สคช. เผยครั้งแรก การประเมินตัดเย็บเสื้อผ้าออนไลน์

สคช. เผยครั้งแรก การประเมินตัดเย็บเสื้อผ้าออนไลน์

สคช. ปรับตัวตามยุควิถีใหม่ เปิดสอบตัดเย็บเสื้อผ้าออนไลน์เป็นครั้งแรกได้ผลเกินคาด หลังผู้เข้าประเมินไม่ต้องเดินทางมาสอบตัดเย็บแบบ Face to Face

สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ร่วมกับสมาคมโรงเรียนเสริมสวยและตัดเย็บเสื้อผ้า จัดประเมินสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ในอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า ด้วยการนำระบบออนไลน์มาใช้ในการประเมินเป็นครั้งแรก และมีผู้ที่ผ่านการประเมินเป็นมืออาชีพที่มาจากหลายพื้นที่ทั่วประเทศทั้งหมด 15 คนด้วยกัน

ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ระบุว่าการจัดประเมินออนไลน์เป็นแนวทางที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพหวังให้เป็นช่องทางในการเติมเต็มศักยภาพในอาชีพให้กับทุกคน ทุกภาคทั่วประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องมาถึง ณ ศูนย์สอบ หรือทำการประเมินกันแบบ Face to Face หรือตัวต่อตัว ซึ่งการสอบตัดเย็บเสื้อผ้าครั้งนี้ เป็นโครงการแรก และเป็นโครงการนำร่อง ก่อนเตรียมจัดการประเมินออนไลน์ในสาขาอาชีพอื่นๆ ต่อไป นับเป็นการช่วยลดความเหลื่อมล้ำในการก้าวเข้าสู่ความเป็นมืออาชีพ และสร้างอาชีพอย่างยั่งยืนด้วยการใช้ช่องทางออนไลน์ ขณะที่ผ้าที่เราเลือกใช้สำหรับการประเมิน ก็เป็นผ้าไทย ผ้าพื้นเมืองจากจังหวัดสุโขทัย เป็นสินค้าท้องถิ่นทอด้วยมือ 100% ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นในชุมชนตามนโยบายรัฐบาลด้วย

สำหรับรูปแบบการประเมินออนไลน์ในสาขาวิชาชีพสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม สาขาช่างตัดเย็บเสื้อผ้า ได้ทำการประเมินผ่านโปรแกรม Zoom มีผู้ที่เข้ารับการประเมินออนไลน์ตรงมาจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ ไม่ว่าจะจังหวัดปทุมธานี และนครศรีธรรมราช ระยะเวลารวม 3 วัน โดยเป็นการตัดเย็บเสื้อสูทปกแหลม พร้อมกระโปรงทรงสอบ ตามแบบที่กำหนด ด้วยอุปกรณ์การตัดเย็บของผู้เข้ารับการประเมิน ระหว่างการสอบเจ้าหน้าที่สอบสามารถดูการทำงานของผู้เข้าประเมินได้จากบ้านพักผ่านโปรแกรม Zoom VDO Conference เป็นเวลา 2 วัน เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนว่าลงมือจริง สอบจริงด้วยตัวเอง ที่เหลืออีก 1 วัน ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องเข้ารับการรายงานตัว พร้อมสอบสัมภาษณ์ และนำชุดที่ทำการตัดเย็บเรียบร้อยแล้ว ส่งให้เจ้าหน้าที่สอบซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญที่คร่ำหวอดในวงการตัดเย็บเสื้อผ้าของไทย อย่าง พ.ต.อ.ส.พญ.นาตยา นครชัย จากโรงเรียนสอนตัดเสื้อระพี ผู้สืบสานตำนานวงการเสื้อผ้าไทยจาก อ.ลำยงค์ บุณยรัตพันธุ์ ร่วมในการพิจารณาตัดสินความเป็นมืออาชีพของผู้เข้ารับการประเมิน

159962357252