กยท.ชี้แค่ปรับฐานหลังราคายางร่วง

กยท.ชี้แค่ปรับฐานหลังราคายางร่วง

5เสือทุบราคายางร่วงหลังขายล่วงหน้า40กว่าบาท-วอนเกษตรกรอย่าตระหนกเทขายแค่พักฐาน-จีนยังต้องการยางจำนวนมาก ย้ำกยท.เดินหน้าดันราคาแนวโน้มยังสดใส

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า กยท.ประชุมหารือเพื่อรับมือกับราคายางพาราที่ปรับตัวลดลง โดยวันที่ 8 ก.ย.2563 ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ปรับตัวลดลงเหลือ 56.10 บาทต่อกิโลกรัม(ก.ก.) ลดลงประมาณ 7% จากก่อนหยุดยาว 4 วัน หรือ 3 ก.ย.ราคาอยู่ที่ 59.90 บาทต่อก.ก. ถือเป็นการปรับฐานหลังจากราคายางพาราขึ้นต่อเนื่องจนสร้างสถิติใหม่ในรอบ 3 ปี 2 เดือนที่ราคา 61.95 บาทต่อกก.และในบางส่วนเกิดจากกลไกในด้านธุรกิจของเอกชน ที่ดำเนินการซื้อยางเพื่อส่งมอบ ตามสัญญาที่ได้ทำไว้ในราคาที่ไม่ถึง 50 บาทต่อกก. แต่กยท.ก็ได้ใช้กลไกตลาดของกยท.เข้าซื้อดันราคาไม่ให้ดิ่งลงมาก

การปรับตัวลดลงของราคายางในช่วงวันหยุดยาวนั้น เป็นการปรับฐานของราคา เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาราคายางมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจึงมีการปรับฐาน และในแง่ของปริมาณผลผลิตทางภาคใต้มีฝนตกค่อนข้างมาก ทำให้ผลผลิตออกไม่มาก ขณะเดียวกันปริมาณความต้องการของประเทศผู้ใช้อย่างจีนซึ่งเป็นผู้ใช้รายใหญ่ มีความต้องการใช้ยางเคลื่อนตัวแบบวีเชฟคือความต้องการใช้เพิ่มในขณะปริมาณสต็อตก็ลดลง

อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้ยางยังมีอยู่ ฉะนั้นในเรื่องของราคาที่ปรับลดลงเป็นไปตามกลไกตลาดที่เกษตรกรเทขายช่วงราคาปรับลดลงจึงยิ่งทำให้ราคาต่ำลงทำให้ทำกำไรกันได้ง่ายขึ้น

“ขอให้เกษตรกรอย่ากังวลเกี่ยวกับราคายางพาราที่ปรับตัวลดลงแรง เนื่องจากผลผลิตยางพาราในตลาดมีน้อย ขณะที่ความต้องการยางพาราของจีนยังมีอยู่มาก พ่อค้าที่ต้องซื้อยางเพื่อส่งมอบ และส่งออก อย่างไรเสียก็ต้องซื้อ ขอวิงวอนชาวสวนอย่างตระหนกไป เพราะแนวโน้มราคายางยังเป็นขาขึ้น”

นายณกรณ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ กยท.ได้เข้าไปดูแลราคายางพาราแล้ว ราคาอาจปรับตัวลดลงบ้าง แต่อีกไม่นานราคาจะสูงขึ้น ยางแผ่นรมควันชั้น 3 สามารถเก็บได้นาน เกษตรกรจึงไม่ควรเทขายยางพาราออกไป 

แหล่งข่าวเกษตรกรรายหนึ่ง กล่าวว่า การปรับตัวของราคายางพาราเกิดจาก พ่อค้า ผู้ส่งออก ไล่ทุบราคา โดยอาศัยช่วงวันหยุดยาว ที่กยท.หยุดทำการ กดราคา เพื่อจะได้นำยางพาราไปส่งมอบ ตามสัญญาที่ขายล่วงหน้าไว้ 40 กว่าบาทต่อกก. เพื่อให้สัญญาล่วงหน้าของเอกชน ผู้ส่งออกไม่ขาดทุนมากไป ถือว่าเป็นการกดราคายางพาราของพ่อค้า ที่เรียกว่า 5 เสือส่งออกยางพารา