มหกรรมสมุนไพรปี63 เงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท

มหกรรมสมุนไพรปี63 เงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เผยยอดความสำเร็จ งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯครั้งที่ 17เงินสะพัดกว่า 100 ล้านบา

นายแพทย์มรุต  จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงความสำเร็จ       ในพิธีปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ และการประชุมวิชาการประจำปีการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ครั้งที่ 17 ณ อิมแพ็คเมืองทองธานี  ในปีนี้ งานจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 2-6 กันยายน 2563 ณ อาคาร 10 – 12 รวม 5 วัน ซึ่งตอบรับการขับเคลื่อนงานแพทย์แผนไทย ภูมิปัญญาไทย และสมุนไพร เพื่อตอบสนองต่อนโยบาย Thailand 4.0 ส่งเสริม สนับสนุนอุตสาหกรรมด้านสุขภาพ ความงาม การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ 

การจัดงานในปีนี้ จัดขึ้นให้สอดรับกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 เน้นรูปแบบ New Normal โดยได้จัดเตรียมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคแบบเข้มข้น เน้นการเว้นระยะห่างทางสังคม                  (Social Distancing) มีการตรวจคัดกรอง การทำความสะอาดและฆ่าเชื้อเพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานเกิดความมั่นใจและ มีความปลอดภัย โดยมีรูปแบบการจัดงานทั้งแบบ On Line และ On Site สะดวกเที่ยวในงาน หรือ ช้อปปิ้งออนไลน์ก็ได้ พื้นที่การจัดงานแบ่งเป็น ภายในงานแบ่งเป็น 4 โซนกิจกรรม ได้แก่ โซนวิชาการ ได้แก่ การนวดไทย สถานการณ์  การปลูกและการผลิตกัญชาทางการแพทย์

โซนภูมิปัญญา(WISDOM) ได้แก่ นิทรรศการ “นวดไทย”, ลานวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมและเชิดชูภูมิปัญญาการนวดไทย ,  ภูมิทัศน์สวนสมุนไพรจำลอง โซนบริการ (SERVICE) สาธิตคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย คลินิกบริการการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน บริการตรวจ ปรึกษาสุขภาพฟรี และโซนผลิตภัณฑ์ (PRODUCT)   Thai Herbal Pavilion นำเสนอร้าน “การบูร”, Business Matching Online เป็นต้น

ตลอดระยะเวลา 5 วัน ได้รับความสนใจจากประชาชนเข้าร่วมงานกว่า 100,000 คน มียอดสั่งซื้อและ          ยอดจำหน่ายสินค้าภายในงานเฉลี่ยวันละกว่า 10 ล้านบาท ทั้งนี้มียอดที่เกิดจากการเจรจาจับคู่ธุรกิจประเภทเครื่องจักรการผลิตยาสมุนไพร ภายในงานกว่า 50 ล้านบาท ทำให้มียอดเงินสะพัดจากการจัดกิจกรรมในปีนี้ ประมาณกว่า         100 ล้านบาท 

นายแพทย์มรุต กล่าวในตอนท้ายว่า การจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ฯ ครั้งที่ 18 ในปีหน้านั้น      กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และภาคีเครือข่าย พร้อมจะขับเคลื่อน นโยบายของรัฐบาล ซึ่งมีทั้งทางด้านวิชาการ และการนำเสนอความก้าวหน้าของงานวิจัยต่าง ๆ เพื่อแสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร ให้เกิดการยอมรับจาก  ภาคประชาชน บูรณาการกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน รวมถึง มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ จากสมุนไพรของไทยให้เป็นที่ 1 ของภูมิภาคอาเซียน ต่อไป