ฉลามหูดำ หากินบริเวณน้ำตื้น หลังทะเลมีความอุดมสมบูรณ์

ฉลามหูดำ 30 ตัว โผล่แหวกว่ายหากินบริเวณน้ำตื้นชายหาดเกาะไม้ไผ่และเกาะปอดะ เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี หลังทะเลมีความอุดมสมบูรณ์

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 63 ฝูงฉลามหูดำจำนวนกว่า 20 ตัวแต่ละตัวมีความยาวตั้งแต่ 1-2 เมตร แหวกว่ายน้ำเพื่อหากิน บริเวณหน้า หน้าเกาะไม้ไผ่ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่จนท.หน่วยพิทักษ์อุทยานเกาะไม้ไผ่ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพีจังหวัดกระบี่ ขณะกำลังเดินสำรวจ และเก็บขยะตกค้างตามแนวชายหาดเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ภายหลังนักท่องเที่ยวเดินทางออกจากเกาะเพื่อกลับที่พักเพียงไม่กี่นาที โดยฝูงฉลามหูดำเวียนว่ายหากินอย่างมีความสุข และว่ายน้ำเข้ามาจนถึงบริเวณน้ำตื้น สามารถมองเห็นครีบหลังชัดเจน เป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง โดยไม่ตื่นตกใจเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด จนกระทั่งกพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า ฝูงฉลามหูดำจึงว่ายน้ำออกไปจากหน้าชายหาดมุ่งหน้าสู่แนวปะการังน้ำลึก

159953869013

นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราและหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ฝูงฉลามหูดำก็มาอาศัยที่เกาะม้ไผ่ระยะหนึ่ง หลังจากที่นักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เดินทางมาท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว ดำน้ำชมปะการังน้ำตื้น และนอนอาบแดดอยู่บนเกาะไม้ไผ่ทำให้ฉลามหูดำเคลื่อนย้ายไปหากินนอกชายฝั่ง เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางออกจากเกาะเพื่อกลับที่พักฝูงฉลามหูดำก็กลับเข้ามาหากินบริเวณชายหาดเกาะไม้ไผ่อีกครั้ง เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยว

นายวรพจน์ เปิดเผยอีกว่า นอกจากบริเวณชายหาดเกาะปอดะแล้ว จนท.ยังพบฉลามหูดำจำนวนกว่า 30ตัว ที่บริเวณแนวปะการังหน้าเกาะปอดะด้วย การที่ฉลามหูดำออกดมาหากินตามชายหาดแก่ง แหล่งท่องเที่ยวมากขึ้นเป็นผลมาจากมาตรการปิดแหล่งท่องเที่ยวในช่วงมีการแพร่ราดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 และช่วงปิดตามประกาศของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นเวลากว่า 4 เดือนเพื่อฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อมใต้ทะเลและบนบกให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ จนทำให้สัตว์น้ำหายากและใกล้จะสูญพันธุ์หวนกลับคืนสู่ถิ่นเดิม สำหรับฉลามหูดำเป็นสัตว์ทะเลที่หาดูได้ยาก เป็นตัวบ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ทางระบบนิเวศวิทยาใต้ทะเลบริเวณดังกล่าว