ร้านอาหารเชียงใหม่ ห่วงโควิดระบาดรอบ 2

ร้านอาหารเชียงใหม่ ห่วงโควิดระบาดรอบ 2

ผู้ประกอบการร้านอาหาร เชียงใหม่ เข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 ห่วงการระบาดรอบ 2 หลังสถานการณ์ระบาดเมียนมารุนแรง ชี้โครงการช่วยเหลือของรัฐ ยังไม่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการ

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศเมียนมา เริ่มมีแนวโน้มที่รุนแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยต้องมีการเฝ้าระวังตามแนวชายแดนและภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะสถานการณ์ในประเทศ ที่ทางศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด19 ออกมากำชับให้ปฏิบัติตัวตามวิถีแบบ “New Normal” อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะสถานประกอบการ ร้านอาหาร ผับ และบาร์ต่างๆ ที่มักจะพบประชาชนไปใช้บริการจนหนาแน่น

นายนพพร ลามาลัย ผู้บริหารร้านกู๊ดวิว ริมปิง เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางร้านยังคงเข้มข้นในมาตรการตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่วางเอาไว้ ทั้งการวัดไข้ก่อนเข้าร้าน เข้มงวดการสวมใส่หน้ากากอนามัยในการเข้าร้าน ทางลูกค้าให้ความร่วมมือดีมาก แต่อาจมีเรื่องของหน้ากากอนามัยที่ลูกค้าบางรายอาจลืมใส่หรือลืมพกมา ทางร้านก็มีจำหน่ายที่หน้าร้านเพื่อให้ลูกค้าสวมใส่ไปจนถึงโต๊ะ และสวมใส่ขณะไปเข้าห้องน้ำ หรือขณะไม่ได้อยู่ที่โต๊ะ นอกจากนี้ทางร้านให้พนักงานทุกคนช่วยกันดูแลสอดส่อง การปฏิบัติตามมาตรการของลูกค้า พยายามให้ลูกค้าปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่ระบาด หลังจากมีการคลายล็อคลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการให้ความร่วมมือดี ตรงนี้ขอขอบคุณลูกค้าทุกคนที่ให้ความร่วมมือ ขณะนี้หลังจากคลายล็อค ทางร้านได้ลดโต๊ะและเก้าอี้ลงจำนวน 50% เพื่อเพิ่มระยะห่างภายในร้านมากขึ้น ทำให้รองรับลูกค้าได้ไม่เกินประมาณ 200 คน

ขณะนี้ความกังวลของทางร้าน คือขณะนี้ประเทศเมียนมาสถานการณ์เริ่มมีความรุนแรง ซึ่งอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดในประเทศรอบที่ 2 ได้ ซึ่งขณะนี้ทางร้านเริ่มมีการเฝ้าระวัง และเตรียมพร้อมรับมือไว้แล้ว เพราะว่าในช่วงที่ผ่านมาสภาพเศรษฐกิจต่างๆ ยังไม่ดีขึ้นซักเท่าไหร่ และในโครงการที่ภาครัฐออกมาช่วยเหลือผู้ประกอบการ อย่างโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ยังไม่สามารถตอบโจทย์ผู้ประกอบการมากนัก เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ยังเป็นลูกค้าในจังหวัดเชียงใหม่ ลูกค้าที่มาจากต่างจังหวัดถือว่ายังมีจำนวนที่น้อยมาก

ดังนั้น จึงอยากจะให้ภาครัฐออกนโยบายหรือโครงการ ที่จะสามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการได้อย่างเต็มที่มากกว่านี้ เราได้ปฏิบัติตามมาตรการลดจำนวนผู้เข้าใช้บริการลงทำให้รายได้ลดลงกว่าเดิมมากอยู่แล้ว ซึ่งเป็นผลกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบการ