'ชัยธวัช' บอก สัปดาห์นี้ยื่นญัตติแก้ รธน.ม.272 ปลดล็อค ส.ว. เลือกนายกฯ

'ชัยธวัช' บอก สัปดาห์นี้ยื่นญัตติแก้ รธน.ม.272 ปลดล็อค ส.ว. เลือกนายกฯ

"เลขาธิการพรรคก้าวไกล" เผยยื่นญัตติแก้รัฐมธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อแก้ไขอำนาจของ ส.ว. ที่มีสิทธิร่วมลงมติเลือก "นายกฯ" ภายในสัปดาห์นี้ตอนนี้ขาดอีก 10 เสียง

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 63 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ว่า ภายในสัปดาห์นี้ พรรคก้าวไกลจะยื่นญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อแก้ไขอำนาจของ ส.ว. ที่มีสิทธิร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังขาดอีก 10 เสียงจะครบกำหนดเกณฑ์เสียงที่พอยื่นญัตติที่ 98 เสียง อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าว และผ่านการเห็นชอบแล้ว จะใช้เวลาเพียง 1 เดือนจะแล้วเสร็จ เพราะเป็นการยกเลิกมาตราเดียว และหากพิจารณาวันที่ 25 ก.ย. หากรับหลักการวาระแรกได้ จะเข้าสู่การพิจารณา อาจขอเปิดสมัยประชุมวิสามัญ ช่วงเดือนตุลาคมสามารถทำได้ แต่หากไม่เปิดสมัยวิสามัญ ในเดือน พ.ย. จะเปิดประชุมสามัญ

นายชัยธวัช กล่าวต่อประเด็นที่รัฐบาลผ่อนปรนและยอมลดเงื่อนไขทางการเมือง ว่า ท่าทีทางการเมืองกับสิ่งที่ตั้งใจไม่เหมือนกัน เมื่อมีแรงปะทะมาก ผู้มีอำนาจต้องแสดงท่าทีผ่อนคลายได้ ส่วนกรณีที่มีผู้เสนอให้ นายอานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกรัฐมนตรี แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นั้น ตนมองว่าเป็นข้อเสนอที่เลยยุคสมัย และไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่ต้องมีนายกรัฐมนตรีคนกลาง หรือคนนอกที่ได้รับการยอมรับทุกฝ่าย เพราะสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญคือ รูปธรรมของการเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยอย่างสันติ