ตร.ยืนยันแจ้งข้อกล่าวหา 'แกนนำ' กลุ่มผู้ชุมนุมตามหลักกฎหมาย

ตร.ยืนยันแจ้งข้อกล่าวหา 'แกนนำ' กลุ่มผู้ชุมนุมตามหลักกฎหมาย

ตร.ออกเอกสาร ยืนยันการดำเนินคดี "แกนนำ" กลุ่มผู้ชุมนุมปฎิบัติตามขั้นตอนกฎหมายอาญา คารพสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานตามกฎหมาย

กรณีมีการเชิญชวนนักกิกรรมและผู้สนับสนุนส่งจดหมายเรียกร้องให้ทางการไทย ยกเลิกการตั้งข้อกล่าวหาต่อ "แกนนำ" และขอให้ยุติการขัดขวางการร่วมชุมนุมของประชาชนที่เป็นการปิดกั้นการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลนั้น

ล่าสุด กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เผยแพร่เอกสารข่าวชี้แจงว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยึดมั่นในหลักรัฐธรรมนูญ หลักกฎหมาย และเคารพต่อหลักสิทธิมนุษยชน เสรีภาพในกรชุมนุมโดยสงบ การแสดงออก และการรับฟังความคิดเห็นการดำเนินการที่ผ่นมาของการผู้ชุมนุม มีการกระทำผิดกฎหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนพิจารณาพฤติการณ์การกระทำต่งๆที่เกิดขึ้น เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามกรอบกฎหมาย มีความยุติธรรม โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้

จากการรวบรวมพยานหลักฐานและการพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ปรากฎหลักฐานตามสมควรว่า การทำกิกรรมที่ผ่านมาดังกล่าว เป็นการกระทำผิดที่มีโทษทางอาญา และเป็นกรณีที่จะขออนุมัติศาลออกหมายจับได้ พนักงานสอบสวนจึงได้ยื่นคำร้องขอต่อศาลเพื่อออกหมายจับซึ่งศาลได้อนุมัติหมายจับให้ ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เว้นแต่ "แกนนำ" บางรายซึ่งได้มีการทำผิดเงื่อนไขสัญญาประกัน ศาลจึงได้มีการเรียกไต่สวน ถอนประกัน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอยืนยันว่า การดำเนินคดีกับ "แกนนำ" จัดกิจกรรม เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยคำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมาย