ขณะที่ภาพรวมสถานการณ์ตลาดในประเทศ หากไทยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดและฟื้นตัวจากโควิดได้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวในประเทศทั้งสิ้น 100 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้หมุนเวียนทางการท่องเที่ยว 5.7 แสนล้านบาท