"Thai Tourism" Sector (9 ก.ย.63)

"Thai Tourism" Sector (9 ก.ย.63)

ความเสี่ยงของการเปิดเมืองที่ล่าช้า

  • What’s new

จากข้อมูลเบื้องต้นของ ททท. ในช่วง 1-6 กันยายน, ผู้โดยสารในประเทศใช้บริการสนามบินหลัก 6 สนามบินลดลง 30.4% yoy เปรียบเทียบกับ -47% และ -57% yoy ในสิงหาคมและกรกฎาคมตามลำดับ การลดลงมากที่สุดของจำนวนผู้โดยสารเกิดขึ้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ (BKK, -53.9%), ภูเก็ต (-70% yoy), และ เชียงใหม่ (CNX, -49.2%)

 

  • Analysis

วันหยุดพิเศษเพิ่มเติมจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสาร จากการที่เราคาดไว้ในรายงานก่อนหน้านี้ วันหยุดพิเศษจะเพิ่มการท่องเที่ยวในประเทศในช่วงสัปดาห์แรกของกันยายนและช่วยหนุนการฟื้นตัวของจำนวนผู้โดยสารในทุกสนามบิน จากเหตุดังกล่าวทำให้สิทธิการใช้โปรโมชั่นโรงแรมจากรัฐบาลคงเหลือที่ระดับ 4.08m ใน 6 กันยายนเทียบกับ 4.25m ใน 22 สิงหาคมและ 4.63m ใน 31 กรกฎาคม ในขณะที่รัฐบาลได้เพิ่มมาตรการกระตุ้นภายในประเทศ (เพิ่มจาก 5 คืนเป็น 10 คืน) ตั้งแต่ 1 กันยายน เราเชื่อว่ารัฐบาลจำเป็นต้องขยายขอบเวลาสำหรับมาตรการ “เราเที่ยวด้วยกัน”, ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนตุลาคม ไปเป็นสิ้นสุดปลายไตรมาส 4Q20 หรือไปจนถึง 1Q21.

 

  • Action/ Recommendation

ความเสี่ยงของความล่าช้าในการเปิดประเทศ จากการพบผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศและการติดเชื้อระลอกที่สองในหลายประเทศอาเซียน แนวทางการเปิดประเทศอีกครั้งสำหรับประเทศไทยกลับไปสู่จุดเริ่มต้นอีกครั้ง อ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ในประเทศ รัฐบาลและการท่องเที่ยวไทยได้คาดว่าจะมีความล่าช้าในการเปิดประเทศในระยะแรก หรือที่รู้จักในชื่อ “ภูเก็ต โมเดล” ซึ่งถูกระงับไว้ก่อน นอกจากนี้รัฐบาลยังเน้นย้ำความคาดหวังเดิมที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศไทยผ่านการสร้างวันหยุดเพิ่มเติมสำหรับการท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งประเด็นนี้สร้างความเสี่ยงด้านลบให้กับประมาณการของเรา(ในแง่ จำนวนนักท่องเที่ยวและอัตราการเข้าพัก)