เกาหลีใต้ยกระดับเตือนภัยขั้นสูงสุดไต้ฝุ่น‘ไห่เฉิน’

เกาหลีใต้ยกระดับเตือนภัยขั้นสูงสุดไต้ฝุ่น‘ไห่เฉิน’

เกาหลีใต้ ยกระดับเตือนภัยอิทธิพลไต้ฝุ่นไห่เฉินขั้นสูงสุด หลังสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างแก่เกาะคิวชู คาดเส้นทางพายุเคลื่อนตัวผ่านตลอดแนวชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศ

ศูนย์เตือนภัยพิบัติและรับมือด้านความปลอดภัยของเกาหลีใต้ ยกระดับการเตือนภัยอิทธิพลของไต้ฝุ่นไห่เฉินเป็นระดับ 4 ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด

เบื้องต้นประเมินว่า พายุลูกนี้ ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 10 ในปีนี้ เคลื่อนตัวพาดผ่านคาบสมุทรเกาหลี และยังเป็นพายุลูกที่ 2 ในรอบสัปดาห์เดียว ที่มุ่งหน้าเข้าสู่คาบสมุทรเกาหลี ต่อจากไต้ฝุ่นไม้สักจะเข้าใกล้เมืองปูซาน ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 และเป็นเมืองท่าใหญ่ที่สุดของประเทศ ในช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ 7 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลี ( เคเอ็มเอ ) ยืนยันว่า ไต้ฝุ่นไห่เฉินจะไม่ขึ้นฝั่งบนแผ่นดินของคาบสมุทรเกาหลี แต่กระแสลม ซึ่งมีความรุนแรงระดับสูงจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักเป็นวงกว้าง ประกอบกับลมกระโชกแรง คลื่นพายุซัดฝั่ง และดินถล่ม

อย่างไรก็ตาม สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ( เจเอ็มเอ ) รายงานว่า อิทธิพลไต้ฝุ่นไห่เฉิน แผ่ปกคุลมทั่วทั้งภูมิภาคคิวชู และพื้นที่ส่วนใหญ่ของภูมิภาคชูโงะคุ หรือฝั่งตะวันตกสุดของเกาะฮอนชู ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของญี่ปุ่นรายงานว่า อิทธิพลของไต้ฝุ่นไห่เฉินส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 24 คนบนเกาะคิวชู จึงให้ประชาชนตื่นตัวในระดับสูงสุด และติดตามข่าวสารจากทางการอย่างใกล้ชิดต่อไป พร้อมสั่งอพยพยังคงครอบคลุมประชาชนมากกว่า 8 ล้านคน จากมากกว่า 4 ล้านครัวเรือนของภูมิภาคคิวชูและชูโงะคุ ซึ่งประชาชนมากกว่า 500,000 คนอพยพตามคำเตือนของภาครัฐ