'ก้าวไกล' รับเสียใจญัตติแก้ รธน.ม.272 ส่อเค้าล่ม ย้ำจุดยืน 3 ข้อ หนุนมีส.ส.ร.มาจาก ปชช.

'ก้าวไกล' รับเสียใจญัตติแก้ รธน.ม.272 ส่อเค้าล่ม ย้ำจุดยืน 3 ข้อ หนุนมีส.ส.ร.มาจาก ปชช.

"ชัยธวัช" ยอมรับ ประชาธิปัตย์ ถอนรายชื่อจากญัตติแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 หลังเจอแรงกดดันจากรัฐบาล หวังเพื่อไทยยื่นญัตติเพิ่มทันสมัยประชุมนี้ ยืนยันพร้อมสนับสนุน ระบุยังคงจุดยืน 3 ข้อ และพร้อมหนุนมี ส.ส.ร.มาจากประชาชน

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 63 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ถอนชื่อออกจากญัติการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ว่า เท่าที่รับทราบ มีแรงกดดันทางรัฐบาลทำให้ ส.ส.หลายคนที่ร่วมลงชื่อขอถอดชื่อออกจากเจ้าหน้าที่ จึงเชื่อว่ามีแนวโน้มจะทำให้รายชื่อไม่ครบตามเงื่อนไขของกฎหมายกำหนดคือ 98 คน และหากมีการถอนรายชื่อก็ยอมรับ เพราะจะทำให้ญัตติไม่สมบูรณ์ เนื่องจากมี ส.ส.ไม่ถึง 1 ใน 5 หรือ 98 คน ซึ่งหากไม่หารายชื่อมาเพิ่มก็น่าเสียใจว่าญัตติไม่สามารถยื่นได้

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า พรรคก้าวไกลพยายามรวมรายชื่อภายใต้ข้อจำกัดแล้ว และยินดีที่พรรคเพื่อไทยแถลงว่าจะยื่นญัติแก้ไขเพิ่มเติมอีกหลายประเด็น มีทั้งเรื่องการปิดสวิซส์ ส.ว.ยกเลิก มาตรา 272 และยกเลิกมาตรา 270-271 สำหรับการแก้มาตรา 272 ยังหวังว่าจะทันการประชุมในสมัยประชุมนี้ ถ้าหากพรรคเพื่อไทยยื่นภายในวันนี้ พร้อมยืนยันสนับสนุนพรรคเพื่อไทย และยินดีร่วมลงชื่อการเสนอ มาตรา 270-201 และยินดีร่วมลงชื่อในญัตติยกเลิกมาตรา 279

ส่วนการแก้ไขมาตรา 256 และตั้ง ส.ส.ร. แม้พรรคก้าวไกลไม่ร่วมลงชื่อ แต่ญัตติถูกบรรจุในวาระรัฐสภาแล้ว และยืนยันพรรคก้าวไกลจะยกมือสนับสนุนแก้ไขวาระ 2 และจะพลักดันการแก้ไขให้เกิด ส.ส.ร.ที่มาจากประชนอย่างแท้จริง และย้ำว่าโครงสร้าง ส.ส.ร ต้องไม่กลายเป็นกลไลการสืบทอดอำนาจรัฐประหารอีก

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอหลักในการแก้ไขของพรรคก้าวไกล มี 3 เรื่อง 1.การแก้มาตรา 256 เพื่อให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับผ่านการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่มาจากการเลือกตั้งประชาชน 2.ปิดสวิสซ์ ส.ว.ตัดอำนาจ ส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี มาตรา 272 คู่ขนานกับการตั้ง สสร. และญัตติ ยกเลิกบทเฉพาะกาลมาตรา 269-272และ 3.ยกเลิกมาตรา 279 เพื่อการยกเลิกการรับรองประกาศคำสั่ง คสช.