นายกฯนิวซีแลนด์‘หาเสียง’ให้ปีใหม่เมารีเป็นวันหยุด

นายกฯนิวซีแลนด์‘หาเสียง’ให้ปีใหม่เมารีเป็นวันหยุด

นายกฯ นิวซีแลนด์กลับมาหาเสียงอีกครั้งหลังเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปเพราะโควิดระบาด ลั่นให้วันปีใหม่ชาวเมารีเป็นวันหยุดราชการ

ตามที่นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์ เลื่อนการเลือกตั้งออกไป 4 สัปดาห์เป็นวันที่ 17 ต.ค. เพื่อให้รัฐบาลของเธอมีสมาธิในการสกัดโควิด-19 ระบาดในเมืองโอคแลนด์ ล่าสุดวันนี้เมื่อการล็อกดาวน์เมืองโอคแลนด์สิ้นสุดลง เธอและพรรคแรงงานกลับมาหาเสียงใหม่ พร้อมให้คำมั่นว่า จะให้วัน “มาตาริกิ” หรือวันปีใหม่ของชาวเมารี เป็นวันหยุดราชการตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป ตอบรับเสียงเรียกร้องจากประชาชนทั่วประเทศ

อาร์เดิร์นกล่าวด้วยว่า วันมาตาริกิ ที่ปกติอยู่ในช่วงกลางฤดูหนาวเดือนก.ค. จะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายจึงช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ นิวซีแลนด์ไม่ค่อยมีวันหยุดมากนักเมื่อเทียบกับประเทศโออีซีดีอื่นๆ จึงควรมีวันหยุดบ้างระหว่างฤดูหนาวอันยาวนาน

นายเคลวิน เดวิส รองหัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งมีภูมิหลังเป็นชาวเมารีกล่าวว่า การให้วันมาตาริกิเป็นวันหยุด ถือเป็นการส่งสารอันสำคัญไปยังชนพื้นเมืองของประเทศ ที่แม้มีจำนวนไม่ถึง 20% ของประชากร แต่เป็นหัวใจแห่งอัตลักษณ์ของชาติ

“การประกาศให้วันมาตาริกิเป็นวันหยุด ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งในความเป็นหุ้นส่วนระหว่างเรา ในฐานะพลเมือง และการยอมรับมุมมองชาวเมารีในชีวิตของผู้คน”

ทั้งนี้ คาดว่า อาร์เดิร์นจะชนะเลือกตั้งได้เป็นนายกฯ นำรัฐบาลกลางซ้ายต่อไป ผลสำรวจความคิดเห็นของรอยมอร์แกนรีเสิร์ชเมื่อสัปดาห์ก่อน ระบุว่า พรรคแรงงานของอาร์เดิร์นได้คะแนนนิยม 48% เหนือพรรคแห่งชาติ ที่เป็นฝ่ายค้านใหญ่ 19.5%

อย่างไรก็ตาม คะแนนนิยมในพรรคแรงงานลดลงจาก 60% เมื่อเดือน ก.ค. หลังโควิดระบาดในโอคแลนด์ ทำให้ฝ่ายค้านมีเรื่องให้วิจารณ์