'วิรัช' เดินหน้าประสาน ส.ว. ดันแก้ รธน. เชื่อมีสัญญาณบวก

'วิรัช' เดินหน้าประสาน ส.ว. ดันแก้ รธน. เชื่อมีสัญญาณบวก

"ปธ.วิปรัฐบาล" เผย เดินหน้าประสาน ส.ว.ดันแก้ รธน. เชื่อมีสัญญาณบวก พร้อมชี้ตามร่างรัฐบาลหาก ส.ส.ร.ยกร่างเสร็จ ยังให้อำนาจ ส.ว.ตัดสินใจขั้นสุดท้าย หากไม่ดีก็ยังมีสิทธิคว่ำ

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 63 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประสาน ส.ว.ผลักดันร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 256 และมี ส.ส.ร.มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ว่า ยังอยู่ระหว่างการประสานและถือว่าเริ่มมีสัญญาณที่ดี โดย ส.ว.ส่วนหนึ่งเริ่มเข้าใจและเห็นด้วยในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ยังตอบไม่ได้ว่ามีมากน้อยแค่ไหน ขณะนี้ถือว่ายังมีเวลาในการทำความเข้าใจจนกว่าจะถึงวันที่ 23-24 ก.ย. ซึ่งเป็นวันที่พิจารณา จึงยังไม่อยากจะไปเร่งรัดอะไร ส่วนที่มี ส.ว.อิสระระบุว่าอยากให้แก้ไขรายมาตรานั้น ตนในฐานะประธานวิปรัฐบาลก็ต้องค่อย ๆ คุยกับทุกกลุ่ม เพราะตอนนี้มีความเห็นที่หลากหลาย ทั้งเสนอแก้มาตรา 272 ไม่ให้อำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี ทั้งปิดสวิทช์ ส.ว.ตัดอำนาจ ส.ว.ทั้งหมด และข้อเสนออื่นๆ ซึ่งมีความเห็นหลากหลายมาก แม้แต่ในพรรคร่วมรัฐบาลยังมีความเห็นที่แตกต่าง อย่างไรก็ตามหากดูตามร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลที่เสนอ ก็เป็นการยืนยันให้อำนาจ ส.ว.ในการตัดสินใจจนถึงขั้นสุดท้าย หาก ส.ส.ร.ยกร่างมาแล้วก็ยังมีสิทธิ์ลงมติให้ความเห็นชอบหรือไม่ให้ความเห็นชอบได้

“เราจะรู้ว่าเขาจะลงคะแนนให้เราหรือไม่ให้เรา ก็ตอนที่โหวตแล้ว ถึงจะรู้ มาตอบตอนนี้ ไม่เหมือนแต่ก่อน บางทีตอบก่อนอาจจะไม่ได้โหวต หรือบางทีไม่พูดอะไร อาจจะได้โหวต เรายังมีเวลาที่จะพบปะคุยกัน สัญญาณก็น่าจะดี ซึ่งทั้งหมดอยู่ในร่างแก้ไข ที่ให้สสร.ยกร่างมา เมื่อดูแล้วไม่เห็นด้วย ก็มีสิทธิไม่รับร่างก็ได้ ส.ว.ยังมีสิทธิอยู่ ถือเป็นช่องให้ส.ว.ได้หายใจ ถ้าไม่มีช่องเลย ใครจะมาให้เรา” นายวิรัช กล่าว

สำหรับกรอบเวลาในการอภิปรายนั้น ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า จะแบ่งกันระหว่าง ส.ส.รวมทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล และ ส.ว.ฝ่ายละ 8 ชั่วโมง โดยจะใช้เวลาพิจารณา 2 วัน