SET ไหลหลุด 1300 จุด! หลังช่วงหยุดยาว 4 วัน

SET ไหลหลุด 1300 จุด! หลังช่วงหยุดยาว 4 วัน

หุ้นไทยร่วงต่ำกว่า 1300 จุด โบรกชี้ปรับลงตามตลาดต่างประเทศในช่วงหยุดยาว 4 วัน จับตา! แรงกดดันกลุ่มพลังงานหลังราคาน้ำมันร่วงหลุด 40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ความเคลื่อนไหวดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET) ช่วงเปิดตลาดช่วงเช้านี้ (8 ก.ย.) หลังจากปิดทำการต่อเนื่อง 4 วัน ดัชนีเปิดที่ 1305.64 จุด ก่อนจะปรับตัวลดลงต่อไปทำจุดต่ำสุดที่ 1295.63 จุด หรือลดลงราว 16.32 จุด จากวันทำการก่อนหน้า โดยการปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับ 1300 จุด ในครั้งนี้เป็นรอบที่สองนับจากเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา โดยการลดลงต่ำกว่า 1300 จุด ก่อนหน้านี้ เกิดขึ้นเมื่อ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งในรอบนั้นดัชนีลดลงไปต่ำสุดที่ 1292.59 จุด

บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า คาด SET จะเปิดตลาดในแดนลบลงหากรอบ 1,295-1,300 จุด ชดเชยช่วงวันหยุด ที่ตลาดหุ้นต่างประเทศปรับลงแรง โดยกลุ่มพลังงานคาดเป็นตัวถ่วงตลาดจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับลงแรงหลังซาอุดิอาระเบียปรับลดราคาขายลงสะท้อนดีมานด์ที่ยังอ่อนแอ

อย่างไรก็ตามคาดว่าจะเห็นแรงซื้อกลับและทำให้ดัชนีรีบาวด์กลับขึ้นได้บ้างแต่คาดยังจำกัด โดยปัจจัยกดดันยังคงเป็นเรื่องความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-จีนหลังสหรัฐฯจ่อแบน SMIC ขณะที่การเมืองในประเทศยังเป็นอีกปัจจัยเสี่ยง เราจึงยังแนะนำให้เน้นทยอยสะสมในช่วงตลาดปรับฐาน โดยยังชอบกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการจำเป็น

ด้าน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ปัจจัยลบกดดันเพิ่มเติม คือ การปรับตัวลงของราคาน้ำมันดิบ ล่าสุด NYMEX ลงมาต่ำกว่าระดับ 40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากการรายงานข่าวว่า ซาอุดิอาระเบีย ปรับลดราคาขายน้ำมันให้กับผู้ซื้อในเอเชีย เป็นเดือนที่สองติดต่อกัน และปรับลดให้กับผู้ซื้อในสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน นอกจากนี้ ยังมีแรงกดดันจากการที่จีน ชะลอการนำเข้าในเดือน ส.ค.

ขณะที่ความกังวลต่อสถานการณ์โรค COVID-19 มีผลกระทบเชิงลบต่อจิตวิทยาการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงเช่นกัน เมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของอินเดีย ทำสถิติเพิ่มขึ้นมากถึง 9 หมื่นรายต่อวัน ทำให้อินเดีย มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเป็นอันดับ 2 ของโลกที่ 4.3 ล้านราย เป็นรองเพียงแค่สหรัฐฯ เท่านั้น

ทั้งนี้ กลุ่มอุตสาหกรรมที่กดดันดัชนี SET ในช่วง 1 ชั่วโมงแรกหลังเปิดทำการ ได้แก่ กลุ่มพลังงาน กดดัชนี 3.6 จุด กลุ่มอาหาร กดดัชนี 1.6 จุด กลุ่มพาณิชย์ กดดัชนี 1.1 จุด กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กดดัชนี 1 จุด และกลุ่มสื่อสาร กดดัชนี 0.7 จุด