'เพื่อไทย' ยื่นแก้ รธน.เพิ่ม 4 ประเด็น ลุยตัดอำนาจ ส.ว.-ใช้บัตร 2 ใบ

'เพื่อไทย' ยื่นแก้ รธน.เพิ่ม 4 ประเด็น ลุยตัดอำนาจ ส.ว.-ใช้บัตร 2 ใบ

"สุดารัตน์" เผยมติเพื่อไทยยื่นแก้ รธน. เพิ่มเติม 4 ประเด็น ลุยตัดอำนาจ ส.ว. ปิดโอกาสนายกฯ คนนอก พร้อมแก้ไขเลือกตั้งให้ใช้บัตร 2 ใบ จี้รัฐบาล เสนอเปิดประชุมวิสามัญ ภายใน ต.ค.นี้

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan ถึงประเด็นการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย โดยเนื้อหาระบุว่า ..

“วันนี้ ที่ประชุมพรรคเพื่อไทย ได้มีมติให้แก้ รธน.เพิ่มเติม โดยเฉพาะในส่วนบทเฉพาะกาล อีก 4 ญัตติ ตามที่พรรคเพื่อไทยได้เคยเสนอในชั้นกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการแก้ไข รธน. คือ

1) แก้ไข ม.272 และ ม.159 เพื่อยกเลิกอำนาจวุฒิสภาในการเลือกนายกฯ และเพิ่มเติมใน ม.159 ว่า นายกรัฐมนตรี นอกจากเลือกจากบัญชีพรรคการเมืองแล้ว สามารถเลือกจาก ส.ส.ได้ด้วย “ปิดทางการเลือกนายกฯคนนอก” อย่างเด็ดขาด

2) แก้ ม.270, 271 เกี่ยวกับอำนาจของวุฒิสภาในเรื่องการปฏิรูปประเทศ และอำนาจยับยั้งกฎหมาย

3) แก้ไข ม.279 ซึ่งเป็นบทเฉพาะกาลที่ทำให้ประกาศคำสั่ง และการกระทำของ คสช. อยู่เหนือกว่าบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชน

4) แก้ไขระบบเลือกตั้งด้วยการยกเลิก ม.83, 85, 88, 90, 92 และ 94 โดยแก้ไขระบบเลือกตั้งให้เป็นไปตามแนวทางของ รธน.40 ใช้บัตร 2 ใบ (เลือกคน และเลือกพรรค) เพื่อให้เป็นไปตามเจตนาของประชาชนในการออกเสียงเลือกตั้งอย่างแท้จริง รวมทั้งตัดปัญหาบัตรเกิน บัตรเขย่ง ออกไปด้วย

นอกจากนั้น เพื่อไทยได้เสนอให้สภาเปิดประชุมวิสามัญ เพื่อพิจารณาการแก้ไข รธน.ให้จบใน 3 วาระภายในเดือนตุลาคมศกนี้

ทางออกทางเดียวของประเทศในการแก้ไขวิกฤตการเมืองครั้งนี้อย่างสันติ คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่านั้น #ไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ #ไม่เอานายกฯคนนอก และ #ไม่เอารัฐประหาร

ดังนั้น จึงขอเรียกร้องความจริงใจของรัฐบาล และ ส.ว. ในการสนับสนุนการแก้ไข รธน.ที่พรรคเพื่อไทยเสนอ และการเปิดประชุมวิสามัญ เพื่อพิจารณาการแก้ไข รธน.ครั้งนี้ ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนตุลาคม ศกนี้”

159963088231