'ส.ว.จเด็จ' ยันรัฐธรรมนูญ ไร้ปัญหา พร้อมเปิดทางแก้ หากจำเป็น

"ส.ว.จเด็จ" ยันแกรัฐธรรมนูญ ไร้ปัญหา แนะ ส.ส.อยากแก้ต้องแสดงเหตุผล พร้อม เปิดทางแก้ หากจำเป็น เหตุแก้ รธน. ครั้งนี้ มีวาระซ่อนเร้น

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 63 นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา แถลงถึงท่าทีต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่ม 60 ส.ว. ว่า เหตุผลที่ กลุ่ม 60 ส.ว.ออกมาแสดงท่าที เพราะเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเอกสิทธิ์ ของ ส.ว. ที่จะเห็นตรงกันหรือเห็นต่างกันบ้าง ซึ่งเป็นผลมาจากการชุมนุมของ การเคลื่อนไหวของกลุ่มเยาวชนปลดแอก และปัญหาความขัดแย้งในเรื่องต่างๆ ทำให้ ส.ว. ได้หารือกันเห็นว่า เพื่อหาข้อสรุปว่าหากไม่แก้ จะเกิดความวุ่นวายแบบ ฮ่องกงโมเดล จะเกิดขึ้นได้ แต่ก็ต้องดูว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นรวมทั้งสถานการณ์ทางเศรษฐกินที่ไม่ดี เป็นเพราะรัฐธรรมนูญไม่ดีจริงหรือไม่ ดังนั้นต้องมาดูว่ารัฐธรรมนูญมาตราใดมีปัญหากันแน่

แต่ส่วนตัวเห็นว่าเรื่องนี้มีวาระซ่อนเร้น ที่ไม่พอใจนายกรัฐมนตรีก็เลยจะมาแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่การแก้รัฐธรรมนูญ ยังมีเงื่อนไขตามมาตรา 256 ที่มี ส.ว. เข้ามามีส่วนร่วมโหวตด้วย และหากจะแก้มาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว. โหวตเลือกนายกฯ นั้น ก็ต้องไปแก้มีมาตรา 256 ก่อนเพราะสัมพันธ์กัน

นายจเด็จ ยืนยันว่า ส่วนตัวไม่เห็นว่ารัฐธรรมนูญจะมีปัญหาอะไร จึงจำเป็นต้อง แก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะมาตราใด แต่หากจะแก้ไข ส.ส. ต้องแสดงให้เห็นว่า มาตราใดทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง ยืนยัน ว่า ส.ว. ไม่ได้ปิดตายว่าต้องไม่แก้ แต่การเมืองมีวาระซ่อนเร้น ดังนั้น ก็ขอให้ชี้แจงมาว่า มาตราใดมีปัญหา อย่างมาตรา 272 ก็กำหนดชัดเจนแล้วว่า ในวาระ 5 ปีเริ่มแรก ซึ่งเวลานี้ก็ผ่านมา 3 ปีแล้ว รออีกไม่นาน ขอให้ใจเย็นๆ ส.ว.พร้อมอยู่ข้างประชาชน อย่าหลงไหลกับการทำร้ายสถาบัน หรือขุดเหง้าวัฒนธรรมอันดีงาม ด้วยการก้าวร้าว พูดจาหยาบคาย

"ทำไมเด็กๆ เหล่านี้ไม่คิดว่า ถูกแทรกแซงจากสื่อต่างชาติ พี่น้องประชาชน กรุณาคิดด้วยความเป็นธรรม ต้องอยู่ด้วยเหตุผล บ้านเมืองถึงอยู่รอดได้ ยอมรับว่าห่วงการชุมนุมใหญ่ที่กำลังจะมีขึ้น แต่ยืนยันว่า สมาชิกรัฐสภาจะรักษาแผ่นดินนี้"

นายจเด็จ กล่าวว่า ในการพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวันที่ 24 กันยายน ก็เป็นไปได้ที่ ส.ว.จะไม่เห็นชอบกับหลักการดังกล่าว แต่ต้องรอฟังการอภิปรายเหตุผลของ ส.ส.ก่อน หากมีเหตุผลที่เข้าใจได้ ก็อาจจะโหวตรับหลักการ ยืนยันว่า ไม่ได้ปิดตายการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากมาตราใดเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน ก็ขอให้บอกมา ส.ว.ก็พร้อมที่จะแก้ไข แต่ย้ำว่า ต้องไม่ใช่การยกร่างรัฐธรรมนูญโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ ส.ส.ร. ทั้งนี้ ยอมรับว่า มี ส.ว.บางกลุ่มที่เห็นด้วยกับการตั้ง ส.ส.ร. แต่ไม่ได้มีจำนวนที่มากนัก ซึ่งก็เป็นเอกสิทธิ์ส่วนตัว

"กลุ่ม ส.ว.ที่เป็นทหารมีอยู่ประมาณ 120 คน วางตัวและเป็นผู้ใหญ่ที่ดี นั่งมองอยู่ และสงวนความเห็น แต่ผมก็ไม่กล้าคิดแทนท่าน ว่าที่สุดแล้วท่านจะคิดอย่างไร"