สธ. ยัน รพ.แนวชายแดนเครื่องมือพร้อมรับมือโควิด 100%

สธ. ยัน รพ.แนวชายแดนเครื่องมือพร้อมรับมือโควิด 100%

"อนุทิน" ยืนยัน รพ.แนวชายแดนเครื่องมือพร้อมรับมือโควิด 100% ย้ำ รัฐบาลพร้อมหนุนผลิตวัคซีนโควิด-19

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความพร้อมของโรงพยาบาลตามแนวชายแดนที่อาจมีแรงงานต่างด้าวข้ามมาประเทศไทยโดยเฉพาะจากประเทศเมียนมาที่มีการระบาดของโควิด-19 รอบ 2 อยู่ในขณะนี้ ว่า มีการเสริมกำลังมาโดยตลอดเตรียมความพร้อมมานานแล้ว ซึ่งโรงพยาบาลตามแนวชายแดนเหล่านี้ยืนยันว่า มีความพร้อม 100 % อาจจะยิ่งกว่าพร้อมด้วยซ้ำเนื่องจากไม่มีคนไข้ทุกเดือน ขณะเดียวกันก็มีการเสริมอุปกรณ์เข้าไปตลอด ตอนนี้คนป่วยไม่มี เวชภัณฑ์ที่มีอยู่เดิมก็ไม่ได้ใช้

“วันนี้ผู้ป่วยที่คิดโควิด-19 จำนวน 105 คน เป็นผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศทั้งสิ้น ไม่ใช่ผู้ป่วยที่ค้างคาในประเทศ จากการระบาดก่อนหน้านี้ เพราะกลุ่มคนนี้หายจนกลับบ้านหมดแล้ว” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนโควิดนั้น นายอนุทิน บอกว่า ยังคงมีการพัฒนาอยู่กับหลายๆ สถาบัน งบประมาณก้อนแรกที่นายกรัฐมนตรีนำงบประมาณจากงบกลางมาให้ 1,000 ล้านบาทเราก็ได้นำไปพัฒนาร่วมกับอ๊อกฟอร์ด 600 ล้าน และให้กับคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอีก 400 ล้าน ในส่วนของงบเงินกู้ที่สำรองไว้ประมาณ 3,000 กว่าล้านบาทก็ยังอยู่เต็มซึ่งเรามีช่องที่จะพัฒนาต่อไปแต่ต้องพัฒนากับหน่วยงานต่างๆ

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อเร็วๆ นี้กำลังจะพิจารณาเข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ (Covax) ซึ่งเป็นโครงการภายใต้กำกับขององค์การอนามัยโลก ( WHO ) ซึ่งหากสามารถเข้าโครงการนี้ได้ก็จะเท่ากับเราเข้าไปร่วมพัฒนากับเขาใช้เครดิตเงินทุนที่ลงไปร่วมพัฒนากลับมาเป็นวัคซีนเมื่อเขาค้นพบเรียบร้อยแล้ว

“ทุกประเทศในโลกวันนี้เข้าโครงการนี้หมด ถ้าเราไม่เข้าแต่พอถึงเวลาเราจะกลายเป็นที่โหล่ไป การเข้าโครงการโคแวกซ์ ถ้าเปรียบเป็นอัตราส่วนก็เท่ากับเรามีประมาณ 15 ราย ซึ่งเมื่อเราเข้าร่วมโครงการก็เท่ากับเราจะมีผู้พัฒนาวัคซีน 15 รายอยู่ในโครงการนี้แล้วซึ่งจะทำให้เรามีโอกาสเข้าถึงได้มากขึ้น แต่ทั้งนี้จะต้องใช้งบประมาณด้วย ซึ่งต้องมีการหารือกันในระดับ ศบค. และนายกฯ ที่จะต้องนำเข้าครม. ด้วย” นายอนุทิน ระบุ

เมื่อถามถึงกรณีรัฐบาลไม่สนับสนุนการผลิตวัคซีนของบริษัทหนึ่งที่สามารถผลิตวัคซีนได้จากใบยาพืชว่า ก็พูดไปเรื่อย เขาก็ออกมาปฏิเสธและชี้แจงไปเรียบร้อยแล้ว นายอนุทิน ยืนยันว่า รัฐบาลสนับสนุนเต็มที่ กันเงินไว้สนับสนุนการผลิตวัคซีนอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าต้องขอมาอย่างเป็นทางการ มีข้อมูล มีเอกสาร ที่บอกถึงแต่ละขั้นตอนว่า ไปถึงไหน เราพร้อมให้อยู่แล้ว แต่ไม่ใช่ว่า ออกมาบอกว่า วันนี้จะทำวัคซีนแต่ยังไม่มีข้อมูล เอกสารอ้างอิง ไม่มีขั้นตอนอะไรเลยแต่บอกให้เอาเงินมาก่อน แบบนี้มันไม่ได้