Weekly Commodities Update (9 ก.ย.63)

Weekly Commodities Update (9 ก.ย.63)

OPEC ผลิตนํ้ามันดิบเพิ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม

Event

อัพเดตสินค้าโภคภัณฑ์ประจำสัปดาห์

Impact

ตลาดนํ้ามันดิบ: OPEC ผลิตนํ้ามันดิบเพิ่มขึ้น 550KBD MoM ในเดือนสิงหาคม

ราคาน้ำมันดิบดูไบลดลง 1% WoW เหลือ US$43.6/bbl เมื่อวันศุกร์ที่แล้วหลังจากที่ Bloomberg รายงานว่า ในเดือนสิงหาคม OPEC ผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 550KBD MoM เป็น 23.9MBD แต่อย่างไรก็ตาม ผลผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนสิงหาคมลดลง 1.1MBD WoW เหลือ 9.7MBD ซึ่งเป็นช่วงที่เฮอริเคน Marco และ Laura พัดกระหน่ำแหล่งผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกนอกชายฝั่งสหรัฐ ในขณะเดียวกันสต็อกน้ำมันดิบเพื่อการพาณิชย์ของสหรัฐก็ลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่หกอีก 9.4 ล้านบาร์เรล WoW เหลือ 498 ล้านบาร์เรล ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้ก็อาจจะถูกกดดันจากการที่ซาอุดิอาระเบียประกาศลดราคาขายอย่างเป็นทางการ (OSP) ในตลาดเอเซียเดือนตุลาคมลง ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งถึงการใช้น้ำมันที่อ่อนตัวกว่าคาดในเอเซีย นอกจากนี้ ตลาดยังเป็นกังวลมากขึ้นกับยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ใหม่รายวันในอินเดียที่ทำสถิติสูงสุดใหม่ที่กว่า 90,000 คน ทั้งนี้ OPEC กำหนดจะจัดประชุม Joint Ministerial Monitoring Committee (JMMC) นัดหน้าในวันที่ 16 กันยายน

ตลาดโรงกลั่น: spread ของผลิตภัณฑ์จากการกลั่นทุกตัวลดลง WoW

GRM ในตลาดสิงคโปร์ลดลงอย่างมาก WoW จาก US$0.1/bbl เป็น -US$1.0/bbl เนื่องจาก spread ของผลิตภัณฑ์จากการกลั่นทุกตัวลดลง โดย spread ของน้ำมันเบนซินลดลงถึง 29% WoW เหลือ US$3.4/bbl หลังจากที่อุปสงค์น้ำมันเบนซินในสหรัฐลดลง 4% WoW เหลือ 8.8MBD เนื่องจากผ่านฤดูกาลท่องที่ยวการใช้รถในสหรัฐไปแล้ว ส่วน spread ของน้ำมันเครื่องบินก็ติดลบหนักขึ้น WoW จาก -US$1.4/bbl เป็น -US$3.2/bbl และ spread ของน้ำมันดีเซลลดลงถึง 43% WoW เหลือแค่ US$1.9/bbl เพราะถูกกดดันจากอุปทานน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีโรงกลั่นหลายแห่งเลือกลดการผลิตน้ำมันเครื่องบิน และหันมาเพิ่มการผลิตน้ำมันดีเซลแทน ทั้งนี้ spread ของน้ำมันหลักทั้งสามประเภทยังอยู่ในระดับที่ต่ำมาก โดยเราเชื่อว่า base GRM ใน 3Q63 ของโรงกลั่นในประเทศไทยจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ QoQ เนื่องจาก i) ต้นทุน crude premium ในตะวันออกกลางเพิ่มขึ้นกลับมาสู่ปกติ และ ii) spread ของผลิตภัณฑ์จากการกลั่นอยู่ในระดับที่แย่มาก อย่างไรก็ตาม ซาอุดิอาระเบียเพิ่งประกาศลดราคาขายอย่างเป็นทางการ (OSP) ในตลาดเอเชียเดือนตุลาคมลง US$1.2/bbl MoM จากที่กำหนด premium ที่ US$0.9/bbl เป็น discount ที่ US$0.3/bbl ทั้งนี้ implied GRM** ของโรงกลั่นในไทยใน 3QTD63 ลดลง QoQ จาก US$2.4/bbl เป็น -US$1.8/bbl

ตลาดปิโตรเคมี: spread ของ olefins ดีขึ้น WoW

Spread ของ HDPE ขยับเพิ่มขึ้น 3% WoW เป็น US$518/ton เนื่องจากราคา HDPE เพิ่มขึ้น 2% WoW เป็น US$950/ton แต่ก็ยังถือเป็นระดับปกติที่อยู่ในช่วง US$500-650/ton ส่วนในตลาด aromatics นั้น spread ของ PX-over-condensate ก็ฟื้นตัวขึ้น 13% WoW เป็น US$192/ton แต่ยังคงถูกกดดันจากอุปทาน PX ใหม่ 8.0MTA ที่จะเพิ่มเข้ามาในตลาดเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลางในปี 2563