จับตา! 'บิ๊กแดง' ประชุมนขต.ทบ.วาระพิเศษศุกร์นี้ ก่อนเกษียณฯ ท่ามกลางข่าว 'รัฐประหาร'

จับตา! 'บิ๊กแดง' ประชุมนขต.ทบ.วาระพิเศษศุกร์นี้ ก่อนเกษียณฯ ท่ามกลางข่าว 'รัฐประหาร'

"พล.อ.อภิรัชต์" ประชุม นขต.ทบ.วาระพิเศษศุกร์นี้ ระดับ "ผู้พัน-ผู้การ" ทั่วประเทศ ปัดตอบกระแส "รัฐประหาร" ให้ย้อนฟังคำตอบ "พล.อ.ประยุทธ์"

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 63 ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวกองทัพเตรียมทำการปฏิวัติรัฐประหาร ว่า “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมตอบว่าอย่างไร เขาไล่ให้สื่อกลับบ้าน เรื่องนี้ขอให้ไปถาม พล.อ.ประยุทธ์ เพราะท่านเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อวานนายกฯ พูดว่าอย่างไร สื่อเป็นคนถามเองก็ทราบดี”

เมื่อถามว่า มีความพยายามโยงเรื่องการขนกำลังพลและยุทโธปกรณ์เพื่อการฝึกของกองทัพบกกับการปฏิวัติรัฐประหาร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า “เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมาเป็นการฝึกภาคสนามของหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วกองทัพบก (อาร์ดีเอฟ)” เมื่อถามย้ำว่า แต่ภาพผบ.ทบ.ไปดูการฝึกทำให้คนเลยยิ่งลือกันไปใหญ่ พล.อภิรัชต์ กล่าวว่า “ก็ไปตรวจการฝึกอาร์ดีเอฟ”

ขณะที่พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบก และเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มประชาชนปลดแอกในวันที่ 19 ก.ย. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ว่า “กองทัพติดตามสถานการณ์อยู่”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความเคลื่อนไหวที่น่าจับตามองของพล.อ.อภิรัชต์นั้นคือการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) วาระพิเศษ ระดับผู้บังคับกองพันและผู้บังคับการขึ้นไปทั่วประเทศที่หอประชุมกิตติขจร ภายในบก.ทบ. ในวันที่ 11 ก.ย. เวลา 09.00 น. ซึ่งการประชุมดังกล่าวถือเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของพล.อ.อภิรัชต์ก่อนเกษียณอายุราชการ คาดว่าจะมีการสั่งการเรื่องการทำงานเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการทำหน้าที่ของกำลังพลในช่วงที่มีสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มต่างๆทั่วประเทศ รวมถึงการใช้โซเชียลมีเดียที่ฝ่ายตรงข้ามจ้องโจมตี

ด้าน พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า กองทัพบกขอแจ้งเคลื่อนย้ายกำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ และยานพาหนะของหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ภายหลังจากการฝึกภาคสนามของหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วกองทัพบก (อาร์ดีเอฟ) ประจำปี 2563 ในวันที่ 9 ก.ย. โดยเคลื่อนย้ายกลับหน่วยจากบริเวณพื้นที่สนามฝึกทางยุทธวิธี กองทัพภาคที่ 2 อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ปลายทาง ที่ตั้งหน่วยที่อยู่ในพื้นที่ของกองทัพภาคที่ 1 คือกทม. จ.กาญจนบุรี และจ.ลพบุรี ส่วนกองทัพภาคที่ 2 คือพื้นที่จ.นครราชสีมา, อุบลราชธานี, จ.ร้อยเอ็ด และกองทัพภาคที่ 3 พื้นที่จ.พิษณุโลก, จ.เชียงใหม่จึงขอแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบ และขออภัยในความไม่สะดวก