'เทพไท' ยินดีส.ว.มองเห็นปัญหาปิดสวิตซ์ตัวเอง ช่วยปลดล้อคแก้รธน.

'เทพไท' ยินดีส.ว.มองเห็นปัญหาปิดสวิตซ์ตัวเอง ช่วยปลดล้อคแก้รธน.

“เทพไท” ยินดีส.ว.มองเห็นปัญหาปิดสวิตซ์ตัวเอง ช่วยปลดล้อคแก้รธน. ยกเลิก ม.272 อำนาจส.ว.เลือกนายกฯ

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีที่มีส.ว.หลายคนออกมาแสดงความคิดเห็นแสดงจุดยืนของตัวเองออกมาอย่างชัดเจน และได้ยอมรับกระแสการเรียกร้องของสังคมทุกภาคส่วน ที่ต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และยกเลิกมาตรา 272 ว่าด้วยการให้ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรีออกไป  ถ้าหากว่ามีส.ว.คนอื่นๆอีกจำนวนหนึ่ง ได้มีแนวความคิดเช่นนี้ ก็เชื่อว่าการแก้รัฐธรรมนูญในครั้งนี้ จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน เพราะสิ่งที่สังคมวิตกกังวลอยู่ในขณะนี้ คือเสียงของส.ว.จำนวน 1 ใน 3 คือ 84 คน ที่จะต้องยกมือสนับสนุนญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา256(3) (6) ของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่มีเนื้อหาในทำนองเดียวกัน คือ แก้ไขมาตรา256 และให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) แต่หากมีเสียงสนับสนุนจากส.ว.ไม่ถึง84คน ญัตติทั้งหมดก็มีอันตกไป

“ขอให้ส.ว.ทุกคน ได้ตระหนักว่า ส.ว.ทั้งหมดเป็นส่วนสำคัญในการคลี่คลายสถานการณ์บ้านเมือง เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองโดยสันติวิธี เพราะการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ มีข้อเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเป้าหมายหลัก และส.ว.เป็นองค์กรเดียวเท่านั้น ที่มีบทบาทสำคัญในการปลดล็อคให้บ้านเมืองออกจากวิกฤตได้ จึงอยากให้ส.ว.ได้ลดทิฐิลง ปล่อยวาง เข้าใจกระแสของสังคม"

"เหมือนกับนายวันชัย หรือนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ส.ว.โดยการเชิญชวนทุกฝ่ายร่วมมือกันแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามข้อเรียกร้องของทุกภาคส่วนในสังคม เพื่อให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนขึ้นมา เป็นรัฐธรรมนูญที่มีประชาธิปไตยตามแบบฉบับสากล ก็จะเป็นการแก้ปัญหาวิกฤตการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ คลี่คลายลงได้อย่างแน่นอน”นายเทพไท กล่าว