รัฐพร้อมเดินหน้า 'ภูเก็ตโมเดล' ขอผู้ประกอบการสร้างความเข้าใจคนในพื้นที่

รัฐพร้อมเดินหน้า 'ภูเก็ตโมเดล' ขอผู้ประกอบการสร้างความเข้าใจคนในพื้นที่

"อนุทิน" ขอผู้ประกอบการภูเก็ตสร้างความเข้าใจคนในพื้นที่ เหตุต้องผ่อนปรนให้รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ย้ำรัฐพร้อมสนับสนุน แต่ต้องรอ ศบค.พิจารณาก่อนว่าจะทันเดือน ต.ค.นี้หรือไม่

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการภูเก็ตโมเดล ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในรูปแบบของภูเก็ตโมเดลได้ตามแผนที่วางไว้ในเดือนตุลาคมนี้หรือไม่ เนื่องจากมีประชาชนบางส่วนคัดค้าน เพราะกังวลเรื่องการกลับมาแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่

นายอนุทิน กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบปะผู้ประกอบการและประชาชนจังหวัดภูเก็ต เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งผ่อนปรนเงื่อนไข เพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มากขึ้น ยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมสนับสนุนและผลักดันอย่างเต็มที่ โดยกระทรวงสาธารณสุขยืนยันความพร้อมเต็มรูปแบบในการป้องกันการแพร่ระบาด แต่ผู้ประกอบการต้องหารือกับผู้ที่ออกมาคัดค้าน ซึ่งผู้ที่ยังเคลื่อนไหวเป็นชาวภูเก็ตหรือไม่

“รัฐบาลพร้อมสนับสนุนผ่อนคลายมาตรการให้ผู้ประกอบการและภาคส่วนต่างๆ สร้างรายได้ สร้างงานให้ประชาชน แต่ยังมีผู้ที่คัดค้านอยู่ ดังนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องควรช่วยกันทำความเข้าใจ วันนี้รัฐบาลมีความพร้อมทั้งแพทย์พยาบาล สถานพยาบาล และเวชภัณฑ์ ถ้าเราจะกลัวโควิดจนไม่ทำอะไรเลยหรือต้องตั้งเป้าให้ผู้ติดเชื้อในประเทศเป็นศูนย์ตลอดไป ถ้าเป็นช่วงที่เราไม่รู้จักโควิดเลย ยังพอเข้าใจได้ แต่นี่เราอยู่กับเครดิตมาแล้ว 9 เดือน บางอย่างก็จำเป็นต้องเดินหน้า อย่างไรก็ตาม ถ้าจะเดินหน้าโครงการภูเก็ตโมเดลจะต้องนำเข้าที่ประชุม ศบค.ก่อน จึงจะได้คำตอบว่าภูเก็ตโมเดลจะเริ่มได้ในเดือนตุลาคมหรือไม่” นายอนุทิน กล่าว