ทบ. แจงทหาร 3,000 นาย พร้อมรถถังปักหลัก สระบุรี ฝึก 'อาร์ดีเอฟ'

ทบ. แจงทหาร 3,000 นาย พร้อมรถถังปักหลัก สระบุรี ฝึก 'อาร์ดีเอฟ'

'กองทัพบก' ระบุ ทหาร 3,000 นาย พร้อมรถถัง ปักหลัก สระบุรี มา ฝึก อาร์ดีเอฟ หลังมีคนจับมาปั่น กระแส 'รัฐประหาร ' ด้าน 'บิ๊กแดง' ย้ำ กำลังพล ระวัง แจงข่าวสารถึง ปประชาชน ดับข้อครหา

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 63 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณฐพล ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ชี้แจงกรณี กระแสข่าวลือ รัฐประหาร ในช่วงที่กองทัพบกมีการเคลื่อนย้ายกำลังพล และอาวุธยุทโธปกรณ์ในหลายพื้นที่ ว่า จะเห็นได้ว่าหากมีการเคลื่อนกำลังพลและอาวุธยุทโธปกรณ์ออกจากหน่วย ก็จะมีการแจ้งล่วงหน้าให้ทราบ อีกทั้งขณะนี้กองทัพบกมีการฝึกใหญ่ คือ การฝึกหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วของกองทัพบก หรือ อาร์ดีเอฟ (RDF) เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพลให้เป็นหน่วยรบเคลื่อนที่เร็วของกองทัพบก จำนวน 2 วัน คือวันที่ 8-9 ก.ย. และจะเคลื่อนย้ายกลับหน่วย ถือเป็นการฝึกภายในประเทศ และเป็นการฝึกพัฒนากำลังรบของเรา

ที่ผ่านมาการฝึก RDF มีที่กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ (ร.31 รอ.) แต่ปัจจุบันเราปรับให้ทุกกองทัพภาค มีกองกำลังที่มีความพร้อมอยู่ในตัวเอง เพราะฉะนั้นเขาก็ต้องมีการฝึกทุกระบบ ทั้งนี้หน่วยทหารกระจายอยู่ทั่วประเทศ เมื่อมีการฝึกเสร็จก็ต้องเดินทางกลับที่ตั้ง จึงเห็นได้ว่ามีการเคลื่อนย้ายกำลังพลหลายพื้นที่ในห้วงเวลานี้ และเรื่องเหล่านี้จะมีการประกาศการเคลื่อนย้ายให้ทราบล่วงอยู่แล้ว ยืนยันเป็นเรื่องการฝึกล้วนๆซึ่งถือเป็นฤดูการฝึกของทหารใหม่ และเรื่องอื่นก็คงจะเบาบางไป

เมื่อถามว่า อยากฝากถึงประชาชนไม่ให้ตื่นตระหนกใช่หรือไม่ พล.อ.ณฐพล กล่าวว่า
เรามีการแจ้งด้วยความบริสุทธิ์ใจ และเราพร้อมที่จะได้รับการตรวจสอบ หากสงสัยก็ถามได้ตลอดเวลา และการแจ้งข้อมูลข่าวสารเราก็จะแจ้งผ่านสื่อที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ข้อมูลถึงประชาชนมากที่สุดให้เกิดความสบายใจ

เมื่อถามว่า เป็นแค่เพียงข่าวลือที่คนลือกันไปเองในเรื่องการรัฐประหารใช่หรือไม่ พล.อ.ณฐพล กล่าวว่า ถือเป็นกระแสในช่วงเวลา แล้วแต่คนจะนำกระแสตรงนี้ไปสร้างประเด็น แต่ในเรื่องข้อเท็จจริง ก็ควรสอบถามกัน

เมื่อถามว่าในที่ประชุม ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ได้มีการพูดคุยในกรณีดังกล่าวหรือไม่พล.อ.ณฐพล กล่าวว่า พล.อ.อภิรักษ์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้แจ้งเตือนทุกหน่วย ให้มีความระมัดระวังและพยายามให้การสื่อสารของเราไปถึงประชาชนให้มากที่สุด เพื่อที่จะได้แก้ข่าวลือตรงนี้

เมื่อถามถึงกระแสข่าว ทหารจากกองทัพภาคที่ 3 จำนวน 3,000 นาย มาประจำที่จังหวัดสระบุรี พล.อ.ณฐพล กล่าวว่า น่าจะเป็นเรื่องเดียวกันก็คือการฝึก RDF เพราะทหารม้าก็มีการฝึกที่สระบุรี ทั้งนี้ จ.ลพบุรี และ สระบุรี เป็นแหล่งการฝึกใหญ่ของทหาร เพราะฉะนั้นการเดินทางจากกองทัพภาค 3 มาก็จะมาลงพื้นที่ จ.สระบุรี ขนรถถังมาก็จะมาลงพื้นที่นี้และก็ขนกลับ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรหากย้อนไปดูปีก่อนๆก็เป็นแบบนี้อยู่แล้ว เนื่องจากสนามฝึกอยู่ตรงนี้

เมื่อถามว่าสอดคล้องกับการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นวันที่ 19 ที่จะทำให้ประชาชนเกิดความหวาดระแวงหรือไม่ พล.อ.ณฐพล ย้ำว่า
แผนการฝึกของเราเป็นแผนระยะยาว ในปีหนึ่งจะมีลำดับขั้นการฝึกอะไร คงไม่สามารถจัดตารางให้มาเชื่อมโยงกับเหตุการณ์อะไรที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นการบิดเบือนข้อมูลโดยมีการนำเรื่องเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ที่ในช่วงนี้เป็นช่วงการฝึกตามวงรอบประจำปีของหน่วยในกองทัพบกไปเชื่อมโยงกับเรื่องรัฐประหาร ที่ผ่านมาเรื่องการฝึกทางกองทัพบกได้แจ้งประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อเนื่องเป็นระยะ จึงไม่อยากให้บางกลุ่มบางบุคคลที่ได้รับข่าวสารข้อมูลไม่ครบถ้วนไปบิดเบือนจนทำให้สังคมเกิดความสับสนและเข้าใจผิด สำหรับการฝึกที่ดูเหมือนว่ามีมากในช่วงนี้นั้น ปกติการฝึกตามวงรอบในระดับหน่วยจะมีตั้งแต่ช่วงเดือนมี.ค. แต่ที่ผ่านมามีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้การฝึกต้องเลื่อนออกไป อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการฝึกระดับหน่วยยังคงมีความจำเป็น และมีการปรับระดับการฝึกให้เล็กลงเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19อีกทั้งการเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ต่างๆก็ไม่ได้วิ่งเคลื่อนไปทั้งสายพาน แต่มีการเคลื่อนย้ายไปทางรถไฟเหมือนทุกครั้งตามปกติ