‘จีน’ ฉุน ‘อินเดีย’ เปิดฉากยิงปะทะพื้นที่พิพาท

‘จีน’ ฉุน ‘อินเดีย’ เปิดฉากยิงปะทะพื้นที่พิพาท

“ทางการจีน” แสดงความไม่พอใจ “อินเดีย” เปิดฉากยิงปะทะพื้นที่พิพาท เคลื่อนกำลังรุกแนวชายแดน ชี้ เป็นการยั่วยุทางทหาร ไม่มีรายงานบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ทางการจีน เปิดเผย ทหารอินเดียได้เคลื่อนกำลังข้ามแนวชายแดนซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทและเปิดฉากยิงเตือนหน่วยลาดตระเวนของจีน โดยจีนเรียกการกระทำนี้ว่าเป็น “การยั่วยุทางทหารที่ร้ายแรง” และเป็นการละเมิดข้อตกลงของทั้งสองฝ่าย

แถลงการณ์ของฝ่ายกองทัพจีน ระบุว่า หลังกองกำลังอินเดียเปิดฉากยิง ทหารจีนจึงได้ใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อรักษาความมั่นคงและควบคุมสถานการณ์ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทหารอินเดียถอนกองกำลังออกจากพื้นที่และสืบสวนหาสาเหตุของการยิงในครั้งนี้ อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากทั้งสองฝ่าย

159956561359

159956563072

159956565010

ทั้งนี้ กองกำลังทั้งสองฝ่ายเผชิญหน้ากันอย่างตึงเครียดในแคว้นลาดักห์ตั้งแต่เดือนพ.ค. ที่ผ่านมา และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกลาโหมของทั้งสองประเทศได้พบกันที่กรุงมอสโก ซึ่งเป็นการหารือโดยตรงระหว่างผู้นำระดับสูงเป็นครั้งแรกนับแต่กองกำลังทั้งสองฝ่ายเผชิญหน้ากัน

ผู้บัญชาการหน่วยทหารตะวันตกของจีนเปิดเผยว่า การรุกล้ำแนวชายแดนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเกิดขึ้นบริเวณทางใต้ของทะเลสาบปันกอง ซึ่งเป็นจุดที่ผู้บังคับบัญชากองกำลังทหารในพื้นที่ของจีนและอินเดียเคยเจรจากันมาแล้วหลายครั้ง เพื่อลดความตึงเครียดจากการเผชิญหน้ากันของทั้งสองฝ่าย