‘สีจิ้นผิง’ชมจีนผ่านบททดสอบพิเศษโควิด

‘สีจิ้นผิง’ชมจีนผ่านบททดสอบพิเศษโควิด

ประธานาธิบดีสีประกาศกลางงานมอบรางวัลแพทย์ “จีนผ่านบททดสอบสำคัญครั้งประวัติศาสตร์” ในการรับมือโควิด-19 มาแล้ว

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มอบเหรียญทองเชิดชูเกียรติ “วีรบุรุษ” ทางการแพทย์ 4 คนที่มหาศาลาประชาชน กลางกรุงปักกิ่ง ท่ามกลางเสียงปรบมือกึกก้องจากเพื่อนร่วมวิชาชีพหลายร้อยคน ทุกคนสวมหน้ากากและติดโบดอกไม้สีแดงโดดเด่น

ประธานาธิบดีสี กล่าวสุนทรพจน์กับเหล่าแพทย์ ยกย่องจีนที่ต่อสู้กับโควิด-19 ระบุ 

“เราได้ผ่านบททดสอบสุดพิเศษครั้งประวัติศาสตร์มาแล้ว และประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วในการทำสงครามประชาชนต้านไวรัสโคโรน่า เรากำลังนำโลกฟื้นเศรษฐกิจและสู้โควิด-19” ประธานาธิบดีสีกล่าว

 บุคลากรทางการแพทย์ 4 คนที่ได้รับการเชิดชูเกียรติในครั้งนี้ หนึ่งในนั้นคือนายจง หนานชาน วัย 83 ปี ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ที่โด่งดังที่สุดของประเทศ ออกสื่อบ่อยๆ ตอนโควิดระบาดหนักในจีน

ประธานาธิบดีสีคล้องเหรียญอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดรอบคอนายจง เจ้าตัวแถลงหลังจากนั้น “เราจะจับมือกับบุคลากรทางการแพทย์ทั่วโลก เดินหน้าตามรอยต้นกำเนิดไวรัสต่อไป”

ทั้งนี้ จีนถูกทั่วโลกจับตาอย่างหนักเรื่องการรับมือไวรัส สหรัฐและออสเตรเลียเป็นหัวหอกกล่าวหาว่า รัฐบาลปักกิ่งปิดข่าวเรื่องต้นกำเนิดและความรุนแรงของไวรัส ที่พบพบครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่นเมื่อปลายปีก่อน แต่ปักกิ่งยืนกรานว่า ยังไม่มีใครทราบเรื่องต้นกำเนิดไวรัส

นอกจากนายจง อีก 3 คนที่ได้รับการเชิดชูเกียรติเป็น“วีรบุรุษของประชาชน” ได้แก่ นางเจิ้นเหว่ย ผู้เชี่ยวชาญด้านชีวะเคมี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอู่ฮั่น และผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรจีนวัย 72 ปี ผู้ร่วมงานบางคนถึงกับหลั่งน้ำตาระหว่างที่คนเหล่านี้กล่าวสุนทรพจน์

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการกล่าวถึงนายแพทย์หลี่ เวิ่นเหลียง คนที่เปิดเผยเรื่องการระบาดจนถูกทางการจีนปิดปากเป็นคนแรกๆ และเสียชีวิตจากโควิดในที่สุด

พิธีมอบรางวัลเริ่มต้นด้วยการเผยคลิปภาพจากสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี บรรยากาศตอนที่อู่ฮั่นกำลังเผชิญโควิดหนักสุด เจ้าหน้าที่แพทย์สวมชุดป้องกันอันตรายทำงานอย่างหนักหน่วงในโรงพยาบาลที่คนไข้ล้น มีเพลงปลุกใจประกอบภาพ จากนั้นเป็นการยืนสงบนิ่งไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต

ตัวเลขทางการระบุว่า จีนมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 4,634 คน รัฐบาลสกัดการระบาดส่วนใหญ่ไว้ได้แล้วโดยใช้มาตรการล็อกดาวน์และจำกัดการเดินทางอย่างเข้มงวด