60 ส.ว. ผุด 'กลุ่มอิสระ' ถกแก้รัฐธรรมนูญ

60 ส.ว. ผุด 'กลุ่มอิสระ' ถกแก้รัฐธรรมนูญ

ส.ว. กว่า 60 คน จัดตั้ง “กลุ่มส.ว.อิสระ” หารือแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไร้ทหาร-ตำรวจ เผยอยากแก้รายมาตรา พร้อมหนุนแก้มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจเลือกนายกฯ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ต่อการแก้รัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 256 ให้ตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับนั้น พบว่า ขณะนี้ ส.ว. ยังเสียงแตกทางความคิดเห็น มีทั้งฝ่ายที่สนับสนุนให้ตั้งและไม่ให้ตั้ง ส.ส.ร. มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส.ว. มีการตั้งกลุ่มส.ว.60 กว่าคน ใช้ชื่อว่า “กลุ่มส.ว.อิสระ” ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ไม่มีทหาร ตำรวจ มีการตั้งกลุ่มไ​ลน์ขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ แนวทางของกลุ่มเห็นตรงกันว่า สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่อยากให้มีการแก้ไขเป็นรายมาตรา โดยพร้อมให้แก้ไขมาตรา 272 เรื่องการยกเลิกอำนาจส.ว.ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี

นายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ ส.ว. กล่าวว่า ยอมรับอยู่ในกลุ่มส.ว.อิสระ เป็นกลุ่มที่เพิ่งตั้งขึ้นใหม่ แนวทางของกลุ่มมีความชัดเจนสนับสนุนให้แก้รัฐธรรมนูญ แต่ควรแก้ไขแบบรายมาตรา ไม่ใช่การตั้งส.ส.ร.มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ เพราะมองว่า ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้ง ไม่ใช่เป็นตัวแทนประชาชนจริงๆ แต่เป็นเงาส.ส. ทำให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ยังคงมีปัญหาความขัดแย้งไม่จบ และไม่สบายใจว่าส.ส.ร.จะยกร่างรัฐธรรมนูญเลยเถิดไปขนาดไหน กลุ่มส.ว.อิสระพร้อมให้แก้รัฐธรรมนูญ แต่ควรทำเป็นแบบรายมาตรา เพราะจะไม่สร้างความขัดแย้ง และประหยัดงบประมาณ

“หากจะมีการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 ตัดอำนาจส.ว.โหวตนายกรัฐมนตรีก็ไม่ขัดข้อง เพราะแต่ละคนเห็นตรงกันว่า หมดความจำเป็นที่จะให้ส.ว.มาโหวตเลือกนายกฯแล้ว ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต้องการจะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ ต้องใช้ความสามารถตัวเองไปหาเสียงสนับสนุนจากส.ส.เอง เพื่อพิสูจน์บารมี จะได้มีความสง่างาม ไม่ต้องใช้เสียงส.ว.มาช่วย จะได้ไม่ถูกมองเรื่องการสืบทอดอำนาจ”

นายกิตติศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 8 ก.ย.นี้ เวลา10.00 น. กลุ่มส.ว.อิสระ จะประชุมกันที่รัฐสภา เพื่อหารือกันถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ น่าจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนออกมาว่า กลุ่มจะสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญในแนวทางใด ส่วนที่ส.ว.คนอื่นๆมีความคิดเห็นแตกแยกกันไปหลายทางนั้น ไม่ถือเป็นความแตกแยก แต่ละคนมีความคิดแนวทางของตัวเอง แต่เชื่อว่าสุดท้ายแล้ว ส.ว.ทุกคนจะเห็นไปในแนวทางเดียวกันหมด

ส่วนตัวไม่ขัดข้องเลยถ้าจะแก้มาตรา 272 ริบอำนาจส.ว.เรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี เพราะมองว่า ไม่มีความจำเป็นแล้ว รวมถึงมาตราอื่นก็พร้อมสนับสนุนให้แก้ไข เช่น การกลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2ใบ การคำนวณระบบส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน ยกเว้นรัฐธรรมนูญ หมวด 1และ2 รวมถึงหมวดที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันทุจริตที่ไม่ควรแตะต้อง

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว. กล่าวว่า ขณะนี้เร็วเกินไปที่จะพูดว่า ส.ว.จะสนับสนุนให้ตั้งส.ส.ร.ในการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะต้องรอดูร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับอื่นๆว่ามีการเสนอเพิ่มเติมมาอีกหรือไม่ นอกเหนือจากร่างของส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เท่าที่ดูเห็นว่าอาจจะมีร่างขอแก้ไขเป็นรายมาตราเข้าไปดู ต้องขอดูให้ครบทุกร่างก่อน เท่าที่คุยกับส.ว. ขณะนี้ยังมีเสียงแตก มีทั้งฝ่ายที่สนับสนุนให้ตั้งส.ส.ร.และไม่ตั้งส.ส.ร.