กทม.เร่งสอบสวนผู้สัมผัส 'ดีเจติดโควิด-19' ต่อเนื่อง

กทม.เร่งสอบสวนผู้สัมผัส 'ดีเจติดโควิด-19' ต่อเนื่อง

กทม. เร่งสอบสวนผู้สัมผัส "ดีเจติดโควิด-19" อย่างต่อเนื่อง ชวนคนกรุงทำแบบประเมินคัดกรองความเสี่ยง BKK COVID-19 ด้วยตนเอง

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.63 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 กรณีผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 อาชีพ "ดีเจ" ทำงานประจำอยู่ที่ ร้านสามวันสองคืน สาขาพระราม 3 และร้าน first cafe ในถนนข้าวสาร ว่า ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้จัดทีม Operation ลงพื้นที่สอบสวนโรค ผู้สัมผัสเสี่ยง ณ คอนโดที่พักของผู้ติดเชื้อ (ย่านทุ่งครุ) ผู้สัมผัสรวม 149 คน มีความเสี่ยงสูง จำนวน 6 คน (พ่อตา, แม่ยาย, ภรรยา, น้องภรรยาและลูก 2 คน) ได้ทำการ SWAB เพื่อหาเชื้อ ผลจากห้องแลปไม่พบเชื้อ และได้ย้ายทั้ง 6 คนมากักตัว Local Quarantine เพื่อติดตามและเฝ้าระวังอาการ สำหรับผู้เสี่ยงต่ำจำนวน 143 คน จากการ SWAB ไม่พบเชื้อ จึงแนะนำให้ทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อตามมาตรฐานและปฏิบัติตัวในการป้องกันควบคุมโรค และ Self Quarantine โดยเจ้าหน้าที่ได้ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่คอนโด

สำหรับการสอบสวนโรค ณ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ มีผู้สัมผัสรวม 8 คน เสี่ยงสูง 8 คน ได้ทำการ SWAB แล้ว ไม่พบเชื้อ ได้ทำการกักตัว(Quarantine)ภายในเรือนจำ เพื่อติดตามเฝ้าระวัง ส่วนทัณฑสถานพิเศษกลาง ผู้สัมผัสรวม 110 คน เสี่ยงสูง 58 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ นักโทษ จำนวน 34 คน ทำการ SWAB ครั้งแรก เมื่อวันที่ 2 ก.ย.63 ไม่พบเชื้อ โดยนัด SWAB ครั้งที่ 2 ในวันที่ 8 ก.ย.63 และเจ้าหน้าที่จำนวน 24 คน นัด SWAB ในวันที่ 8 ก.ย.63 ระหว่างนี้กักตัว (Quarantine) ภายในเรือนจำ ส่วนผู้เสี่ยงต่ำ(เจ้าหน้าที่) จำนวน 52 คน ให้ปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค และ Self Quarantine

ด้านการสอบสวนโรค ณ โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ผู้สัมผัสรวม 6 คน มีความเสี่ยงต่ำ 6 คน ให้ปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค และ Self Quarantine สำหรับศาลอาญา รัชดา ผู้สัมผัสรวม 492 คน เสี่ยงสูง 14 คน ทำการ SWAB เพื่อหาเชื้อจำนวน 13 คน ผลไม่พบเชื้อ ให้ปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค และกักตัวที่บ้าน (Home Quarantine) เพื่อติดตามเฝ้าระวัง และนัด SWAB อีก 1 คน ในวันที่ 8 ก.ย.63 ส่วนผู้เสี่ยงต่ำจำนวน 478 คน ทำการ SWAB 146 คน ไม่พบเชื้อ ให้ปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค และ Self Quarantine

ส่วนการสอบสวนโรค ณ ร้าน 3 วัน 2 คืน มีผู้สัมผัสรวม 32 คน เสี่ยงสูง 3 คนเฝ้าระวังและสอบสวนโรค (PUI) ที่โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ 1 คน (admit) ส่วนที่เหลืออีก 2 คน กักตัวที่บ้าน (Home Quarantine) ผล SWAB ทั้ง3ราย ไม่พบเชื้อ ส่วนผู้เสี่ยงต่ำ จำนวน 29 คน ทำการ SWAB 15 คน ไม่พบเชื้อให้ปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค และ Self Quarantine โดยเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อสั่งปิดสถานที่ 14 วัน ด้านร้าน First cafe at Khao San road มีผู้สัมผัสรวม 127 คน เสี่ยงสูงจำนวน 2 คน ทำการเฝ้าระวังและสอบสวนโรค (PUI) ที่โรงพยาบาลวชิระ จำนวน 1 คน ไม่พบเชื้อ และ PUI จำนวน 1 คน ณโรงพยาบาลกลาง ไม่พบเชื้อ ได้กักตัวทั้ง 2 คน เพื่อติดตามเฝ้าระวังที่โรงพยาบาล(Isolate Quarantine) ส่วนผู้เสี่ยงต่ำ 125 คน ให้ปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค และ Self Quarantine โดยเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อสั่งปิดสถานที่จนกว่าสำนักงานเขตจะอนุญาตให้เปิดบริการ

ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปหรือผู้ที่มีความกังวลต่อความเสี่ยงการติดเชื้อ สามารถทำแบบประเมินความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเองได้ฟรีจากระบบคัดกรองความเสี่ยง BKK COVID-19 ที่เว็บไซต์ http://bkkcovid19.bangkok.go.th/ และสามารถขอคำปรึกษาแนะนำเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทร. 0 2203 2393 และ 0 2203 2396 ตลอด 24 ชั่วโมง