การปรับลงต่อ โดยเฉพาะต่ำ 1,280 จุด จะเริ่มเข้าสู่จุดซื้อที่น่าสนใจ

การปรับลงต่อ โดยเฉพาะต่ำ 1,280 จุด จะเริ่มเข้าสู่จุดซื้อที่น่าสนใจ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ผันผวนตามคาด

ดัชนีหุ้นสหรัฐฯ ปรับลดลงแรง 3 วันต่อเนื่อง ล่าสุด DJIA -2.25%, S&P500 -2.78% และ Nasdaq -4.11% โดยดัชนีกลุ่มเทคโนโลยีอย่าง Nasdaq ลดลงกว่า 10% ซึ่งสอดคล้องกับที่เราเตือนให้นักลงทุนระวังการอ่อนกำลังลงของภาวะกระทิงในดัชนีหุ้นสหรัฐฯ หลังความแข็งแกร่ง (Market breath) ที่พิจารณาจากจำนวนหุ้นที่ยืนเหนือเสนค่าเฉลี่ย 50 วัน ลดลงอย่างต่อเนื่องสวนทางกับการปรับขึ้นของดัชนี ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนถึงการปรับขึ้นอย่างกระจุกตัว ซึ่งมักจะตามมาด้วยการปรับฐาน

การแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ กดดันสินทรัพย์เสี่ยงและราคาน้ำมันดิบ ซึ่งโดยหลักมาจาก 1) การเข้าสู่ช่วงสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งประธานาธิปดีสหรัฐฯ ในขณะที่ประธานาธิปดีทรัมป์มีคะแนนเสียงตามหลัง และจำเป็นต้องใช้แคมเปญหาเสียงที่เน้นการโจมตีจีน ทำให้ความตึงเครียดสูงขึ้น 2) ข่าวการระงับการทดสอบวัคซีนของแอสตราเซเนกา หลังพบผลข้างเคียงในผู้ทดสอบ (ซึ่งเป็นขั้นตอนปกติ) ซึ่งนอกจากกระทบต่อสินทรัพย์เสี่ยงแล้ว และยังกระทบต่อราคาน้ำมันดิบ ส่งผลผลต่อกลุ่มพลังงานและหุ้นที่เกี่ยวข้องในระยะสั้น

กลุ่มหุ้นแพงและน้ำมัน ระยะสั้นเสี่ยงต่อความผันผวนมากกว่าหุ้นที่ให้ yield สูง เรายังมีมุมมองบวกต่อภาพการลงทุนระยะกลางจากสภาพคล่องในระบบที่อยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตามการขยับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรและการแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ เป็นปัจจัยที่อาจทำให้ตลาดผันผวนในระยะสั้น เนื่องจากทำให้ความน่าสนใจของการลงทุนในหุ้น (Earnings yield gap) ปรับลดลง ซึ่งจะกระทบมากต่อตราสารหนี้และหุ้นที่ซื้อขายด้วย Valuation ที่แพง ให้มีโอกาสผันผวนช่วงสั้นได้สูงกว่า การลงทุนช่วงสั้นจึงเน้นหุ้นปลอดภัย (defensive) และกลุ่มที่ให้ผลตอบแทนปันผลสูง (high yield) ซึ่งจะกระทบต่อความผันผวนดังกล่าวต่ำกว่า

หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ CPF, TU, TIP, THRE, ADVANC, INTUCH, DIF, JASIF, SUPEREIF, BTSGIF, BCH, CHG, WHAUP, EASTW / หุ้นที่มีปัจจัยบวก 1) เข้าคำนวณในดัชนี FTSE Thailand อาทิ CRC 2) กำไรเติบโตโดดเด่น CKP, TASCO 3) หุ้นได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย CPALL, ZEN, M 4) เก็งกำไรกลุ่มที่ Laggard มาก อาทิ ธนาคาร

ภาพรวมกลยุทธ์ การลงทุนระยะกลางยังคงเป็นบวก การโดดลงต่อจะเริ่มเข้าสู่จุดเสี่ยงซื้อ โดยเฉพาะการเข้าใกล้ 1,255-1,269 จุด เป็นจุดน่าสนใจเก็งกำไรและเพิ่มน้ำหนักการลงทุน // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร CPALL*, ADVANC*, CPNREIT*

แนวรับ 1,269-1,280 จุด / แนวต้าน : 1,296-1,300 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

แบงก์ชาติยันไม่ผ่อนเกณฑ์ LTV – แบงก์ชาติยันไม่ผ่อนเกณฑ์ LTV ย้ำแก้ปัญหาความต้องการเทียมได้ดี หนุนกลุ่มผู้ประกอบการปรับรูปแบบธุรกิจ

นายกฯเล็งเพิ่มวันหยุดยาวกระตุ้นท่องเที่ยว นายกฯ กล่าวภายหลังการประชุม ครม. เล็งเพิ่มวันหยุดยาวเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวหนุนเศรษฐกิจ

พลังงาน กระทรวงพลังงานสั่งปรับปรุงรายละเอียดและหลักเกณฑ์เงื่อนไขโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากให้แล้วเสร็จใน 30 วัน ภายใต้ 2 แนวทาง ของ PDP 2018 คือ 1.การออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าภายใต้โครงการโรงไฟฟ้าประเภทชีวมวล โดยจะได้รับอัตราค่าไฟฟ้าในรูปแบบ FiT ที่สูงกว่าปกติเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการลงทุน 2.การออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าภายใต้โครงการโรงไฟฟ้าประเภทชีวมวลฝ่านการประมูล เพื่อขายไฟฟ้าเข้าระบบตามต้นทุนที่ต่ำที่สุด

ทรัมป์ย้ำจุดยืนลดความสัมพันธ์จีน ปธน.ทรัมป์ ยังย้ำจุดยืนลดความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีนลงอย่างต่อเนื่องและหนุนกระบวนการผลิตที่มีความสำคัญในสหรัฐผ่านการสร้างแรงจูงใจด้านภาษี (made in America)

Brexit – รัฐบาลอังกฤษมีแผนเสนอร่างกฎหมายที่มีเนื้อหาขัดแย้งกับข้อตกลงการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในส่วนของการช่วยเหลือของภาครัฐและ special arrangement ที่เกี่ยวข้องกับไอร์แลนด์เหนือ

ประเด็นติดตาม: 10 ก.ย. – ECB meeting, US Initial Jobless Claims, 11 ก.ย. – US CPI เดือน ส.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)