‘หน้ากากทองคำ’ แฟชั่นล้ำค่า แรงบันดาลใจจากโควิด-19

 ‘หน้ากากทองคำ’ แฟชั่นล้ำค่า แรงบันดาลใจจากโควิด-19

ไอเดียไม่ธรรมดาของร้านทองในสถานการณ์โควิด-19 "หน้ากากทองคำ" ที่โดดเด่นทั้งดีไซน์และใช้งานได้จริง แถมยังมีมูลค่าจากทองคำแท้ที่สามารถเก็บไว้เป็นสินทรัพย์ที่ไม่เสื่อมค่าได้

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ไปทั่วโลก ส่งผลกระทบให้ทุกคนต้องปรับตัวป้องกันโรคระบาดกันยกใหญ่ สิ่งที่ใช้ป้องกันเวลาออกนอกบ้านของทุกคนก็คือ หน้ากาก ภายหลัง หน้ากากอนามัยมีการพัฒนามากขึ้น จากใช้แล้วทิ้ง มาเป็นหน้ากากผ้า และหน้ากากต่างๆ มากมายหลากหลายรูปแบบ จนกลายเป็นแฟชั่นในชีวิตประจำวัน

ล่าสุด ได้มีผู้ผลิต ‘หน้ากากทองคำ’ ขึ้นในเมืองไทย จุดเริ่มต้นมาจากการแจกหน้ากากผ้าสกรีนตัวหนังสือสีทองให้กับลูกค้าที่มาซื้อทอง และเอาทองมาขาย ในช่วงโควิด ซึ่งช่วงนั้นหน้ากากหายากและขาดแคลน

“ล็อตแรก ผมทำมาแจกลูกค้า 300 ชิ้น ที่มาซื้อทองและขายทองคืน แจกให้เขาไปใส่ แป๊บเดียวไม่ถึงอาทิตย์ก็หมด ก็เลยทำรอบที่สองอีก 500 ชิ้น ก็หมดอีก ตอนนั้นคนเขาเดือดร้อน หาหน้ากากกันไม่ได้ช่วงโควิด หน้ากากไม่มี ผมอยากทำแจก คิดว่าลูกค้าที่มาขายทองเขาต้องลำบาก ก็เลยแจกให้เขาไป เป็นหน้ากากผ้า มีความหนาสามชั้น กันฝุ่นได้ กันโควิดได้ ตอนนี้ล็อตสุดท้าย 300 ชิ้น หมดไปแล้ว มีเก็บไว้ 10-20 ชิ้น เพราะเราไม่ได้ทำต่อแล้ว” ธนาวุฒิ เกียรติเชิดแสงสุข เจ้าของร้านทองโซวเซ่งเฮง ถนนเยาวราช พูดถึงที่มาของการคิดทำหน้ากากผ้า ก่อนจะพัฒนามาเป็นหน้ากากทองคำ

159941741844

ธนาวุฒิ เกียรติเชิดแสงสุข

“หน้ากากผ้าของที่ร้าน คนชอบเยอะ คุณแม่ใส่ไปออกงาน คนก็ขอหน่อยๆ ทุกคนขอคุณแม่หมดเลย หน้ากากผ้าสีดำสกรีนด้วยทอง เพราะเราเป็นร้านทอง แม่กลับมาบอกว่า คนชอบเยอะมาก ในเมื่อคนชอบเยอะ ผมก็เลยอยากจะลองทำอะไร ที่มันสวยแล้วก็เป็นทอง สามารถขายได้

จะมีลูกค้ากลุ่มหนึ่งมองว่า หน้ากากเป็นเรื่องของแฟชั่น ตอนนี้บ้านเมืองก็เป็น New Normal หมดแล้ว ผมก็อยากทำให้มันไปถึงลูกค้าบางคนที่คิดว่าเราใส่หน้ากากซ้ำๆ เดิมๆ มันเบื่อ ผมก็เลยทำตัวนี้ออกมา เป็นหน้ากากทองคำแท้ 96.5 เป็นทองที่คนนิยมนำมาทำสร้อยคอ สร้อยข้อมือ ทองรูปพรรณต่างๆ ที่เราใส่กันทุกวันนี้”

เหตุผลที่เขาเลือกทอง 96.5 เพราะมีความแข็งแรง เหมาะสม ทอง 99.9 นั้นอ่อนเกินไป บุบง่าย ส่วนทอง 90 ก็แข็งไป ในส่วนของการออกแบบและดีไซน์ เขาออกแบบเองทั้งหมด

“ผมคิดเอง บอกช่างว่า ขอเป็นแพทเทิร์นนี้ แบ่งเป็นสามช่วง หนึ่ง สอง สาม มีตรงกลางแล้วก็มีสองข้าง ระหว่างแต่ละชิ้นร้อยด้วยห่วง เพื่อจะเข้ากับรูปหน้าได้กับทุกคน สามารถปรับเข้าออกได้ แล้วแต่รูปหน้าของแต่ละคน ในส่วนของลวดลาย ผมก็ระบุชัดเจนเลยว่า เอาลายไทย ลายกนก จะได้ไม่ซ้ำกับต่างประเทศแน่นอน”

159941753375

ช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ที่เมืองปูเน่ (Pune) ประเทศอินเดีย มีนักธุรกิจชื่อ Shankar Kurhade ชื่นชอบการใส่ทองคำได้สั่งทำหน้ากากทองคำขึ้นมา เพื่อนำมาใส่ป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในราคา 125,000 บาท หน้ากากมีน้ำหนัก 60 กรัม ใช้ช่างชำนาญงานใช้เวลาทำ 8 วัน รีดทองเป็นแผ่นบางๆ นำมาสานเข้าด้วยกันแล้วเจาะรูเล็กๆ ให้อากาศผ่านเข้าออกได้

