'คุณหญิงหมอพรทิพย์' ชี้ดี! สนับสนุนตัดอำนาจส.ว.โหวตนายกฯ

'คุณหญิงหมอพรทิพย์' ชี้ดี! สนับสนุนตัดอำนาจส.ว.โหวตนายกฯ

กลุ่ม 60 ส.ว.อิสระ "คุณหญิงหมอพรทิพย์" ชี้ดี! สนับสนุนตัดอำนาจ "สมาชิกวุฒิสภา" โหวตนายกฯ

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. และหนึ่งใน กลุ่ม 60 ส.ว.อิสระ กล่าวถึงการตั้งกลุ่มไลน์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันของ ส.ว. ว่า เพื่อเป็นพื้นที่ในการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ยืนยันว่าทุกคนสามารถมีความคิดเห็นเป็นส่วนตัวในแต่ละคนได้ ส่วนการแก้ไขหรือไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะอยู่ที่สาระของคนที่ขอแก้และผลของการแก้ว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งกระบวนการแก้สามารถทำได้เลยในหลายรูปแบบ เช่น การปฏิรูปตำรวจ ที่รัฐบาลออกเป็นพระราชกฤษฎีกา แทน

ทั้งนี้ การตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขึ้นมาแก้รัฐธรรมนูญเป็นกระบวนการที่ช้า และไม่อยากถูกมองว่าเป็นการซื้อเวลา อีกทั้งไม่รู้ว่าจะมีการแก้ไขมากเกินไปจากที่มีการเสนอหรือไม่ และส่วนตัวไม่ได้เป็นนักการเมืองจึงไม่เห็นว่าตัวบทกฎหมายจะช่วยอะไรกับสังคมได้มากนัก และไม่สามารถลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำได้จากรัฐธรรมนูญ

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ กล่าวอีกว่า ส่วนข้อเสนอให้ยกเลิกอำนาจส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นเรื่องดีที่จะได้นายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาปฏิรูปประเทศ แต่มาถึงวันนี้พบว่าไม่ใช่และไม่ได้ช่วยอะไรเลย ไม่มีประโยชน์ จึงเห็นควรให้ตัดอำนาจนี้ เพราะไม่ได้ช่วยให้มีนายกฯหรือรัฐบาลที่ดีขึ้น

“วันนี้ถ้าถามใหม่ก็เห็นว่าไม่มีประโยชน์ที่จะได้รัฐบาลมาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ แต่คำตอบคือได้คนหน้าเดิมมาเป็นรัฐมนตรี แก้ปัญหารายวัน ส่วนตัวมีความเห็นว่าถ้าหลักการอันนี้ทั่วไปไม่ให้มีก็ไม่มี ถ้าประชาชนอยากให้มีก็มี ถ้าเป็นแค่สมมติที่โลกนี้คิดไม่เหมือนกัน ตัดเถอะ เพราะมันไม่ได้ช่วยให้เราได้คณะรัฐมนตรี(ครม.)หรือรัฐบาลที่ดีขึ้น ตอบได้เลยว่าตัดเลยให้ตัดทิ้งเลย วันนั้นบอกเลยว่าคาดหวังว่าจะได้รัฐบาลที่ขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศได้เฉพาะกิจ แต่เมื่อเอาเข้าจริงไม่ได้ เมื่อไม่ได้ก็ไม่มีประโยชน์ เพราะเป็นส.ว. แบบนี้ก็เหมือนกับมีความเกรงใจซึ่งกันและกัน เพราะฉะนั้นปล่อยให้เป็นอิสระดีกว่า” แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ กล่าว

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ กล่าวด้วยว่า ต้องดูว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีการเสนอมามีอะไรบ้างโดยไม่สามารถบังคับส.ว.ได้ว่าต้องเห็นด้วยหรือไม่ ประเด็นอยู่ที่คนออกมาชุมนุมให้แก้กับคนที่กำลังเดินหน้าแก้ไข