60 ส.ว.อิสระ ค้าน ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้ง

60 ส.ว.อิสระ ค้าน ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้ง

ส.ว.อิสระ กว่า 60 คน แสดงความชัดเจนไม่เอา ส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้ง หากเลือกตั้งเท่ากับได้ตัวแทนของนักการเมือง ความขัดแย้งไม่จบสิ้นและรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 63 นายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ ส.ว. ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ฐานะแกนนำ ส.ว.กลุ่มอิสระ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไป อินไซด์ไทยแลนด์ กล่าวถึงการรวมตัวของ ส.ว. ต่อการแสดงจุดยืนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่คัดค้านให้สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้งทำหน้าที่ ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่า ขณะนี้มี ส.ว.ที่เห็นด้วยเข้ากลุ่มเกิน 60 คนแล้ว ทั้งนี้ยอมรับว่าส.ว.ที่รวบกลุ่มนั้น ยังมีความเห็นที่ไม่ตกผลึกร่วมกัน และมีบางคนที่เข้ากลุ่มและขอถอนตัวออกไปแล้วจำนวน 1 คน โดยกลุ่มที่รวมตัวนั้นส่วนใหญ่เป็นพลเรือน อาทิ นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม, นายสมชาย แสวงการ, นางกอบกุล อาภากร ณ อยุธยา ส.ว. และมี ส.ว.ที่เป็นอดีตข้าราชการทหาร 1-2 คนเท่านั้น ทั้งนี้ในวันที่ 8 ก.ย. ที่จะหารือกัน เพื่อให้หารือร่วมกันหลังจากที่ให้โจทย์ไปช่วยคิด ประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

แนวคิดเบื้องต้นคือไม่เห็นด้วยกับการมี ส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้งทำหน้าที่ทำรัฐธรรมนูญใหม่ เพราะที่ผ่านมามี ส.ส.ร.มาแล้วหลายชุด หากเลือกตั้ง ส.ส.ร. เท่ากับว่าจะได้ตัวแทนของนักการเมือง และเมื่อได้เงาของ ส.ส.ยกร่างเนื้อหาเชื่อว่าความขัดแย้งไม่จบสิ้นและรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากอาจมีความเห็นที่ไม่ตรงกับอีกกลุ่ม” นายกิตติศักดิ์ กล่าว

นายกิตติศักดิ์ กล่าวด้วยว่า รัฐธรรมนูญ 2560 ยอมรับว่ามีข้อเสียและมีปัญหาต้องแก้ไข และยังมีข้อดี โดยเฉพาะที่ถูกขนานามว่าเป็นฉบับปราบโกง ดังนั้นคนโกงจึงไม่ชอบ ส่วนที่สังคมระบุว่ารัฐธรรมนูญเอื้อการสืบทอดอำนาจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพราะมี​มาตรา 272 ให้ ส.ว.ร่วมเลือกนายกฯ ทั้งนี้ ส.ว. หารือกันและไม่มีปัญหา และเคยหารือในกมธ.การเมือง ก่อนเกิดการชุมนุม ว่า ส.ว.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นนายกฯ เพราะเสียงของ ส.ส.นั้นมีเพียงพอแล้ว และหาก พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกฯ​ ต่อต้องลงเลือกตั้ง