'บิ๊กตู่' ปูด 'มิ่งขวัญ' เสนอตัวนั่งรองนายกฯ

'บิ๊กตู่' ปูด 'มิ่งขวัญ' เสนอตัวนั่งรองนายกฯ

นายกฯ ลุกโต้ "มิ่งขวัญ" ปมงบกลาง แจงละเอียดมีกรอบวงเงินชัดเจน แฉเคยเสนอตัวนั่งรองนายกฯคุมเศรษฐกิจขณะที่ "มิ่งขวัญ" สวนให้กลับไปฟังเทปใหม่ 10 รอบ

เมื่อเวลา 15.50 น. วันที่ 9 ก.ย.63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ขอสิทธิลุกขึ้นชี้แจง หลังนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ อภิปราย ว่า ตนเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเดียวกัน ซึ่งถึงแม้ตนจะไม่เก่ง แต่ก็มีที่ปรึกษาหลายด้านมาหารือร่วมกัน ส่วนเรื่องงบกลาง ตนมองว่า พูดจนคนงง เพราะงบกลาง 5 แสนล้านบาท ที่บอกว่า อยู่กับตนทั้งหมดนั้น ยืนยันว่า เป็นงบที่ต้องผ่านการตรวจสอบ และต้องมีแผนงานที่ชัดเจน โดยไม่ใช่อยู่ดีๆขอมา แล้วตนจะให้ ซึ่งให้ไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า ที่ตั้งคำถามว่าทำไมไม่ใช้วงเงินให้เหมาะสม ขอชี้แจงว่า วงเงินที่กู้มา 1 ล้านล้านบาท อย่านำตัวเลขอื่นมาปนอีก 9 แสนล้านบาท เพราะที่กู้มาจริงคือ 1 ล้านล้านบาท และมีกรอบวงเงินที่ชัดเจน คือ 4.5 หมื่นล้านบาท ใช้ในสาธารณสุข เพื่อป้องกันโควิด ซึ่งงบนี้ยังอยู่ เพราะใช้ไปยังไม่ถึง 1 หมื่นล้านบาท ส่วนก้อน 5.5 แสนล้านบาท ที่พูดถึงการเยียวยา ตนอยากให้ลองคูณตัวเลขดูว่า ต้องใช้เงินเยียวยาเท่าไหร่ ในคนละ 5 พันบาท รวมถึงยังมีก้อน 4 แสนล้านบาท

“ที่บอกว่าผมบริหารล้มเหลว ผมประคับประคองให้เศรษฐกิจฟื้นฟูได้ ให้ไม่เลิกจ้างพนักงาน ก็ต้องขอบคุณท่านในฐานะอดีตรองนายกฯ มีความรู้ดี ท่านก็คุยกับผมมาหลายรอบ ท่านก็เคยพูดกับผมว่า พร้อมเข้ามาช่วยเป็นรองนายกฯ แต่ผมคงไม่รับเพราะผมมีครบแล้ว มีเต็มแล้ว เอาไว้คราวหน้าก็แล้วกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทำให้นายมิ่งขวัญ ลุกขึ้นสวนทันทีว่า “ท่านนายกฯ พูดเรื่องผมจะเข้าไปชวยท่านตั้งหลายครั้ง ผมบอกก่อนว่า ผมเรียนโรงเรียนวัดนวลนรดิศ ท่านประยุทธ์ เรียนวัดนวลนรดิศ แล้วรุ่นติดกัน เวลาคุยกันคุยกันคนละเรื่อง เขาชวนผม ผมก็ไม่ไป ถ้าผมไป ผมไปแล้ว ดังน้นอย่าพูดให้คนเข้าใจไขว้เขว ครั้งที่แล้วท่านก็พูดอย่างนี้ เดี๋ยวคนก็บอกว่า ผิดหวังแล้วมาด่าผม ขอย้ำว่าไม่ไป ไม่เกี่ยว ที่ผมพูดผมอาจจะพูดเร็วเกินไป ขอให้กลับไปฟังคลิปสัก 10 รอบจะเข้าใจ”

  159964587536