“บอร์ดแข่งขันฯ”เล็งสอบ แคมเปญ“ไม่บินก็ช้อปได้”

“บอร์ดแข่งขันฯ”เล็งสอบ  แคมเปญ“ไม่บินก็ช้อปได้”

บอร์ดแข่งขันฯ เตรียมตรวจสอบเเคมเปญคิงเพาเวอร์ “ไม่มีไฟลท์บิน ก็ช้อปได้” หวั่นเข้าข่ายการค้าไม่เป็นธรรม ระบุศึกษากฎหมายศุลกากรเปิดช่องให้หรือไม่

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (บอร์ด กขค.) เปิดเผยถึงกรณีที่กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ออกแคมเปญ ‘ไม่มีไฟลท์บิน ก็ช้อปได้’ โดยสามารถซื้อสินค้าทั้งสินค้าดิวตี้ ฟรี และไม่ใช่ดิวตี้ ฟรี ได้ที่คิง เพาเวอร์ รางน้ำ พัทยา และภูเก็ต ว่าเตรียมส่งเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวก่อนว่ามีพฤติกรรมหรือการกระทำที่ขัดต่อพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 หรือไม่ เพราะต้องยอมรับว่ากรณีที่คิง เพาเวอร์ ขายสินค้าภายในดิวตี้ฟรี ซึ่งเป็นสินค้าที่ไม่รวมภาษี มีกฎหมายเฉพาะ คือกฎหมายของกรมศุลกากรดูแล ดังนั้นในเบื้องต้นต้องดูว่าการขายดังกล่าวผิดระเบียบหรือประกาศของกรมศุลกากรหรือไม่และมีเหตุผลเฉพาะอย่างไร

ทั้งนี้ ในส่วนของพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 สามารถเข้าไปดูแลพฤติกรรมดังกล่าวได้อีกชั้น แต่ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงของพฤติกรรมดังกล่าวก่อน ซึ่งหากตรวจสอบแล้วว่าเป็นพฤติกรรมที่ทำให้เกิดการแข่งขันไม่เป็นธรรม ก็จะมีความผิดเข้าข่ายกฎหมายแข่งขันทางการค้า โดยในกรณีที่ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า หรือห้างค้าปลีก ภายในประเทศที่ขายสินค้าชนิดเดียวกันเสียเปรียบจากการถูกเรียกเก็บภาษี ทำให้ราคาสินค้าสูงกว่าสินค้าที่ขายในดิวตี้ ฟรี ก็สามารถร้องเรียนเข้ามายังสำนักงานคณะกรรมแข่งขันทางการค้าได้ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายการแข่งขันทางการค้า

สำหรับพฤติกรรมดังกล่าว เบื้องต้นอาจเข้าข่ายความผิดพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 ตามมาตรา 57 เรื่องการค้าที่ไม่เป็นธรรม มีการใช้อำนาจตลาดที่เหนือกว่ากำหนดเงื่อนไขการค้าที่ไม่เป็นธรรม โดยมีโทษปรับทางปกครอง 10% ของรายได้ในปีที่กระทำผิด และคณะกรรมการแข่งขันฯยังสามารถสั่งหยุดพฤติกรรมดังกล่าวในกรณีที่พบว่าส่งผลเสียหายต่อตลาดอย่างรุนแรง เพราะการตรวจสอบต้องใช้ระยะเวลานาน อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่ร้องเรียนได้ ซึ่งหากไม่หยุดพฤติกรรมดังกล่าวก็จะเข้าข่ายผิดตามมาตรา 60 มีโทษปรับเป็นรายวันจนกว่าจะหยุดพฤติกรรม

นอกจากนี้ ต้องไปตรวจสอบเพิ่มเติมถึงสาเหตุที่ไม่มีผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้ารายอื่นๆยื่นร้องเรียนเข้ามา ว่าอาจเป็นเพราะเป็นแคมเปญที่ทำแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น ไม่น่าจะสร้างผลกระทบ และกฎหมายเฉพาะมีข้อยกเว้นอะไรหรือไม่ด้วย รวมถึงเข้าข่ายกฎหมายแข่งขันทางการค้าหรือไม่ด้วย