เปิด 'เทปลับ' ปั้นความเร็วรถคดี 'บอส อยู่วิทยา'

เปิด 'เทปลับ' ปั้นความเร็วรถคดี 'บอส อยู่วิทยา'

จากกรณีตรวจสอบข้อเท็จจริงการเปลี่ยนแปลงความเร็วรถเฟอร์รารีของ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ที่ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ที่ พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น ตำรวจพิสูจน์หลักฐานผู้คำนวณความเร็วรถ นำพยานหลักฐานสำคัญเป็น ‘เทปบันทึกเสียง’

มอบให้กับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ที่มี นายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน

เป็นพยานหลักฐานที่ นายวิชา บอกว่าได้ผ่านการพิสูจน์ตามกระบวนการนิติวิทยาศาสตร์ และทำให้คณะกรรมการเชื่อโดยปราศจากข้อสงสัย ถึงที่มาของเหตุการณ์ที่ปรากฎอยู่เอกสาร 7 หน้าที่เป็นรายงานข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงความเร็ว

ซึ่งเทปบันทึกเสียงในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงความเร็วรถที่ พ.ต.อ.ธนสิทธิ ส่งมอบให้กับคณะกรรมการชุดนายวิชา นอกจากยืนยันตัวบุคคลในห้องแล้ว ยังระบุเนื้อหาอย่างน้อย 2 ประเด็นที่น่าสนใจ คือ 1.การเสนอให้ลงบันทึกคำให้การเป็นวันที่ 26 ก.พ.2559 แทนที่จะเป็นวันที่ 29 ก.พ.2559 และ 2.ปรากฎเสียงของพนักงานอัยการที่คอยให้คำแนะนำเรื่องรูปคดี

โดยข้อมูลที่คณะกรรมการชุด นายวิชา นำส่งให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีการระบุรายละเอียดถึงบทสนทนาตอนหนึ่งที่เกิดขึ้นในวันที่มีการเปลี่ยนแปลงความเร็วรถของนายวรยุทธ ว่า สิ่งที่ปรากฎในเทปบันทึกเสียง มีประเด็นที่น่าสนใจ อย่างน้อย 3 เรื่อง คือ 1.การเลือกกำหนดให้ลงวันที่สอบปากคำ 2.การกำหนดตัวเลขความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. และ 3.ความพยายามในการเปลี่ยนแปลงข้อมูลข้อเท็จจริงในคดีนี้

บทสนทนาตอนหนึ่งที่เกิดขึ้นในวันดังกล่าว

พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น : เนื่องจากรถรุ่นนี้ช่วงล่างมันเตี้ย มันไม่สูงมาก มันไม่สามารถมุดพากันไปได้

พล.ต.ต. : งั้นวันที่สอบคือตอบคำถามแรกของท่านอัยการว่าร่องรอยเฉี่ยวชน

พ.ต.อ. ว. คนที่ 1 : ถามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญโดยถ้าให้ดูภาพที่พนักงานสอบสวนเอามาให้ดู ทั้งสถานที่เกิดเหตุ ทั้งสภาพความเสียหายของรถ อย่างนี้ ท่านมีความเห็นอย่างไร ก็อาจจะบอกว่าไม่ได้ถูกขูดลากไปตามที่ท่านอัยการสันนิษฐานอย่างนั้น ประเด็นที่สอง การคำนวณหาความเร็วเป็นไปได้หรือไม่ที่จะคำนวณวิธีอื่น ทางธนสิทธิก็ต้องตอบว่าเป็นไปได้ สามารถทำได้ เอาข้อมูลมาต้องทำเป็นเฟรมเป็นเฟรม เดี๋ยวจะเอากลับไปทำ เดี่ยวจะมาตอบว่าที่ทำวิธีทางอื่นมันได้ความเร็วเท่าไร

พล.ต.ต. : หนู รายงานบอกว่าชนท้ายรถจักรยานยนต์เท่านั้นใช่หรือไม่

พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น : มีรายละเอียดอยู่ในนี้ครับ

พ.ต.อ. ว.คนที่ 1 : ส่วนรายงานตัวนี้ปกปิด พฐ. จะเก็บไว้หรือไม่ครับ

พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น : เก็บครับ

พล.ต.อ. : ผู้กำกับสอบไปสองช็อทว่าตามนั้น สอบอันนี้ไปก่อน อีกอันสอบเพิ่มเติม เอาวันที่ให้มันต่าง จะได้จบ

