BEM และ BTS - ซื้อ

BEM และ BTS - ซื้อ

สีส้มขมขื่น

เราคงย้ำมุมมองต่อกลุ่มว่า กำไรของกลุ่มขนส่งทางบกผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วใน 2Q20 จำนวนผู้ใช้บริการทั้งของ BEM และ BTS เริ่มมีกระแสฟื้นตัวใน 3Q20 เมื่อเทียบกับ 2Q20 ซึ่งสะท้อนว่าผลประกอบการจะมีแนวโน้มดีขึ้นจากไตรมาสก่อน การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มยังคงแข่งขันรุนแรงอย่างที่เราคาดไว้ แต่เราเชื่อว่าผู้ชนะจะไม่ได้ชนะด้วยมูลค่าสัญญาที่มี NPV ติดลบ ซึ่งหมายความว่าราคาหุ้นมีผลตอบแทนที่ต่ำกว่าตลาดเร็ว ๆ นี้จะพลิกกลับ เราแนะนำ ซื้อ ทั้ง BEM และ BTS

 

2Q20 เป็นจุดต่ำสุดของปี

BEM และ BTS ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 ใน 2Q20 โดย BEM มีกำไรลดลงอย่างมากทั้งในแง่ yoy (-95%) และ qoq (-70%) ในขณะที่ BTS มีกำไรลดลง 51% จากปีก่อน เช่นเดียวกับที่เราได้เน้นไว้ก่อนหน้านี้ในบทวิเคราะห์ก่อนหน้านี้ BTS จะได้รับผลกระทบทางลบจาก Covid-19 น้อยกว่า BEM เนื่องจาก i) BTS ถือหุ้นเพียง 33% ใน BTSGIF ซึ่งเป็นเจ้าของสัญญาสัมปทานในการบริหารสายสีเขียวหลัก ที่แทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 และ ii) บริษัท มีรายได้จากธุรกิจบริหารและซ่อมบำรุง (O&M) ซึ่งได้รับรายได้ จากกรุงเทพธนาคม (KT) ตามระยะทางที่ไม่ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ใช้บริการ

 

การประมูลสายสีส้มแตกต่างจากครั้งก่อน

การประมูลโครงการขนส่งมวลชนที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นของสายสีส้ม (จากบางขุนนนท์ - สุวินทวงศ์) มูลค่า Bt128b อย่างไรก็ตามมีความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบการประมูลจากวิธีดูจากราคาเพียงอย่างเดียว (pure-pricing base: ผู้ชนะคือผู้เสนอราคาสูงสุดให้ MRTA) ไปเป็นพิจารณาคุณสมบัติทางด้านเทคนิค รวมกับคุณสมบัติด้านการเงิน ถ้า MRTA ยังคงที่จะประมูลด้วยแนวทางใหม่นี้ การประมูลครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกของการประมูลระบบขนส่งมวลชนที่มีคุณสมบัติทางเทคนิคเข้าไปในการพิจารณาด้วย สำหรับเหตุผลเบื้องหลังว่าทำไมประเด็นทางเทคนิคเข้ามามีบทบาทในการพิจารณา เป็นเพราะเส้นทางจากบางขุนนนท์ไปศูนย์วัฒนธรรมจะเป็นรถไฟใต้ดินและจำเป็นต้องมีการก่อสร้างงานโยธาที่ซับซ้อนในพื้นที่กรุงเทพฯชั้นใน โดยเราต้องรอผลสุดท้ายจากคณะกรรมการ PPP ว่าผลการพิจารณาทางทางเทคนิคจะเป็นปัจจัยหนุนต่อ BEM มากกว่า BTS หรือไม่

 

ซื้อ ทั้ง BEM และ BTS

เราแนะนำ ซื้อ ทั้ง BEM และ BTS จากการที่เราเชื่อว่า ราคาหุ้นของทั้งสองบริษัทได้ปรับตัวลงมามากไปจากพื้นฐานปัจจุบัน นอกจากนี้การประมูลสายสีส้มอาจจะเป็นประเด็นกังวลเนื่องจากการแข่งขัน แต่เราเชื่อว่าผู้ชนะการประมูลจะไม่ชนะด้วยราคาที่ทำให้ NPV ติดลบ