เริ่มแล้ว! นิทรรศการ 'กรุงเทพในฝัน' ร่วมถกปัญหา กทม.หลากมุม

เริ่มแล้ว! นิทรรศการ "กรุงเทพในฝัน" ชวนประชาชนร่วมถกปัญหา กทม.หลากมุม - ออกแบบ-สร้างเมืองผ่านงบประมาณแบบมีส่วนร่วม

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 63 ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร คณะกรรมาธิการการศึกษาจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ ภายใต้ความร่วมกับคณะกรรมาธิการดิจิทัล, คณะกรรมาธิการคมนาคม, และคณะกรรมาธิการศิลปะ วัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ร่วมจัดนิทรรศการ “กรุงเทพในฝันกับงบประมาณ’64” ภายใต้เป้าประสงค์และวิธีคิดว่าด้วยการจัดทำงบประมาณแบบมีส่วนร่วม ซึ่งจะเป็นการเปิดให้ประชาชนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสนอมุมมองว่าด้วยกรุงเทพมหานครฯที่ดีกว่านี้ได้ตามแบบที่ทุกคนต่างฝันถึง

159954885076

โดยวันนี้เป็นวันแรกของการจัดนิทรรศการและกิจกรรมเสวนา ซึ่งในช่วงเช้าได้มีพิธีเปิดงานโดยนายไชยา พรหมา ประธานกรรมาธิการศึกษาจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ และ ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย โดยมีบุคคลสำคัญเข้าร่วมพิธีเปิดงานและชมนิทรรศการ ไม่ว่าจะเป็นนายณัฐพงศ์ เรืองปัญญาวุฒิ โฆษกกรรมาธิการศึกษาจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ และ ส.ส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล, นายการุณ โหสกุล ส.ส. กทม. เขต ดอนเมืองพรรคเพื่อไทย, นายสุทิน พิจารณ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่, นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส. กทม. เขตคลองสาน พรรคก้าวไกล เป็นต้น

159954885049

โดย นายณัฐพงศ์ ได้เป็นผู้กล่าวรายงานต่อประธานเปิดงาน โดยระบุว่าเราทุกคนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครต่างรู้ดีว่าคุณภาพชีวิตของพวกเราทุกวันนี้เป็นอย่างไร ในรอบสองทศวรรษที่ผ่านมา การพัฒนาเมืองได้ละเลยคนที่อาศัยอยู่ในเมือง ไปเน้นความสำคัญและการเติบโตของสิ่งอื่นมากกว่า และเป็นสิ่งที่สะท้อนอยู่ในผังเมืองของเรา

“ผังเมืองกรุงเทพมหานครในปี 2563 เมื่อเทียบกับปี 2523 จะเห็นได้ว่ามีทิศทางการเติบโตที่แทบไม่เปลี่ยนไปเลย นั่นจึงเป็นเหตุหนึ่งที่เรามาร่วมกันจัดงานในวันนี้ นี่คือกิจกรรมที่เราต้องมาช่วยกันตั้งคำถาม ว่ากรุงเทพสร้างและโตตามผังเมือง หรือผังเมืองโตตามกรุงเทพกันแน่”

นอกจากนี้ เรายังมีการจัดวงเสวนากรุงเทพในฝัน ที่จะมาถอดปัญหาต่างๆ เพื่อมุ่งไปสู่เมืองอัจฉริยะในอนาคต และเราจะน้อมนำเอาความคิดเห็นต่างๆที่ได้มาในวันนี้ รวมถึงวันต่อๆไปของการจัดกิจกรรม “กรุงเทพในฝัน” มาให้ประชาชนได้ร่วมออกแบบงบประมาณกรุงเทพมหานครในกิจกรรม “Datathon” ที่จะมีขึ้นในงานด้วย

159954885167

ด้านนายไชยา ได้ขึ้นกล่าวเปิดงาน โดยระบุว่างาน “กรุงเทพในฝัน” นี้เป็นงานที่ทางคณะกรรมาธิการศึกษาจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ จัดขึ้นมาด้วยเห็นว่าการใช้งบประมาณ การต่อต้านทุจริตประพฤติมิชอบ และการตัดสินใจทางการเมืองที่มีผลต่อประชาชน เป็นหน้าที่และภาระของประชาชนที่จะต้องเข้ามามีส่วนร่วม

ภารกิจของคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการสืบหาข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับการใช้งบประมาณที่มาจากภาษีของประชาชน จึงได้จัดงานขึ้นมาในครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนได้ตระหนักถึงการจัดทำ การใช้จ่าย และการตรวจสอบงบประมาณให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกรรมาธิการ ภาครัฐ เอกชน และประชาชนที่เกี่ยวข้อง

“เพื่อให้ในที่สุดแล้ว ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมกับการจัดทำงบประมาณของกรุเงเทพมหานครในปี 2564 ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์แนวคิดในการจัดทำและบริหารงบประมาณ เพื่อหาทางแก้ไข ป้องกัน และรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาขน ให้เป็นเสียงสะท้อนกลับไปสู่รัฐบาลในการกำหนดนโยบายต่อไปในอนาคต”

159954885178

โดยภายในงาน “กรุงเทพในฝัน” จะประกอบไปด้วยงานนิทรรศการศิลปะ “กรุงเทพในฝัน” ที่จัดแสดงในรูปแบบของงานกราฟิตี้และภาพถ่ายที่บอกเล่า “ความกรุงเทพ” ในแง่มุมต่างๆในชีวิตที่คนกรุงเทพทุกคนต้องเผชิญ และความเป็นไปได้ของกรุงเทพที่ดีกว่านี้ในอนาคต

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเสวนาซึ่งจะจัดขึ้นตั้งแต่เวลา 17.30 - 18.30 น. ของทุกวัน ภายใต้หัวข้ออันประกอบไปด้วย “กรุงเทพปลอดภัย กับ ชีวิตดีดีที่ลงตัว”, “กรุงเทพ Smart City หรือแค่ชื่อที่ Smart”, “บางกอกแดนศิวิไลซ์ เมืองกรุงที่คุณต้องมา”, “กรุงเทพเมืองสีเขียว ปอดสะอาด น้ำบริสุทธิ์”, และ “กรุงเทพของฉัน วิ่งสนุกเดินสะดวก” โดยวิทยากรจากหลากหลายเพศวัยและอาชีพ เช่น มารีญา พูลเลิศลาภ , สิงห์ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล, จ่านิว สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ที่จะมาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อกรุงเทพมหานครฯในหัวข้อต่างๆ รวมทั้งการต่อยอดความคิดความฝันสู่กรุงเทพมหานครฯในแบบที่ทุกคนอยากเห็น

159954885186

และปิดท้ายด้วยกิจกรรม Datathon ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เปิดกว้างให้ประชาชนผู้สนใจ สามารถมาร่วมกันระดมความคิดและวิเคราะห์ข้อมูลงบประมาณของกรุงเทพมหานครฯ เพื่อหาวิธีการจัดทำงบประมาณของกรุงเทพมหานครฯ ที่จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนได้ดีที่สุด พร้อมชิงเงินรางวัลมูลค่ารวม 35,000 บาทสำหรับผู้ชนะการแข่งขันในครั้งนี้

โดยนิทรรศการและงานเสวนา “กรุงเทพในฝัน” จะมีขึ้นที่โถงชั้น L หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2563 ไปจนถึงวันที่ 13 ก.ย. 63

159954885239