อัยการ : เอาวันแรกเป็นวันที่ 26 ไปก่อน

พ.ต.อ. ว.คนที่ 1 : ก็ได้ครับ แต่ถามธนสิทธิเค้าก่อน

พล.ต.อ. : ต้องเอาให้เสร็จเลยนะ

พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น : ผมมาทำงานวันที่ 25 ครับ

อัยการ : ขอสอบ

พ.ต.อ. ว.คนที่ 1 : วันนี้ยังไม่ทันด้วย ธนสิทธิ ยังไม่คำนวณเลย ถ้าให้การวันนี้เลย จะดู

อัยการ : อยากให้ขอให้เป็น 79.22 ตามที่ อาจารย์สายประสิทธิ์คำนวณ

พล.ต.ต. : เราคำนวณตามอาจารย์ได้หรือไม่

พ.ต.ต. ว.คนที่ 2 : คำนวณก็อาจจะได้สูงกว่านั้นนิดหน่อย แต่คงสูงถึง 100 กว่า

อัยการ : เปล่า คือ ตามกฎหมายเนี่ย ห้ามขับเกิน 80 อยากจะขอความกรุณาให้มันอยู่ที่ range ตรงนั้น

พ.ต.ต. ว.คนที่ 2 : เดี่ยวลองไปดูตัวเลขก่อน

พล.ต.ต. : อาจารย์คิดได้ 79.22

อัยการ : ครับผม

06092563boss02

พ.ต.ต. ว.คนที่ 2 : ตัวเลขตรงนี้ต้องยอมรับว่า มันมีโอกาสคลาดเคลื่อน ถึงแม้เราไม่ได้ทำอะไรผิดเลย โอกาสที่เราจะคำนวณแล้วไม่ตรงกันก็มีเยอะพอสมควร อย่างเช่นที่อาจารย์คำนวณให้ดู จะเห็นว่าท่านอาจารย์นับ 5 เฟรม 6 เฟรม สมมติถ้าเป็นการนับ อาจารย์ท่านหนึ่งอาจจะเล็งได้ 6 เฟรม อาจารย์อีกท่านเล็งได้ 5 เฟรม 20% แล้วนะฮะ ง่ายๆเลย ตัวเลขที่คลาดเคลื่อน 20% เห็นๆเลย ฉะนั้นในการคำนวณจริง มีโอกาสคลาดเคลื่อนสูงพอสมควร เดี๋ยวๆ คงไปนั่งเล็ง

อัยการ : อันนี้ขอความกรุณาท่านผู้การ คือ ทางอัยการเค้าสั่งมาอย่างนี้ คือ เค้าก็มองว่าเค้าจะช่วยนะ คือก็อยากให้เค้าสบายใจนิดนึง ใช่ไหมฮะ เวลาเค้าจะสั่ง คือที่เค้าสั่งมาเนี่ย เค้าตั้งใจจะช่วยเต็มที่ แล้วก็อยากจะขอความกรุณานะฮะ เรียนตรงๆ เลยฮะ

พล.ต.ต. : อาจารย์เค้ามีวิธีคิดได้ 79.22 เราไปลองดูว่าคิดตามเค้าได้หรือไม่

พ.ต.ต. ว.คนที่ 2 : ผมมีความคิดขออนุญาตเสนอ ปกติผมจะใช้วิธีก็คือ ไอ้ 177 เป็นความเร็วสูงที่สุดที่ได้ คำนวณใหม่ได้ความเร็วขั้นต่ำ ถ้าจะไปบอกว่าไอ้ 177 นั่นผิดเสียเลยทีเดียว

พล.ต.อ. : ก็ไม่ต้องบอกว่าผิดสิ เราใช้คำนวณกันคนละแบบ error จากการคำนวณ คำนวณทดแทน

พ.ต.ต. ว.คนที่ 2 : ผมก็เลยใช้คำว่า ไอ้ 177 เป็นความเร็วสูงที่สุดที่เป็นไปได้ แต่ลองคำนวณอีกทีได้ความเร็วขั้นต่ำได้ซัก 70 สมมตินะฮะ คำนวณอีกครั้งได้ความเร็วขั้นต่ำ ต่ำสุดมันได้เท่านี้ สูงสุดก็ปล่อยมันไป ตัวเลขเป็นความเร็วขั้นต่ำ

