'อยากเป็นลูกเขย' ทุบสถิติ 100 ล้านวิวแรกวงการเพลงลาว

'อยากเป็นลูกเขย' ทุบสถิติ 100 ล้านวิวแรกวงการเพลงลาว

"อยากเป็นลูกเขย" ไทยเชียร์ลาว เขียนประวัติศาสตร์ในยูทูบ 3 เดือน 100 ล้านวิว แรกวงการเพลงลาว

เป็นไปตามความคาดหมาย เพลงลาวชื่อ “อยากเป็นลูกเขย” ทำสถิติใหม่ในประวัติศาสตร์เพลงสองฝั่งโขง ใช้เวลา 3 เดือน มียอดวิวทะลุ 100 ล้านวิว

นี่คือตัวอย่างของเพลงไร้พรมแดน เพลงบ่มีเส้นแบ่งลาว-ไทย เนื่องจากประชากรลาว 7 ล้านคน ดังนั้น ยอดรวม 100 ล้านวิว ก็มาจากแฟนเพลงฝั่งไทย 

159947713873

จังหวะเวลาที่ได้ ช่วงโควิดระบาด ไม่ว่าคนไทยหรือคนลาว ได้ใช้เวลาอยู่ในบ้านมากขึ้น และได้ใช้เวลากับการเล่นโซเชียลมากขึ้นเช่นกัน

นอกจากแพลทฟอร์มทั่วไปที่คุ้นเคยอย่างเฟซบุ๊ก,ทวิตเตอร์ ,อินสตาแกรรม  ก็ยังมีแอพที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก นั่นก็คือ ติ๊กต็อก (TikTok) แอพติ๊กต็อกก็ส่วนผลักดันให้เพลง “อยากเป็นลูกเขย” มียอดวิวร้อยล้าน คนไทยที่ชื่นชอบได้นำเอาเพลงนี้ไปเผยแพร่ผ่านแอพติ๊กต็อก 

หนุ่มบ้านนอกแจ้งเกิด

เพลง “อยากเป็นลูกเขย” ทำให้ T'Jame UNO แจ้งเกิดเต็มตัวในฐานะนักแต่งเพลง นักทำดนตรี และนักร้อง 

เจมหรือ ท้าวแสงปะเสิด เทบสุลินทอน วัย 19 ปี ลูกชาวนา เกิดที่บ้านถ้ำพวง เมืองยมมะลาด แขวงคำม่วน อยู่ไม่ห่างจากชายแดนเวียดนามมากนัก เมื่อเรียนจบ .7 จ่อยได้เลือกไปเรียนต่อด้านไอที และข้อมูลข่าวสาร ที่วิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมืองท่าแขก เพราะสนใจอยากทำห้องบันทึกเสียงเพลง  

เจมเรียนรู้การทำดนตรี และมิกซ์เสียงเพลงจากช่องยูทูบใครจะคิดบ้างว่า เด็กหนุ่มคนนี้ทำดนตรีและบันทึกเสียงเพลง ด้วยคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว  

159947808220

ห้องอัดเสียงเพลงของเขา คือห้องเล็กๆ ในเรือนไม้ยกพื้นของครอบครัว ไม่ใช่ตึก 2 ชั้น 3 ชั้นกลางเมืองใหญ่ แต่ก็ผลิตงานเพลงออกเผยแพร่ทางช่องยูทูบไปหลายเพลงแล้ว 

นอกจาก อยากเป็นลูกเขย แล้ว เจมยังสร้างงานเพลง ใส่ใจได้แต่มอง ให้กูดน้องชายขับร้อง ยอดวิวในยูทูบ ใกล้ถึง 100 ล้านวิวแล้ว

159947782448

เจม แบกื๋อ โสพะนา และกูด 4 หนุ่มลาว กำลังปล่อยเพลงใหม่

เพลงลาวปนไทย

สำหรับโครงการเพลงอยากเป็นลูกเขยนั้น เป็นไอเดียของยูทูบเบอร์ลาวใต้ชื่อ “โสพะนา” ช่างภาพอิสระ ชาวเมืองปากเซ แขวงจำปาสัก อยากทำเพลงโปรโมทช่อง Sophana CHANNEL จึงโยนโจทย์การทำเพลงไปให้เจมไปเขียนเนื้อเพลง และทำดนตรี  

คนร้องเพลงนี้ มี 3 คนคือ โสพะนา ,แบกื๋อ(ยูทูบเบอร์ดังของลาว) และเจม  

159948091558

จุดขายของเพลง “อยากเป็นลูกเขย” อยู่ที่ท่อนฮุก ร้องเป็นภาษาไทยโดย แบกื๋อ“ผม แบกื๋อ ผม แบกื๋อ นะจ๊ะ ถ้าสมมติเฮานั้นเป็นแฟนกัน ถ้าเป็นแบบนั้น ผมว่ามันคงจะดี เพราะอ้ายคนนี้ หน้าตาก็บ่ได้หล่อ..”

แม้จะมีดราม่าเรื่อง “ลาวลืมซาด” ทำไมแบกื๋อร้องเป็นภาษาไทยในหมู่คนลาว พวกเขาก็ไม่สนใจ เพราะคนฟังเพลง และคนดูช่องยูทูบ ร้อยละ 90 เป็นคนไทย  

เทอะ อยู่นา ได้ช่วยอธิบายว่า ยุคดนตรีไร้พรมแดน คำว่า “อคติทางเชื้อชาติ” ควรจบกันเสียที “คนลาว พูดอังกฤษได้ พูดเวียดนามได้ ก็ยกย่องชมเชยกัน แต่ทำไมคนลาวพูดไทย กลายเป็นเรื่องบ่ถูกต้อง”

จะว่าไปแล้ว กระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และท่องเที่ยว สปป.ลาว ได้ผ่อนปรนเรื่องการทำเพลงยุคดิจิทัล เพราะรู้ว่า ยุคสมัยเปลี่ยนไป ยากที่จะควบคุมกระแสโซเชียลได้  

ดิจิทัลมิวสิกมิเพียงทลายกำแพงกั้นพรมแดนวัฒนธรรม หากแต่ยังทลายขนบเก่าด้วย