“หน้ากากทองคำผมยังไม่เคยเห็นที่ไหนนะ นอกจากในข่าวต่างประเทศ มีที่อินเดีย เศรษฐีคนหนึ่งทำ รูปทรงเป็นก้อนมาแปะที่หน้า ไม่สวยเลย แต่ของไทยเรา ผมยังไม่เคยเห็น คิดว่ายังไม่มี ก็คิดว่าเราก็ต้องมีของเรา ต่างประเทศอินเดียเขาก็มีแล้ว เราก็น่าจะมีบ้าง

ตอนนั้นช่วงโควิด ผมทำเดือนพฤษภาคม ทำเสร็จแล้วยังไม่ได้ไปเสนอที่ไหน คุณแม่ก็ใส่ไปพบเพื่อน ใส่ถ่ายรูปส่งให้เพื่อนๆ ดู เพื่อนที่ต่างประเทศเห็นก็อยากได้ เขาจะสั่ง ผมบอกว่าขอรันในเมืองไทยก่อน อยากให้คนไทยได้ใส่ก่อนที่จะไปถึงประเทศเขา แล้วผมก็ทำชิ้นหนึ่งส่งให้ Queen ประเทศหนึ่ง” เขาเล่าถึงช่วงเวลาที่ได้เริ่มต้น

159941758578

เมื่อพินิจพิจารณาหน้ากากทองคำใกล้ๆ จะเห็นว่าลวดลายละเอียดสวยงาม ด้านในหรือด้านหลังมีช่องใส่ฟิลเตอร์ ถ้าไม่ใส่ฟิลเตอร์จะใส่หน้ากากก่อนชั้นหนึ่งแล้วสวมทับไปก็ได้ ธนาวุฒิบอกว่ากว่าจะลงตัวใช้เวลานานร่วมสองเดือน

“ผมลองด้วยทองเลย ไม่ได้ใช้วัสดุอื่น แล้วก็ขยับ ขยับกันหลายรอบ ใช้เวลาทำกันสองเดือน ตอนแรกที่ทำมามันใหญ่ไป ห่างไป พอเอาเข้ารูปหน้า กลายเป็นว่ามันมาถึงข้างหลัง ผมได้ลองแล้วและลองกับหน้าคนหลายๆ ไซส์แล้ว ขนาดนี้พอดีที่สุด สามารถใส่ได้กับทุกคน

เราให้ช่างทองมีฝีมือของที่ร้านเป็นผู้ทำ เริ่มจากฉลุก่อน แล้วตัดขอบ เอาลวดมาขดตามรอยที่ฉลุ ทำให้ลายฉลุเด่นขึ้นมาน้ำหนักทองชิ้นนี้ 11 บาท ค่าแรง 1 แสนบาท ราคาหน้ากากทองคำนี้ประมาณ 4 แสน 6 หมื่นบาท ถ้ามีคนสั่ง ต้องใช้เวลาทำ 1 เดือนครึ่งถึง 2 เดือน”

159941762219

ขั้นตอนที่ยากที่สุด ช้าที่สุด อยู่ที่การฉลุและการขด ส่วนการดูแลรักษานั้นง่ายมาก สำหรับทองคำ สามารถล้างน้ำเปล่าได้เลย ในส่วนของการสั่งทำ ถ้าใครอยากใส่ชื่อตัวเองลงไปก็สามารถทำให้ได้ จะซื้อแล้วไม่ใส่เอาไปวางโชว์ก็ได้ เป็นดีไซน์ที่ใช้ได้ทั้งผู้หญิงผู้ชาย ที่สำคัญทองคำเป็นสินทรัพย์ที่สามารถลงทุนได้

“ทองมีมูลค่าที่สุดแล้ว เวลาเดือดร้อนจำเป็น ทองเป็นสินทรัพย์ที่สามารถแปรรูปได้เลย ณ ตอนนั้น ถ้าเราถืออย่างอื่น เช่น ที่ดิน กระเป๋าแบรนด์เนม นาฬิกา บางทีมันไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ ณ ตอนนั้น แต่ทองคำ คุณเข้าไปร้านไหนก็ได้ ทุกคนยอมรับ Accept ในทอง แล้วทองคำก็ Invest ได้ ตอนที่ผมทำ ทองบาทละสองหมื่นกว่า ถ้าทองขึ้นมันก็มีมูลค่าขึ้น คุณสามารถเอาหน้ากากทองคำนี้ไปหลอมขาย หรือเอาไปขายต่อ มันอาจจะมีกำไรให้คุณได้ หรือเอาไปจำนำก็ได้

มีฝรั่งบางคนมาซื้อทองที่ร้านแล้วบอกว่าเลี่ยมให้หน่อย แล้วเขาก็เอาทองแท่งนั้นห้อยคอ เขาบอกว่าไปเที่ยวมาแล้วทั่วโลก เวลาเขาเดือดร้อนจริงๆ สุดท้ายแล้ว นี่คือสิ่งที่เขาจะใช้ ตอนแรกเราถามว่าทำไมยูเลี่ยมแบบนี้ เขาบอกว่ามันเป็นมูลค่าที่สามารถช่วยเหลือเขาได้ในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าประเทศไหนทองก็มีมูลค่า”

(หน้ากากทองคำ Line id @ sosengheng)