พล.ต.อ. : ถ้าตอบอย่างนั้นไม่เคลียร์นะ

พ.ต.อ. ว.คนที่ 2 : งั้นตัวเลข 177 มันจะค้างอยู่

พล.ต.อ. : เราก็อ้างว่า error จากการคำนวณได้หรือไม่ เหมือนที่อาจารย์เค้าบอก แต่จริงๆ ทุกอย่างเหมือนกันหมด การแทนค่าสูตรแทนการจับประเด็น

พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น : มีเรื่องระยะที่วัดอาจมีความเคลื่อนได้ เนื่องจากเวลากลางคืนกับกลางวันมันอาจจะมีมุมมองที่ไม่เห็นชัดเจน

พล.ต.อ. : เราไปพูดอย่างนั้นได้หรือไม่ล่ะ จะได้เป็นการ error จากเจ้าหน้าที่ ไม่ใช่ error แต่เป็นการผิดพลาดจากการวัด การคำนวณอะไรอย่างเนี่ย

พ.ต.อ. ว.คนที่ 2 : การคำนวณเนี่ย ในที่สุดคำนวณได้เป็นช่วง ตั้งแต่ 70 – 177

พล.ต.อ. : แต่ช่วง range กว้าง

พ.ต.อ. ว.คนที่ 2 : อันนี้ไม่เป็นไรครับ เราอธิบายได้ว่าช่วงมันกว้างเพราะเนื่องจากภาพไม่ชัด อะไรก็ว่าไป มีแสงรบกวนจนไม่สามารถประมาณได้อย่างแม่นยำ เพื่อประโยชน์ อาจต้องใช้สำนวนซักนิดนึง เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม เพื่อประโยชน์ให้เลือกใช้ ตัวเลขค่าต่ำ คือแทนที่จะใช้ตัวเลขค่าสูง คือมันมีตัวเลขให้เลือกน้อยสุด 70 มากสุด 177 มันเป็นไปทั้งนั้นแหล่ะ 70 ก็ได้ 71 ก็ได้ 72 ก็ได้ 150 ก็ได้ แต่ความเป็นไปได้ทั้งหมด เราจะไปหยิบตัวเลขสูงมาก็คงไม่เหมาะ ไม่ยุติธรรมกับผู้ต้องหา หยิบตัวเลขต่ำสุด ความเร็วต่ำสุดที่เป็นไปได้

อัยการ : คือถ้าผมมองจากสำนวนที่ผมได้รับของกลางจากพนักงานสอบสวน แจ้งประสงค์ให้ข้าฯ ตรวจพิสูจน์เนี่ย ระบุให้ข้าตรวจฯที่เวลา 5.34 น. 17 วินาที ซึ่งข้าฯ ก็คำนวณโดยใช้วิ่งจากซ้ายผ่านกล้องระยะทางอาจจะผิดพลาดได้ ประกอบกับพนักงานสอบสวนภาพถ่ายบันทึกตรวจที่เกิดเหตุเอกสารหมายลำดับที่ 23/1 และ 2 ซึ่งเป็นสภาพการจราจรขณะเวลา 5.20 น. สภาพจราจรที่ปรากฏเนี่ย มันไม่สามารถขับ 177 ได้ นั่นก็แสดงว่ามันต้องมีความผิดพลาดในการวัดระยะทางกับเวลาที่ใช้ในการขับเคลื่อน แต่ถ้าใช้วิธีการ...

06092563boss03

ทั้งหมดเป็นเพียงบทสนทนาส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงความเร็วรถของนายวรยุทธ ที่ปรากฎให้เห็นพฤติการณ์ตามที่ข้อมูลที่คณะกรรมการและนายวิชาได้แถลงข่าวกับสื่อมวลชนไปก่อนหน้านี้

โดยรายงานฉบับสมบูรณ์ที่ส่งให้กับนายกรัฐมนตรี นายวิชา ยืนยันว่า ได้ระบุชื่อและตำแหน่งที่ชัดเจนของตัวละครทั้งหมดให้กับนายกรัฐมนตรีให้รับทราบ

ขณะที่นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) นำประเด็นข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการไปดำเนินการต่อ โดยเฉพาะการดำเนินการบุคคลที่เกี่ยวข้องกับความผิดทางอาญา วินัย และจริยธรรม ที่ระบุว่ามีผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 8 กลุ่มตามที่ปรากฎเป็นข่าวไปก่อนหน้านี้

ขอบคุณ: สำนักข่าวอิศรา